Trang chủNewsThời sựThống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư "siêu sân bay" Long...

Thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư “siêu sân bay” Long Thành

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Thống nhất điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành giai đoạn 1

Theo Hội đồng thẩm định nhà nước, Dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án đầu tư công, đã được Quốc hội khóa 13 quyết định chủ trương đầu tư. Quốc hội khóa 14 thông qua một số nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án giai đoạn 1 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án giai đoạn 1.

Thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư

Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành đang thực hiện giai đoạn 1 xây dựng 1 đường cất hạ cánh (CHC) và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ điều chỉnh 3 nội dung chính gồm: Điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường CHC số 3 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1; Điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 đến cuối năm 2026; Cho phép Chính phủ không phải báo cáo Quốc hội thông qua, trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 về các nội dung thay đổi nêu trên.

Do vậy, trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh Báo cáo NCKT dự án giai đoạn 1 thực hiện theo quy định pháp luật về Đầu tư công.

Dự án đang trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, Bộ GTVT đã đề nghị điều chỉnh 3 nội dung. Đề xuất này không thuộc diện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định tại Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, các nội dung đề xuất điều chỉnh dự án giai đoạn 1 của Bộ GTVT thay đổi so với nội dung quy định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 và Nghị quyết số 95/2019/QH14.

Do đó, Hội đồng thẩm định nhà nước cho rằng, việc Bộ GTVT đề nghị báo cáo Quốc hội xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 94 và Nghị quyết số 95 trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án giai đoạn 1 điều chỉnh là có cơ sở.

Thẩm quyền xem xét, quyết định các nội dung điều chỉnh các Nghị quyết nêu trên thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh một số nội dung của hai Nghị quyết theo trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thời điểm trình chủ trương đầu tư dự án, nguồn vốn để đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết nghị giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng 1 đường CHC tại khu vực phía Bắc của cảng.

Quá trình triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường CHC số 3 bên cạnh và cách đường CHC số 1 đang đầu tư 400m về phía Bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư Cảng HKQT Long Thành.

Việc đầu tư ngay đường CHC số 3 trong giai đoạn 1 phù hợp với Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có những thuận lợi như mặt bằng đã được giải phóng, nền đường đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế, tiết kiệm chi phí xây dựng, nguồn vốn đã được ACV thu xếp do vẫn nằm trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Cùng đó, việc có thêm đường CHC số 3 cũng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia.

Cho biết Báo cáo NCTKT dự án điều chỉnh của Bộ GTVT đã đánh giá, làm rõ sự phù hợp việc bổ sung đường CHC số 3 tương ứng với quy mô khai thác của nhà ga, việc điều chỉnh không ảnh hưởng tới quy mô tổng thể của dự án mà chỉ làm thay đổi quy mô giai đoạn 1, Hội đồng TĐNN đề nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố nhằm bảo đảm việc đề xuất điều chỉnh dự án giai đoạn 1 bảo đảm hiệu quả.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn khách quan, chủ quan dẫn tới cần phải điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2026. Thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT và ACV chịu trách nhiệm về các nội dung nhận định, đánh giá về sự cần thiết điều chỉnh và các nội dung liên quan theo quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, tại Báo cáo NCTKT dự án điều chỉnh, Bộ GTVT đã phân tích thêm vấn đề đảm bảo tính đồng bộ, tương thích của cả hệ thống. Công nghệ áp dụng cho đường CHC số 3 được đề xuất tương tự như công nghệ áp dụng cho đường CHC số 1 đã được phê duyệt bước thiết kế cơ sở, đảm bảo đáp ứng các quy định về công nghệ áp dụng đã được quyết nghị tại Nghị quyết số 94.

Với vấn đề này, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, ACV tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng cho hạng mục bổ sung đảm bảo theo các tiêu chuẩn, khuyến cáo trong nước và quốc tế đối với việc thiết kế, xây dựng đường CHC.

