Nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng, ngày 25/8, hội thảo “Nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro” được tổ chức đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia tại Việt Nam, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro.
Phát biểu khai mạc, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, trong quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, thông tin tín dụng có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp tạo lập cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia để NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; hỗ trợ các TCTD trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay tiếp cận nguồn vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu đời sống, kinh tế, xã hội theo quy định của pháp luật.
Theo Phó Thống đốc, thông tin tín dụng giúp các tổ chức tín dụng nhận định được những khách hàng có độ rủi ro cao theo lịch sử dư nợ của khách hàng vay, lịch sử chậm thanh toán của chủ thẻ tín dụng, tránh việc trùng lặp tài sản được đảm bảo cho nhiều hợp đồng tín dụng tại nhiều ngân hàng.
Thêm vào đó, thông tin tín dụng càng hoàn thiện, các tổ chức tín dụng càng nhận định được những nguy cơ tiềm ẩn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà khách hàng sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư, thông qua việc so sánh các số liệu thống kê về lĩnh vực đầu tư, mức đầu tư theo hợp đồng tín dụng đối với nhu cầu thực tế của các ngành kinh tế và lĩnh vực tương ứng trên phạm vi cả nước và quốc tế.
Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng nói thêm, trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng đang quyết liệt triển khai Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhiều TCTD đã và đang đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số, cho vay trên nền tảng công nghệ, việc xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia đầy đủ, chính xác trên nền tảng công nghệ hiện đại có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Để đạt được mục tiêu này, ông Dũng khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, kiểm tra việc chấp hành các quy định về báo cáo thông tin tín dụng của các TCTD, kiên quyết xử lý các TCTD báo cáo thông tin không đầy đủ, không chính xác.
Với góc nhìn tổng quan về cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng hiện nay, ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, tính tới tháng 8/2023, CIC đã lưu trữ trên 55,3 triệu khách hàng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2022, chiếm 65% tổng dân số trưởng thành, tăng trưởng cung cấp thông tin của CIC luôn đạt mức từ 15-20% mỗi năm, 6 tháng đầu năm 2023, đạt 31 triệu báo cáo các loại.
Theo đó, trong năm 2022, số lượng báo cáo do CIC cung cấp cho các TCTD tăng trưởng vượt bậc với hơn 77,7 triệu báo cáo, tăng hơn 55% so với cùng kì năm 2021. Nguồn thông tin tín dụng nhanh chóng, tin cậy đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của các TCTD, đặc biệt là trong thời đại ngân hàng số hiện nay.
Cũng theo Tổng Giám đốc CIC, còn nhiều dư địa để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia như: Mở rộng nguồn thông tin ngoài ngành, mở rộng trao đổi thông tin xuyên biên giới, áp dụng công nghệ mới, đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đại diện các ngân hàng cũng kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng, đáp ứng yêu cầu kinh doanh và quản trị rủi ro như tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lí về cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia; xây dựng và hoàn thiện hệ thống sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của các TCTD trong hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro.
Đồng thời nâng cao năng lực khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn dữ liệu thông tin tín dụng, thông tin khách hàng vay vốn từ các TCTD cung cấp cũng như kho dữ liệu của CIC; phát triển hạ tầng dữ liệu và phân tích dữ liệu nhằm hỗ trợ nền kinh tế số và tài chính số tại Việt Nam…
Dưới góc nhìn ngân hàng, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc TPBank khẳng định, thông tin tín dụng là cơ sở để thúc đẩy tài chính toàn diện. Thực tế, nhiều khách hàng phải đi “vay nóng” vì thiếu lịch sử tín dụng, không được tiếp cận nguồn vốn rẻ của ngân hàng.
Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cũng đề xuất thêm, để khai thác và sử dụng hiệu quả hơn nguồn thông tin tín dụng, CIC cần tăng cường liên kết với dữ liệu các ngành khác (ví dụ như thuế) để thông tin chính xác hơn, đồng thời giảm phí để các ngân hàng có điều kiện giảm lãi suất cho vay với khách hàng.