Hai dự án đều chậm tiến độ
Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ có một gói thầu xây lắp do liên danh thực hiện, với giá trị hợp đồng là 819,84 tỷ đồng.
Khối lượng chủ yếu bù vênh và thảm tăng cường mặt đường tuyến chính bằng bê tông nhựa (19,69km), thi công đường gom (27,76km), thi công các cầu trên đường gom (29 cầu) và thi công nút giao Lộ Tẻ.
Dự án được khởi công ngày 10/4/2024. Thời gian thi công 630 ngày và dự kiến hoàn thành 31/12/2025.
Hiện tại, trên công trường, nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công (6 mũi cầu gồm 5 mũi cầu đường gom và 1 mũi cầu vượt, nút giao Lộ Tẻ và 9 mũi đường).
Tuy công tác triển khai có phần quyết liệt, nhưng tiến độ thực hiện dự án chỉ mới đạt 2,22%, chậm so với kế hoạch thi công đã được đề ra.
Còn với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, dự án có một gói thầu xây lắp cũng do liên danh các nhà thầu thực hiện. Tổng giá trị hợp đồng là 608,129 tỷ đồng.
Khối lượng chủ yếu xử lý lớp móng cấp phối đá dăm bằng giải pháp tái chế bằng bitum bọt, xi măng và thảm bê tông nhựa tăng cường khoảng 48,7km, xử lý nền và kéo dài bản quá độ tại 38 cống hộp và mở rộng và bổ sung làn dừng xe khẩn cấp.
Dự án được khởi công ngày 13/6/2024. Thời gian thi công theo hợp đồng 450 ngày và dự kiến hoàn thành 5/9/2025. Sản lượng lũy kế theo hợp đồng chỉ mới đạt 0,37%.
Tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ
Từ những khó khăn trong quá trình thi công, đối với tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp sớm di dời hạ tầng kỹ thuật. UBND thành phố Cần Thơ đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại nút giao Lộ Tẻ.
Ban mong muốn Bộ xem xét và có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Tháp giới thiệu mỏ cát mới cho dự án. Thống nhất chủ trương với các cơ quan chuyên môn (Cục Đường cao tốc Việt Nam) và cơ quan tiếp nhận khai thác (Cục Đường bộ Việt Nam) là nghiệm thu – bàn giao – khai thác từng hạng mục hoàn chỉnh.
Còn đối với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Ban kiến nghị Bộ xem xét kéo dài các đoạn phân luồng để thi công vì theo thỏa thuận được Khu Quản lý đường bộ IV chấp thuận, chiều dài một mũi thi công không được vượt quá 300m. Xem xét bổ sung phụ gia SBS cho lớp bê tông nhựa C16 nhằm tăng cường khả năng chịu lực của mặt đường, chống hằn lún vệt bánh xe và lưới chống chói…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cơ bản thống nhất với những kiến nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về những đề xuất liên quan đến việc thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Ban tích cực cùng các đơn vị liên quan và thành phố Cần Thơ sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.
Chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Tháp rà soát, đánh giá và sớm hoàn tất các hồ sơ, thủ tục có liên quan để đưa cát về công trường thi công tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ.
Các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, đề ra giải pháp phù hợp và tập trung thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc được phân công liên quan đến hai dự án quan trọng này.
Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ có điểm đầu tại tại nút giao An Bình, thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối kết nối với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, thuộc địa phận thành phố Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 28,8km, với tổng mức đầu tư khoảng 950 tỷ đồng.
Còn tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi khởi công tháng 17/1/2016, hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 12/1/2021, rút ngắn thời gian đi từ thành phố Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 90 phút xuống còn 50 phút. Ngay từ khi đưa vào khai thác, cơ quan chức năng nghiêm cấm tất cả các xe thô sơ, xe hai bánh lưu thông trên tuyến đường này.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-bo-gtvt-day-nhanh-tien-do-thi-cong-tuyen-cao-lanh-lo-te-va-lo-te-rach-soi-192240817184935014.htm