Đảm bảo xác định đúng tổng mức đầu tư, tránh thất thoát

Liên quan tới tổng mức đầu tư, theo các báo cáo của Bộ GTVT, việc bổ sung thêm đường CHC số 3 ở phía Bắc vào giai đoạn 1 dự kiến không phát sinh vượt tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 – giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành. Do vậy, không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1, cũng như không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án đã được Quốc hội quyết nghị.

Cụ thể, Bộ GTVT dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư đường CHC số 3 là 3.304 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 2.245 tỷ đồng, chi phí thiết bị 368 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 261 tỷ đồng, chi phí dự phòng 430 tỷ đồng. Riêng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không đưa vào cơ cấu sơ bộ do mặt bằng khu vực công trình đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao cho ACV để tổ chức san nền.

Về vấn đề này, Hội đồng TĐNN yêu cầu Bộ GTVT và ACV chịu trách nhiệm rà soát, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 theo quy định pháp luật.

Cùng đó đó, tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ và đầy đủ các yếu tố bảo đảm xác định tổng mức đầu tư dự án tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư và tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Đối với đề xuất nguồn vốn để đầu tư đường CHC số 3 từ nguồn tiết kiệm trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3 – giai đoạn 1 của Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đề nghị chỉ đạo ACV chịu trách nhiệm huy động đủ nguồn vốn đầu tư để thực hiện dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

Cũng tại Báo cáo NCTKT dự án điều chỉnh, Bộ GTVT cho biết sau khi CHKQT Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác, ACV dự kiến được cấp phép là doanh nghiệp cảng hàng không, là nhà khai thác cảng hàng không, có trách nhiệm trực tiếp khai thác sân bay, chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay.

Bộ GTVT đã xây dựng và hoàn thiện Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Đề án cũng định hướng giao ACV tiếp tục quản lý, đầu tư, khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn, quan trọng. Việc ACV được đề xuất tiếp tục là chủ đầu tư với hạng mục bổ sung để bảo đảm tính đồng bộ trong quản lý, vận hành, khai thác của cảng, phù hợp với định hướng chung theo đề án.

Đánh giá Báo cáo NCTKT điều chỉnh dự án của Bộ GTVT đã có đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, Hội đồng TĐNN đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các thông tin, số liệu cung cấp và các nội dung giải trình theo quy định của pháp luật.

Hội đồng TĐNN cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, thông qua điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 94 và Nghị quyết số 95 theo đề nghị của Bộ GTVT.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nhằm xây dựng cảng hàng không đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án CHKQT Long Thành gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh (CHC) và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tại Nghị quyết số 95/2019/QH14, Quốc hội đã cho phép bổ sung 2 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào dự án. Cụ thể, tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường CHC cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-nhat-dieu-chinh-chu-truong-dau-tusieu-san-bay-long-thanh-19224110612113231.htm

Cùng chủ đề

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành là phù hợp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tại kỳ họp thứ 8. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định điều này là phù hợp. ...

Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51

Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án mở rộng Quốc lộ 51 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kiến nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của Dự án BOT Quốc lộ 51Đây là lần thứ 3 trong vòng 6 tháng vừa qua, Bộ Tài chính được...

Hóa giải thách thức giải ngân 75.000 tỷ vốn giao thông

Tính đến hết tháng 9/2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 71.288 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024 và mới được giao thêm 1.240 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. ...

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này. ...

Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long Thành

Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng ngay trong giai đoạn I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình vận hành khai thác “siêu công trình” Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long ThànhViệc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đã tìm thấy phi công còn lại

Lực lượng chức năng đã tìm thấy phi công còn lại trong vụ rơi máy bay quân sự trên địa bàn Bình Định. Vị trí tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn nằm gần khu vực tìm thấy phi công Nguyễn Hồng Quân trước đó. ...

Gặp lãnh đạo Lào, Campuchia, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh kết nối giao thông

Chiều 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet. ...

Sinh viên y dược có “sân chơi” trước khi bước vào nghề

Tại lễ ký kết, TS.BS Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành là phù hợp

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tại kỳ họp thứ 8. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định điều này là phù hợp. ...

