Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThổi làn gió mới cho môn học Lịch sử

Thổi làn gió mới cho môn học Lịch sử


Tiến sĩ Mai Văn Nam, Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học lịch sử, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã có những chia sẻ về phương pháp dạy học Lịch sử mới trong nhà trường. 

PV: Bản thân Lịch sử rất hấp dẫn, nhưng dạy học Lịch sử không hấp dẫn, không thu hút được sự chú ý, say mê của học sinh, theo thầy nguyên nhân do đâu?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Lịch sử trong nhà trường bị xem là không hấp dẫn, không thu hút được sự say mê của học sinh, điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, nguyên nhân bắt nguồn từ những quan niệm cố hữu về môn Lịch sử trước kia, cho rằng môn Lịch sử là môn học thuộc lòng các sự kiện, ngày tháng, thời gian, không gian. Quan niệm đó cần phải xóa bỏ, vì khi học dưới góc độ đó, học sinh sẽ không bao giờ có thể yêu thích Lịch sử, những nội dung về sự kiện lịch sử chỉ là một thông tin nhỏ trong lịch sử. Sở dĩ, môn Lịch sử chưa hấp dẫn với người học còn do nhận thức không đúng về vị trí của môn Lịch sử trong nhà trường. Chúng ta thường cho rằng môn Lịch sử là môn học phụ, không quan trọng bằng như các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Vì thế, tầm quan trọng và thời gian học của môn Lịch sử bị ảnh hưởng và không đem lại hiệu quả. Cùng với đó, vấn đề còn nằm ở phương pháp dạy học của các thầy cô giáo. Một số thầy cô chưa có quá trình đổi mới về nhận thức tư duy, sáng tạo các phương thức dạy học phù hợp với bối cảnh giáo dục mới hiện nay.

PV: Theo Tiến sĩ, cái gốc của sự đổi mới dạy học Lịch sử là gì? 

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Việc đổi mới dạy học Lịch sử cũng gắn liền với việc đổi mới chương trình dạy học phổ thông. Trước đây, dạy học Lịch sử là dạy cho học sinh biết kiến thức, tiếp cận nội dung kiến thức. Hiện nay, trong chương trình giáo dục phổ thông đổi mới, hướng đến tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất, dạy học sinh vận dụng được kiến thức lịch sử vào trong thực tiễn cuộc sống. Từ đó giúp học sinh có năng lực, phẩm chất, phục vụ cho việc đào tạo nguồn nhân lực, con người Việt Nam sống tốt và làm việc hiệu quả.

Vấn đề đổi mới cần phải coi trọng là nhận thức đúng đắn về vị trí của môn Lịch sử trong nhà trường. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, lịch sử, nhất là quốc sử càng cần được coi trọng và cần phát huy chức năng giáo dục. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như trong giao lưu với các nền văn hóa khác”. Lịch sử cần phải được đặt ở vị trí xứng đáng với sứ mệnh của nó. Tiếp theo, vấn đề đổi mới cần quan tâm là nguồn nhân lực. Công tác đào tạo giáo viên cần được nâng tầm, phát triển và đổi mới hơn nữa để đào tạo được đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, áp dụng được phương pháp dạy học hiện đại, hiệu quả vào quá trình dạy học Lịch sử.

PV: Trong quá trình nghiên cứu và từ thực tiễn giảng dạy, các phương pháp đổi mới dạy học lịch sử đang được thầy áp dụng là gì?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Có nhiều phương pháp dạy học khác nhau như học thông qua quan sát, học thông qua thực hành trải nghiệm… Tôi đã đề xuất áp dụng một số phương pháp và nghiên cứu giúp quá trình lựa chọn phương pháp dạy học đáp ứng được yêu cầu.

Thứ nhất, phương pháp sử dụng các nguồn học liệu hấp dẫn, tổ chức cho học sinh đi tìm tòi, khám phá. Phương pháp này yêu cầu học sinh phải dựa vào nguồn sử liệu để học sinh tự tư duy, khám phá, rút ra tri thức lịch sử, chứ không cung cấp kiến thức theo góc độ thông báo, có sẵn.

Thứ hai, áp dụng con đường dạy học kiến tạo dựa trên hệ thống câu hỏi, tìm tòi khám phá. Ưu điểm của phương pháp này là hệ thống câu hỏi hay, hấp dẫn người học và giúp ích trong việc định hướng phát triển tư duy của học sinh.

Thứ ba, tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như: tổ chức các hoạt động truy tìm vết tích lịch sử để khôi phục sự kiện, điều tra lịch sử kết hợp với trao đổi, thảo luận để lý giải bản chất của sự kiện lịch sử.

Thứ tư, sử dụng phương pháp dạy học mang tính chất thực hành, trải nghiệm như tổ chức cho học sinh đóng vai làm thuyết minh, hướng dẫn viên du lịch. Phương pháp đòi hỏi học sinh phải chủ động, đầu tư nhiều công sức để tìm hiểu kiến thức.

Thứ năm, phương pháp thực hành thiết kế các sản phẩm có tính chất ứng dụng dựa trên kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của học sinh. Tổ chức cho học sinh thiết kế poster về chủ đề lịch sử, thiết kế các bản sơ đồ tư duy, infographic. Định hướng với học sinh có khả năng cao hơn về thực hành thiết kế sản phẩm học tập mang tính chất ứng dụng của mô hình dạy học tích hợp STEAM như: mô hình nhà sàn, mô hình công cụ lao động, vũ khí, bãi cọc Bạch Đằng…để tái hiện lịch sử.

