Ngày 28/12, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 với sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã đối mặt với nhiều thách thức với khối lượng công việc lớn, chủ yếu là các nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách và phức tạp. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ từ Quốc hội, và sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng.
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, , lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng đã có nhiều điểm sáng với 26 dự án được khởi công và 20 dự án đã hoàn thành. Riêng lĩnh vực đường bộ, đã có 9 dự án cao tốc với tổng chiều dài 475km được đưa vào khai thác, nâng tổng số km đường cao tốc khai thác trên cả nước lên gần 1.900km.
Bộ Giao thông vận tải là một trong các bộ trình sớm nhất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 5/5 quy hoạch ngành quốc gia; hoàn thiện, trình Thường trực Chính phủ Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Trong lĩnh vực giải ngân vốn đầu tư công, mặc dù Bộ nhận được kế hoạch giải ngân hơn 94.000 tỷ đồng từ Thủ tướng Chính phủ (cao gấp 1,7 lần năm 2022 và 2,2 lần năm 2021), đến hết tháng 12/2023, khối lượng giải ngân của Bộ đạt khoảng 90% kế hoạch. Dự kiến đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân sẽ vượt trên 95%.
Trong lĩnh vực vận tải, hoạt động tiếp tục tăng trưởng so với năm trước. Trong 11 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa dự kiến đạt hơn 2.000 triệu tấn, tăng gần 13%, còn luân phiên hàng hóa dự kiến đạt 442 tỷ tấn.km, tăng hơn 10,5%. Vận chuyển hành khách dự kiến vượt 4.200 triệu lượt khách, tăng 11,5%, và luân phiên hành khách dự kiến đạt 222 tỷ hành khách.km, tăng xấp xỉ 24% so với năm 2022.
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện an toàn gần 753.000 lần chuyến bay, vượt kế hoạch năm 2023 hơn 114% và thực hiện năm 2022 hơn 139%.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng, mặc dù có nhiều thành tựu, Bộ Giao thông Vận tải vẫn phải giải quyết một số vấn đề tồn tại, hạn chế để có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Điều này bao gồm quản lý hoạt động vận tải còn nhiều bất cập, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” vẫn diễn ra, tai nạn giao thông vẫn là vấn đề, và một số dự án cần được hoàn thiện.
Mục tiêu 2024
Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm phân cấp và phân quyền theo chủ trương của Đảng và Quốc hội, thu hút nguồn lực đầu tư vào phát triển hạ tầng, xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư đối tác công tư, và giai đoạn 1 của tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN
Mộ trong những ưu tiên là tiếp tục tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, đảm bảo rằng hoạt động vận tải sẽ diễn ra một cách thông suốt, lành mạnh, an toàn, thuận lợi, và có khả năng phục vụ kịp thời cho cả người dân và doanh nghiệp. Nỗ lực để đạt được mục tiêu tăng sản lượng vận tải khoảng 7%, số lượng hành khách tăng khoảng 8% so với năm 2023, cũng như tăng khối lượng luân chuyển hàng hóa và hành khách lần lượt là khoảng 8,5% và 9% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 785 triệu tấn, tăng khoảng 4% so với năm 2023.
Ngoài ra, ngành Giao thông vận tải đặt mục tiêu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2024, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, cam kết khởi công và hoàn thành các dự án giao thông theo đúng kế hoạch. Trong đó, có việc hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác dự kiến sẽ nâng lên 2.021km.
Bộ cũng cam kết phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối liên vùng, đồng thời rà soát đầu tư theo quy mô phù hợp và mở rộng mạng lưới cao tốc. Năm 2024, dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục khởi công cho 16 dự án, trong đó có 3 dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Trong cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số biện pháp mà ngành Giao thông vận tải cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu năm 2024. Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết của việc không tự mãn với thành công hiện tại, mà phải liên tục nỗ lực và cố gắng hơn để vượt qua các thách thức và đạt được thành công trong năm 2024.
Các biện pháp yêu cầu Bộ GTVT tuân thủ chặt chẽ các chủ trương và chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng đề xuất việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, sử dụng hiệu quả khoa học và công nghệ trong tất cả các giai đoạn của quá trình xây dựng, quản lý và bảo trì cơ sở hạ tầng giao thông.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu ngành này tập trung vào nhiệm vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, với sự ưu tiên cao đối với các dự án quan trọng như Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại các vùng kinh tế – xã hội khác nhau./.
Mai Linh