Hệ thống truyền hình trực tuyến hỗ trợ đắc lực cho cứu nạn trên biển

Việc ứng dụng công nghệ với hệ thống truyền hình trực tuyến VSAT nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

‘Gia đình Simpson’ có thể một lần nữa dự đoán đúng về thế giới

Al Jean, một trong những biên kịch nổi tiếng nhất của series phim hoạt hình The Simpsons, đã bình luận về điểm tương đồng này trên mạng xã hội X: "Tôi tự hào khi được là một phần trong 'dự đoán' của @TheSimpsons. Nhưng đây không phải lần đầu tiên...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/11: Chiều tối tiếp tục có mưa dông

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/11, trời nắng nhẹ từ sáng đến trưa, về chiều tối tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 66%, mật độ mây 94%.Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM...

Cùng chuyên mục

Truyền thống đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam

(ĐCSVN) - Chiều 6/11, tại Côn Minh (Trung Quốc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Hai Thủ tướng vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước thời gian qua. ...

Lào luôn coi trọng và ưu tiên các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào

(ĐCSVN) - Nhân dịp tham dự Hội nghị GMS 8, ACMECS 10 và CLMV 11 tại Côn Minh (Trung Quốc), chiều ngày 6/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. ...

Ninh Thuận: Thành lập HTX nông nghiệp và du lịch vùng đồng bào Chăm

Chiều 6/11, tại thôn Hữu Đức, UBND xã Phước Hữu tổ chức Hội nghị thành lập HTX tổng hợp Nông nghiệp và Du lịch Bầu Zôn. Đây là mô hình kinh tế tập thể gắn dịch vụ nông nghiệp với du lịch đầu tiên được thành lập đi vào hoạt động ở vùng đồng bào Chăm trên địa bàn huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Đến dự có ông Lê Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam...

Đề xuất các giải pháp “gỡ khó” cho các dự án PPP đang vận hành

(ĐCSVN) - Thảo luận ở hội trường, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để bổ sung vào Luật PPP sửa đổi nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” cho các dự án hạ tầng giao thông. Chiều 6/11, các ĐBQH đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư...

Bộ trưởng KH&ĐT: Dubai xây dựng thành phố 600 ha, gồm 500 toà nhà đúng 5 năm

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định, những vấn đề mới được đề cập trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch, Luật Đầu...

Mới nhất

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc muốn đưa tàu bay thân hẹp bay chặng Côn Đảo

Lãnh đạo Công ty Comac mong muốn cuối năm nay, sản phẩm máy bay thân hẹp sẽ có thể chính thức bay trên bầu trời Việt Nam ở chặng bay Côn Đảo, góp phần tạo thuận lợi trong đi lại cho người dân Việt Nam. ...

Giá vàng thế giới bốc hơi 82 USD/ounce, trong nước giữ nguyên mức 89 triệu đồng/lượng

Đêm 6-11, giá vàng thế giới có lúc giảm tới 82,2 USD/ounce, xuyên thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. ...

Xếp học sinh giỏi kế bạn yếu, có giúp nhau cùng tiến bộ?

'Học thầy không tày học bạn' vốn là cách học nhiều giáo viên áp dụng khi xếp học sinh có học lực giỏi...

Thừa Thiên Huế tăng cường quản lý, ngăn chặn hành vi thổi giá bất động sản

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu cơ quan chức năng có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi “thổi giá”, đầu cơ bất động sản. Thừa Thiên Huế tăng cường quản lý, ngăn chặn hành vi thổi giá bất động sảnChủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu cơ quan chức năng có...

Thuốc kháng sinh giúp điều trị bệnh lý nhiễm khuẩn

Cefprozil là một loại kháng sinh được sử dụng khá phổ biến, thuộc nhóm Cephalosporin thế hệ thứ 2. Loại thuốc này có thể tác động, tiêu diệt hàng loạt vi khuẩn, từ đó...

Mới nhất