TPO – Ngày 10/12, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp bị ảnh hưởng xấu, thiệt hại do bão số 3 gây ra.
TPO – Ngày 10/12, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp bị ảnh hưởng xấu, thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tại 26 địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và thiên tai sau bão, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 53 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.
Thông tư nêu rõ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cơ cấu số dư nợ gốc và lãi của khoản cho vay, cho thuê tài chính có số dư nợ gốc phát sinh trước ngày 7/9/2023 và phát sinh nghĩa vụ trả nợ từ ngày 7/9/2024 đến 31/12/2025.
Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề ở Quảng Ninh, Hải Phòng (ảnh: Hoàng Dương). |
Số dư nợ được xem xét cơ cấu còn trong hạn hoặc quá hạn không quá 10 ngày kể từ ngày đến hạn thanh toán, trả nợ đã thỏa thuận. Tuy nhiên, để hỗ trợ khách hàng có thời gian khắc phục hậu quả sau bão, thông tư cho phép xem xét cơ cấu lần đầu tiên đối với số dư nợ quá hạn trên 10 ngày trong khoảng thời gian từ 7/9/2024 đến hết 10 ngày kể từ ngày thông tư này có hiệu lực.
Ngoài ra, thông tin từ nhà điều hành cho biết, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2025 và không giới hạn số lần cơ cấu.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro với khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả.
Chính sách này không chỉ giảm áp lực tài chính mà còn giúp khách hàng tiếp cận vốn vay mới, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống.
Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ thiết thực, góp phần giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội.
Trước đó, khi bão số 3 đi qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tín dụng và giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai những giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn (cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão).
Nguồn: https://tienphong.vn/thong-tin-moi-doi-voi-khach-vay-ngan-hang-bi-anh-huong-bao-so-3-post1699334.tpo