Trang chủNewsThời sựThu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư- không để “trăm...

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư- không để “trăm dâu đổ đầu tằm”


Luật Đường bộ 2024 quy định sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và được chuyển giao quản lý.
Luật Đường bộ 2024 quy định sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và được chuyển giao quản lý.

Còn băn khoăn

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 10 năm tới nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc lên đến gần 240.000 tỷ đồng, trong khi vốn bảo trì mới đáp ứng được khoảng 40%. Nhân lực quản lý, vận hành cao tốc cũng là bài toán khó khi đến năm 2030 cần 10.000 công nhân vận hành. Nhiều chủ công trình chưa bố trị kịp thời, đầy đủ nguồn vốn để quản lý, duy tu đường cao tốc.

Để giải quyết vấn đề này, Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định Nhà nước sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và cao tốc được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Phí thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước và đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc về sau.

Theo Bộ GTVT, hiện nay đang có 10 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác đủ điều kiện thu phí gồm: Hà Nội – Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự thảo Nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km. Thông tin này khiến không ít chủ phương tiện, đặc biệt là các đơn vị vận tải dấy lên lo ngại, liệu có bị phí chồng phí khi phương tiện phải trả cả phí bảo trì đường bộ, phí của các tuyến BOT và phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?

Một chủ phương tiện giấu tên cho biết, mỗi năm chủ phương tiện ô tô đóng rất nhiều phí như phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cao tốc… Việc đóng nhiều loại phí sẽ ảnh hưởng người dân đi lại, giao thương và giá cả hàng hóa. Một ý kiến khác cho rằng, chi phí đầu tư đường cao tốc xét về gốc rễ cũng là từ tiền thuế Nhân dân đóng góp ngân sách. Nếu người sử dụng phương tiện vừa đóng thuế, vừa phải trả cùng lúc nhiều loại phí sẽ trở thành gánh nặng cho người dân, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, để hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc cần nguồn lực rất lớn, việc thu phí là rất cần thiết để giảm áp lực cho ngân sách. Thông lệ quốc tế và hoạt động đầu tư các tuyến đường cao tốc của nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quy định tương tự. Người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay nước ta đang xây dựng các tuyến cao tốc theo nhiều hình thức: ngân sách Nhà nước, BOT, BT… Việc tổ chức thu phí để bảo đảm cho hệ thống hạ tầng phân bố phương tiện hài hòa giữa các tuyến và tăng tính khả thi trong vấn đề hoàn vốn đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ GTVT cho biết việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cũng đã được nhiều nước áp dụng vì nguồn ngân sách của quốc gia nào cũng có giới hạn. Hiện nay, việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đang khai thác hiện gặp không ít khó khăn do nguồn thu từ phí đường bộ không đủ, ngân sách ít ỏi.

Hơn nữa với hàng loạt các cao tốc sắp đưa vào sử dụng tới đây, nếu vẫn không tổ chức thu phí sẽ đặt ra gánh nặng rất lớn về khai thác, duy tu và bảo dưỡng, không có nguồn lực công nào đủ dồi dào để đáp ứng. Đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước quản lý, đầu tư cũng là một cách làm đột phá trong bối cảnh các địa phương trong cả nước đều muốn có đường, có cầu, có cao tốc mới thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Hài hòa lợi ích

Về băn khoăn “phí chồng phí” đối với chủ phương tiện, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Mức thu phí đáp ứng ba nguyên tắc: phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng; sau khi bù đắp chi phí tổ chức phải bảo đảm còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; được tính toán theo từng đoạn, tuyến cụ thể để phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế – xã hội từng khu vực.

Hiện nay có 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc được đề ra. Thứ nhất là Nhà nước tự tổ chức thực hiện việc thu phí. Thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác.

Với hình thức thứ nhất, qua đấu thầu, Cục Đường bộ sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng, sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ nộp ngân sách. Hình thức thứ hai là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định. Song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Về mức phí, hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu các kịch bản, tính toán để bảo đảm cân bằng giữa dịch vụ cung cấp đến người sử dụng và mức thu. Các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.

