Cao tốc vẫn chờ mặt bằng
Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ban 85 về công tác triển khai dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tại buổi làm việc, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) tính đến ngày 4/5, đối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, địa phương đã bàn giao gần 37ha đất, đạt gần 27% tổng diện tích đất cần thu hồi tại dự án thành phần 1. Tại dự án thành phần 2 đã bàn giao khoảng 49ha, đạt gần 28% tổng diện tích đất cần thu hồi.
Báo cáo trước đoàn công tác, đại diện Ban 85 (Bộ GTVT) cho biết mặt bằng chậm bàn giao đã ảnh hưởng đến việc thi công của các nhà thầu. Ban 85 mong muốn địa phương sớm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để triển khai đồng bộ toàn dự án.
Bên cạnh đó, Ban cũng mong muốn địa phương triển khai nhanh việc tạm cư và tái định cư để người dân có chỗ ở ổn định, an tâm giao đất. Ngoài ra, Ban cũng đề nghị địa phương xem xét về bãi đổ thải, kiến nghị nhanh để có chủ trương, giúp các nhà thầu xử lý đổ thải khi làm dự án.
Phải đẩy tiến độ thi công trước mùa mưa
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án là quan trọng. Bởi khi có nơi ở ổn định, an cư lạc nghiệp, người dân sẽ an tâm giao đất để triển khai dự án.
Theo Thứ trưởng, hiện nay tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (có 1 đoạn trùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) T1, T2, người dân được bố trí tái định cư vào khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Còn các hộ còn lại trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua Đồng Nai vẫn đang chờ đất tái định cư.
Do đó địa phương cần đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác xây dựng các khu tái định cư. Ngoài ra còn có phương án đề xuất, báo cáo cụ thể hơn về 1.800 lô đất tái định cư dư ra của khu Lộc An – Bình Sơn. Nhiều nơi còn thiếu, nhu cầu tái định cư ở địa phương là rất cao. Thứ trưởng đề nghị địa phương sớm xử lý hạ tầng kỹ thuật các khu vực trên tuyến cao tốc để đảm bảo thi công.
“Mong địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để nhà thầu tận dụng những ngày cuối cùng của mùa khô đảm bảo thi công tuyến T1, T2 và dự án thành phần 1, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ngoài ra, cần có khái toán chi phí giải phóng mặt bằng trong tháng 5 để đề xuất điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Từ đó, Bộ GTVT có cơ sở để đề xuất các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bố trí vốn và đẩy nhanh công tác giải ngân vốn.
Địa phương cần sớm có phương án đền bù, niêm yết công khai phương án bồi thường và cố gắng có nhiều khu tái định cư để người dân an cư lạc nghiệp. Vật liệu đất đắp muốn xin sử dụng của nhà ga T3 cũng cần xem xét, nghiên cứu để báo cáo đề xuất kỹ lưỡng. Đối với 16 thửa đất vướng, chưa di dời ở đường giao thông kết nối… tỉnh cần sớm có phương án xử lý để có mặt bằng giao cho nhà thầu thi công”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.
Đồng Nai cam kết trước tháng 6 có mặt bằng thi công
Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đang cố gắng để sau tháng 5 có thể giải ngân vốn. Hiện nay, Đồng Nai đang nỗ lực chạy đua 30 ngày để thực hiện cam kết với Thủ tướng Chính phủ sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 30/6 tới.
Đối với công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, với các hạng mục thuộc thẩm quyền tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Công thương sớm triển khai sớm để phục vụ thi công dự án.
“Về tái định cư chúng tôi cũng đã đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai nhanh. Trước mắt qua kiểm tra, hiện tại có khu tái định cư Bình Minh nằm gần phường Phước Tân đang dư 150 lô đất nên địa phương đang xem xét có thể bố trí các hộ dân về đây để tăng tiến độ giải phóng mặt bằng. Thực tế Đồng Nai, nhất là thành phố Biên Hòa đang triển khai rất nhiều dự án lớn nên cần nhiều lô tái định cư, vì vậy tỉnh cũng đang nghiên cứu để đưa ra các phương án nhằm đảm bảo có đất tái định cư, nhà ở xã hội phục vụ người dân”, ông Phi nói.
Về công tác thi công, đối với dự án thành phần 1 do mặt bằng bàn giao chủ yếu là các tuyến đường giao thông, đường hẻm, đường mòn, diện tích nhỏ hẹp, trải dài nên nhà thầu cũng chưa triển khai thi công ngoài hiện trường.
Còn đoạn qua huyện Long Thành các đơn vị đang thi công hầm chui, cào bóc hữu cơ phần đường, lu lèn nền hạ, chưa thi công đắp nền đường do chưa có nguồn đất đắp. Một số khu vực đã thi công mố, trụ cầu vượt ngang và thi công đúc dầm Super T, triển khai nền đường, hệ thống thoát nước…
Đối với dự án thành phần 2 các nhà thầu đã triển khai 6 mũi đúc dầm các cầu vượt ngang, 6 mũi thi công thân bệ trụ cầu gồm: Cầu Đá Vàng, cầu nhánh Dầu Giây – Biên Hoà, Cầu Nhánh Dầu Giây – Vũng Tàu, Cầu Nhánh phải cao tốc HCM- Long Thành – Dầu Giây, cầu Bưng Môn, cầu nhánh Vũng Tàu – sân bay.
Ngoài ra có 3 mũi thi công hầm chui, 5 mũi thi công phần đường đào bóc hữu cơ, đắp đất K95, thi công cống, cấu kiện đúc sẵn, 3 mũi thi công cọc xi măng đất…
Tiến độ 4 khu tái định cư
Riêng công tác bố trí tái định cư cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đã triển khai 4 khu tái định cư gồm Long Đức, Long Phước, Tam Phước và Phước Tân.
Tới nay, khu tái định cư Long Đức đã cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông, đang triển khai các hạng mục cấp điện, cấp nước và đo đạc phân lô cắm mốc để cho người dân bốc thăm vào xây dựng nhà cửa.
Còn khu tái định cư Long Phước đến nay đang cưa cắt cây được khoảng gần 50% để lấy mặt bằng thi công. Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai thi công đối với phần mặt bằng đã bàn giao.
Khu tái định cư Phước Tân đã hoàn tất chỉnh sửa hồ sơ dự án đầu tư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường trình lại cho Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường và dự kiến trình phê duyệt dự án trong tháng 5/2024.
Khu tái định cư Tam Phước đã hoàn thành công tác thẩm định dự án đầu tư và giấy phép môi trường. Dự kiến sẽ trình phê duyệt dự án trong tháng 5/2024.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang nghiên cứu các chính sách về việc bố trí nhà ở xã hội cho những hộ dân bàn giao hết đất làm dự án nhưng không thuộc diện bố trí tái định cư. Mục đích giúp người dân sớm có nơi ở ổn định, an tâm giao đất làm dự án.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai còn điểm cuối giao với QL56 (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Dự án chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 dài 16km đi qua địa phận Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản Nhà nước về đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2km cũng đi qua Đồng Nai do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 dài 19,5km đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-le-anh-tuan-can-day-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-truoc-mua-mua-192240506182513831.htm