Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngThủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan Cảng hàng...

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan Cảng hàng không và Cảng biển Cần Thơ

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 7796/VPCP-CN về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan Cảng hàng không và Cảng biển Cần Thơ

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 7796/VPCP-CN về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ.

Theo đó, xét báo cáo của UBND TP. Cần Thơ (tại văn bản số 4038/UBND-KT ngày 19/9/2024), của Bộ Giao thông vận tải (tại văn bản số 10680/BGTVT-VT ngày 3/10/2024) về tình hình hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:

UBND TP. Cần Thơ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền trước ngày 25/11/ 2024.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ UBND TP. Cần Thơ trong quá trình thực hiện trước ngày 15/11/2024.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành thực hiện đúng tiến độ, ngày 15 và ngày 25/11/2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý các trường hợp chậm trễ (nếu có).

Trước đó, tại văn bản số 4038/UBND-KT ngày 19/9/2024, UBND TP. Cần Thơ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan đến hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ.





Bến cảng Tân Cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác

Về khu Bến Cái Cui, hiện gồm có Bến cảng Cái Cui do Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khai thác, hiện trạng có 2 cầu cảng với 1 tổng chiều dài là 365 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 25 ha.

Bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác, hiện trạng có 1 cầu cảng với chiều dài là 180 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8 ha.

Khu đất nối liền cảng Cái Cui do Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Cần Thơ quản lý, khai thác; hiện trạng khu đất có tổng diện tích khoảng 28 ha. Phần tiếp giáp sông Hậu có chiều dài khoảng 360 m hiện chưa xây dựng cầu cảng.

Khu đất 15,6 ha tiếp giáp phía sau vùng đất kho bãi của Bến cảng Cái Cui (Vinalines) do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ quản lý. Theo quy hoạch TP. Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 có định hướng quy hoạch là Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui.

Trong năm 2023, khu vực Bến cảng Cái Cui khai thác khoảng 1,45 triệu tấn hàng hóa/năm (đạt 32% so với công suất thiết kế theo hiện trạng là 4,5 triệu tấn hàng hóa/năm).

Về Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, hiện nay do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, tuy nhiên chưa xây dựng nhà ga hàng hóa và xây dựng hoàn chỉnh các công trình thiết yếu của cảng hàng không theo quy hoạch.





Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện chưa xây dựng nhà ga hàng hóa và chưa  xây dựng hoàn chỉnh các công trình thiết yếu của cảng hàng không theo quy hoạch

Theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2717/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2006 vẫn còn một số phân khu chức năng phục vụ phát triển vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế (tuyến giao thông đối nội khu hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa, nhà ga T2, hạng mục Hangga, khu xăng dầu hàng không, các khu dịch vụ phát triển logistics, các sân đỗ ô tô phục vụ các phân khu chức năng, các phân khu kỹ thuật hỗ trợ về cấp điện – nước…) đến nay chưa triển khai đầu tư xây dựng được do còn vướng mặt bằng hiện hữu của Trạm Radar C50 thuộc Trung đoàn 294 – Sư đoàn 367 – Quân chủng Phòng không – Không quân đóng quân trên khu đất được quy hoạch xây dựng khu hàng không dân dụng (do UBND TP. Cần Thơ chưa giao mặt bằng mới để xây dựng và di dời).

Theo đề xuất của UBND TP. Cần Thơ, đối với khu Bến cảng Cái Cui, để tăng cường liên kết hợp tác khai thác và đầu tư xây dựng đạt quy mô cầu cảng và diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng hoàn chỉnh theo quy hoạch, trong thời gian tới UBND TP. Cần Thơ làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về việc đề nghị sớm triển khai đầu tư xây dựng Bến cảng Cái Cui đạt quy mô hoàn chỉnh gồm 4 cầu cảng theo quy hoạch, tiếp tục đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng đất kho bãi sau cảng (diện tích khoảng 25 ha) để nâng cao hiệu quả khai thác.

Làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc liên danh với Quỹ Đầu tư phát triển TP. Cần Thơ đầu tư xây dựng khu đất bến cảng nối liền cảng Cái Cui theo quy hoạch.

Thực hiện thủ tục đấu giá khu đất (diện tích khoảng 15,6 ha) để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui theo quy hoạch được duyệt.

Về đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, UBND TP. Cần Thơ sẽ rà soát, sớm giao đất để di dời trạm Radar C50 thuộc Trung đoàn 294 – Sư đoàn 367 – Quân chủng Phòng không – Không quân ra vị trí mới, bàn giao khu đất trạm Radar hiện hữu, tạo điều kiện mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình khu dân dụng hàng không theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã được phê duyệt, đặc biệt là xây dựng phát triển khu kho vận – logistics hàng không trong nước và quốc tế (kho hàng hóa và nhà ga hàng hóa).

Trường hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam không đầu tư, UBND thành phố sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.