Theo quan điểm của Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Nguyễn Quốc Việt, nên giao cho tư vấn độc lập nghiên cứu và lên phương án, Bộ GTVT sẽ đưa ra các tiêu chí và điều chỉnh phù hợp. Trong khi đó, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan góp ý, nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế đối với việc thu phí trên các tuyến cao tốc. Cần phải xem xét mức thu phí đối với các tuyến cao tốc 2 làn, 4 làn, 6 làn khác nhau.

Bên cạnh đó, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ cũng phải được đầu tư nâng cấp và mở rộng, làm mới để người dân và đơn vị vận tải có sự lựa chọn khi tham gia giao thông. Xa hơn, một số chuyên gia còn cho rằng việc thu phí phải được tiến hành số hóa và áp dụng các công nghệ hiện đại để tránh thất thoát nguồn thu; giảm các chi phí cho bộ máy quản lý, thu – chi trên các tuyến cao tốc.

Việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước quản lý, đầu tư là chủ trương mới. Để việc thu phí đạt hiệu quả cần nghiên cứu, đánh giá kỹ để có mức thu phí hợp lý theo từng khu vực, đồng thời minh bạch nguồn thu để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

Mô hình Nhà nước làm đường rồi bán quyền thu phí, đấu thầu quản lý theo hình thức O&M đã được áp dụng hiệu quả từ lâu tại nhiều nước. Vấn đề là làm sao để chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, có năng lực về công nghệ, thiết bị. Đối với các tuyến cao tốc có lưu lượng thấp cần xây dựng mức giá phù hợp, thời gian thu phí có thể dài hơn, đảm bảo khả thi phương án tài chính cho nhà đầu tư.

PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình
giao thông đường bộ Việt Nam



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-khong-de-tram-dau-do-dau-tam.html

Cùng chủ đề

Nhiều tuyến đường miền núi phía Bắc sạt lở nghiêm trọng, giao thông chia cắt

TPO - Theo Cục Đường bộ Việt Nam và thông tin từ Sở Giao thông vận tải các địa phương, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở tại nhiều vị trí trên quốc lộ ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Một số tuyến, đá lăn tràn xuống mặt đường, gây ùn tắc giao thông và đe dọa an toàn cho người tham gia giao thông. Theo đó, tại Thanh Hóa, quốc lộ 15 qua huyện Quan Hóa đang...

Cả nước sẽ có 43 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 9.200km

Từ đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số tuyến, quy hoạch mạng lưới đường cao tốc trên cả nước có sự thay đổi với 43 tuyến, tổng chiều dài hơn 9.200km. Bổ sung 2 tuyến cao tốc mới  Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc: Cà Mau - Đất Mũi...

Thêm 2 cao tốc được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ toàn quốc

Thêm 2 cao tốc được kiến nghị bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ toàn quốcCao tốc Cà Mau - Đất Mũi và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vừa được Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một đoạn cao tốc Pháp Vân -...

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đủ điều kiện triển khai thu phí

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có các tuyến: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Mỹ Thuận - Cần Thơ… có thể triển khai thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao...

Giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đoạn cao tốc Vĩnh Hảo –...

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 615/QĐ-BGTVT ngày 17/5/2024 "Về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải". Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đoạn, tuyến đường cao tốc hình thành từ Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

khẩn cấp phân luồng giao thông sau sự cố sập cầu Phong Châu

Do cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C) bị sập, Công an tỉnh Phú Thọ thông báo phương án phân luồng giao thông như sau: Các phương tiện từ cầu Đồng Quang, cầu Trung Hà, các huyện Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn đi Lâm Thao, Việt Trì di chuyển theo tuyến: Quốc lộ 32 (Tam Nông) → đi đường Hồ Chí Minh → qua cầu Ngọc Tháp hoặc qua Quốc lộ 2 → đi Lâm Thao,...

Sự kiện “It’s Glowtime” của Apple có gì đáng mong chờ ?

- iPhone 16: đây là dòng iPhone tiếp theo sẽ được Apple tung ra với hai điểm mới là: phím chụp ảnh riêng cho camera nằm ở bên dưới cạnh phải và bộ tính năng AI tạo sinh Apple Intelligence. iPhone 16 và 16 Plus sẽ có kích thước màn hình tương tự iPhone 15 và 15 Plus năm ngoái là 6,1 và 6,7 inch tương ứng. Được biết, iPhone 16 và 16 Plus có kích thước tương tự model...

Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga phát huy truyền thống dân tộc, đóng góp cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều tối 8/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ đội ngũ cán bộ, nhân viên Đại...

tiếp tục giảm khi đồng USD tăng giá

Hợp đồng đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm 1,1% xuống còn 8.994 USD/tấn. Kim loại này đã đạt mức cao nhất trong phiên là 9.175,5 USD vào đầu ngày trước khi giảm. Nó đã kiểm tra mức kháng cự tại đường trung bình động 200 ngày và 21 ngày lần lượt là 9.127 USD và 9.113 USD, ngay sau khi dữ liệu được theo dõi chặt chẽ cho thấy việc làm của...

Giá thép hôm nay 9/9: tiếp tục đà giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 13.580 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.890 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có...

Bài đọc nhiều

Quảng Ninh, Hải Phòng tan hoang vì bão số 3

Trong ngày 7.9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng, gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản. Đến tối cùng ngày, nhiều địa phương ở các tỉnh, thành trên vẫn chưa thể cấp điện trở lại nên cơ quan chức năng chưa thể cung cấp chính xác thiệt hại do bão. Quảng Ninh: Hàng nghìn cây xanh bị gãy đổ, nhà tốc mái Qua thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh khi bão số...

Hành trình tàn phá miền Bắc của siêu bão Yagi

(Dân trí) - Thông tin "siêu bão" giảm xuống thành "bão" vào giờ chót không khiến cho Yagi bớt hung dữ. Người dân bước ra khỏi nhà trong sáng 8/9, ngỡ ngàng vì cây đổ, mái tốc và nước chảy trên đường cuồn cuộn...   Khi bình minh 7/9 vừa ló rạng, người dân các tỉnh ven biển miền Bắc đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với cơn bão mạnh nhất trong 3 thập kỷ - Yagi. Xuất phát từ Biển Đông,...

Thành phố Hạ Long hoang tàn, đổ nát sau bão Yagi

(Dân trí) - Bão Yagi quét qua TP Hạ Long đã để lại thiệt hại nặng nề, đặc biệt là với các công trình, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ẩm thực dọc tuyến đường ven biển. Chiều 7/9, bão Yagi đổ bộ vào đất liền, quét trực tiếp qua địa phận tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại nặng nề tại các khu vực TP Cẩm Phả, TP Hạ Long, huyện Vân Đồn... Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong...

Cây đổ la liệt, đường ngập sâu sau khi bão số 3 Yagi quét qua Hà Nội

Bão số 3 Yagi quét qua Hà Nội khiến nhiều cây xanh, cột điện, biển báo giao thông gãy đổ. Một số tuyến đường bị ngập sâu khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi bão số 3 Yagi quét qua Hà Nội, hàng trăm cây xanh, biển báo, cột đèn... đã bị gãy đổ. Ghi nhận trên phố Phúc La (quận Hà Đông), hàng loạt cây xanh gãy đổ chắn ngang đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó...
15:57:34

Chủ tịch Quốc hội bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

Khoảng 13 giờ 30 phút (giờ địa phương, tức 17 giờ 30 phút giờ Hà Nội) ngày 8/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Sân bay quốc tế Vnukovo, thủ đô Moscow, bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga từ ngày 8-10/9/2024. Đón...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

8 tháng năm 2024: Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.Lào Cai: Sa Pa tạm dừng đón khách tại các điểm du lịch“Hậu trường” đoàn 4.500 khách...

Rộ tên 5 nghệ sĩ được dự đoán thành đoàn tại Anh trai say hi

Quang Hùng MasterD mang tới một màu sắc rất "quốc tế". Chất giọng riêng biệt, phong cách trình diễn cuốn hút cùng tư duy âm nhạc hiện đại, trẻ trung... giúp anh luôn có sức hút riêng tại chương trình.Sân khấu ấn tượng nhất của Quang Hùng MasterD chính là phần trình diễn solo tại chung kết 1.Có...

Hàn Quốc báo động đỏ giáo viên bỏ việc

Ủy ban Giáo dục của Quốc hội Hàn Quốc vừa công bố báo cáo cho biết trong 5 năm qua, số lượng giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nghỉ việc trước khi nghỉ hưu chính...

Mới nhất