Nguồn: https://baodautu.vn/thu-tuong-chi-dao-giai-quyet-vuong-mac-lien-quan-cang-hang-khong-va-cang-bien-can-tho-d228359.html

Cùng chủ đề

Nối cánh tay bị đứt lìa do tai nạn lao động

Các bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, nối thành công cánh tay bị đứt lìa của nam công nhân do tai nạn lao động. ...

Nối cánh tay nam thanh niên bị đứt lìa do bánh răng ròng rọc

Nam thanh niên bị bánh răng ròng rọc vận chuyển vật liệu xây dựng cuốn vào, cắt đứt lìa cánh tay. Rất may anh đã được bác sĩ nối tay thành công. Nạn nhân P.M.T. (36 tuổi, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) được đưa...

Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xử lý cá nhân, tổ chức để dự án chậm tiến độ kéo dài

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân và tổ chức, điều chuyển cán bộ không dám làm, đùn đẩy để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, lãng phí nguồn lực. Tại văn bản gửi các sở, ngành và địa phương về việc khẩn trương triển khai thực hiện Công điện 112 của Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Trần Việt Trường yêu cầu...

Cần Thơ phân cấp tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án nhà ở

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND phân cấp việc tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố. Cần Thơ phân cấp tiếp nhận bàn giao quản lý đối với các khu đô thị, dự án nhà ởPhó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành Quyết...

Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức xã hội về cộng đồng LGBT tại Cần Thơ

Ngày 8/11, Đoàn công tác Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), do bà Đỗ Thị Kim Dung - Phó Trưởng ban, Ban điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) - làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ. Tại buổi làm việc đoàn đã lắng nghe, trao đổi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai. Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết...

Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026

Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng và nới thời gian giai đoạn 1 sang cuối năm 2026. Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Giúp Lào có biển, có cảng riêng, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục…, quan điểm chiến lược của Việt Nam là giúp Lào "có biển, có cảng riêng", tiếp theo là có đường sắt, đường bộ để mở cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập. Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lậpBên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Giải thưởng “Nhà môi giới bất động sản Việt Nam” góp phần thúc đẩy thị trường phát triển

(Dân trí) - Batdongsan.com.vn vừa công bố Giải thưởng "Nhà môi giới bất động sản Việt Nam" - VREAA với kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự minh bạch của thị trường và tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực trong ngành. Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vữngTừ ngày 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực, siết chặt hơn các yêu cầu đối với...

Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới tỉnh

UBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. Khánh Hòa giao Nha Trang lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính mới của tỉnhUBND thành phố Nha Trang được giao là cơ quan thực hiện lập quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa. ...

Truyền thông quốc tế đưa tin Đà Lạt bước vào đường đua bất động sản ESG thế giới

(Dân trí) - Bên hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), The One Destination, Tập đoàn Terne Holdings Singapore, quỹ đầu tư BTS Bernina hợp tác xây dựng tổ hợp bất động sản ESG tiên phong tại Việt Nam, mục tiêu đưa Đà Lạt thành điểm đến mới của thế giới. "Cuộc cách mạng" cho bất động sản tại Việt NamThe One Destination là chủ đầu tư dự án Haus Da Lat với quy mô 5ha, nằm bên...

Bắc Ninh xin ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị 45.000 tỷ đồng của Tập đoàn VinGroup

(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản tới Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới phía Tây Bắc (Khu 1). ...

Cùng chuyên mục

Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai. Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết...

Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026

Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm bổ sung thêm một đường băng và nới thời gian giai đoạn 1 sang cuối năm 2026. Nhất trí bổ sung một đường băng ở sân bay Long Thành, giãn thời gian đến năm 2026 Cơ quan thẩm tra nhất trí với các đề xuất của Chính phủ...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế - xã hội, tài...

Giúp Lào có biển, có cảng riêng, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục…, quan điểm chiến lược của Việt Nam là giúp Lào "có biển, có cảng riêng", tiếp theo là có đường sắt, đường bộ để mở cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập. Giúp Lào "có biển, có cảng riêng", kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lậpBên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao. Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt...

Mới nhất

Gỡ nút thắt cuối trong điều chỉnh tuyến metro số 2 Hà Nội

Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn triển khai. Lộ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đã kéo dài tới 4 năm của Dự...

Hỗ trợ nông dân trồng na sầu riêng theo chuỗi giá trị ở một xã của Điện Biên

Ngày 13/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân Điện Biên, Công ty Cổ phần đầu tư...

Tin tức sáng 14-11: Xem xét sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh

Tin tức đáng chú ý: Xem xét sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh; Sửa quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM đạt chứng nhận vàng về cấp cứu ngoại viện. ...

Đợt 1, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Những điểm nhấn nổi bật

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá các nội dung chất vấn đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, “đúng” và “trúng” những vấn đề cử tri, nhân dân cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Tổng Bí...

Mới nhất