Việc áp dụng các phương pháp dạy học mới kích thích sự tò mò của học sinh. Học sinh chủ động, mong muốn sưu tầm một số tư liệu, trình bày những ấn phẩm truyền thông, điều đó khiến học sinh thực sự say mê, đầu tư vào các sản phẩm học tập. Thông qua những hoạt động, phương pháp học tập đó giúp học sinh được bộc lộ, vận dụng năng lực của mình trong cuộc sống.

PV: Nhìn sang các nước có điểm tương đồng với Việt Nam như Trung Quốc, họ đã đưa những câu chuyện lịch sử, những nhân vật lịch sử dựng thành phim, đây cũng là 1 cách để giáo dục lịch sử và đa số đều rất hấp dẫn các bạn trẻ. Chúng ta có thể học được gì từ họ để việc dạy học lịch sử thực sự hấp dẫn học sinh, thưa thầy?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Đối với Trung Quốc là đất nước có truyền thống viết lịch sử, tạo ra các sản phẩm phục vụ lịch sử tuyệt vời, chúng ta thấy được sự thành công của họ trong công tác giáo dục là chuyển thể những câu chuyện lịch sử thành phim, giúp việc tiếp cận, học tập nội dung đó được diễn ra sinh động, hấp dẫn. Đây là một kinh nghiệm rất hay. Ta thấy được, lịch sử của Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều nội dung được các nhà làm phim tái hiện lại và tạo tiếng vang lớn như bộ phim Đào, Phở và Piano.

Đối với góc độ của giáo viên, xã hội cần phải quan tâm, tạo ra nguồn học liệu hay, hấp dẫn với học sinh, nguồn học liệu có thể sử dụng rộng rãi trên truyền thông, sử dụng vào các hoạt động dạy học, ví dụ như các đoạn phim lịch sử sẽ khiến học sinh cảm thấy thích thú hơn. Cách tiếp cận dạy học dựa trên phim lịch sử cũng đòi hỏi điều kiện liên quan đến công nghệ thông tin giúp giáo viên thuận lợi trong quá trình giảng dạy.

Ngoài ra, chúng ta cần có quá trình xem xét toàn diện những câu chuyện có nhiều yếu tố hư cấu. Bởi bài học lịch sử được xây dựng theo mục đích giáo dục để phục vụ cho môn học gắn liền với khoa học lịch sử. Phim ảnh và sách, truyện lịch sử dựa xây dựng trên những câu chuyện, quan niệm khác nhau, đôi khi không phải sự thật.

PV: Xin cảm ơn thầy!





Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/thoi-lan-gio-moi-cho-mon-hoc-lich-su-post1102752.vov

Cùng chủ đề

Chủ quyền quốc gia lãnh thổ theo định hướng tiếp cận toàn bộ và toàn diện của lịch sử Việt Nam

Sáng ngày 15/6, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN (ĐH KHXH&NV) đã phối hợp vơi Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TPHCM, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sử học toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề: "Nghiên cứu chủ quyền quốc gia lãnh thổ theo định hướng...

Mã QR trên bảng tên đường ở Bình Dương để làm gì?

TPO - Thông tin về nhân vật, sự kiện lịch sử liên quan đến các tên đường tại TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đều được tra cứu thông qua mã QR. Mã QR code có kích thước nhỏ được dán góc trên cùng của bảng tên đường. Tính đến nay, 100% tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một đã được gắn mã QR. Người dân, du khách...

Bí quyết của hai chị em ruột cùng giành giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU

Chị gái của Quang Minh - Nguyễn Đỗ Huyền Vi - đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 46 năm 2017. Chi tiết này được Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 tại Việt Nam, cho biết tại lễ trao giải cuộc thi tại Ninh Bình vào ngày 17/5 vừa qua. Bật mí bí quyết khiến cả hai con trở thành...

Cẩn trọng thực hiện sản phẩm truyền thông liên quan đến di tích lịch sử

Quay, chia sẻ các đoạn video ngắn nhảy, múa tại các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa đang trở thành một xu hướng của người trẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Cũng từ đây, cuộc tranh luận về sáng tạo và tôn trọng di tích được mở ra.

Tuổi trẻ Ninh Bình tích cực tham gia số hóa di tích lịch sử văn hóa

Nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng thông minh, bắt kịp xu thế thời đại, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai xây dựng Công trình thanh niên "Số hóa di tích lịch sử, văn hóa", đặt mã QR tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Chùa Dầu tọa lạc tại xã Khánh Hòa (huyện Yên Khánh), được xây dựng từ thời Vua...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đắk Lắk thực hiện công tác nhân sự

Trong sáng nay, HĐND tỉnh Đắk Lắk tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh Đắk Lắk khoá X, nhiệm kỳ 2016- 2021 đối với bà H’ Yâo Knul, Bí thư Huyện uỷ Krông Ana, nguyên Trưởng Ban Dân tộc của UBND tỉnh, lý do đã chuyển công tác khác. ...

Lễ hội pháo hoa quốc tế tạo cú hích cho du lịch Đà Nẵng

VOV.VN - Với chuỗi 5 đêm pháo hoa kéo dài từ ngày 08/6 - 13/7/2024, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) lần thứ 12 mang lại cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn về lễ hội, về thành phố Đà Nẵng tươi đẹp.   Với chủ đề chung là “Kết nối toàn cầu - Rạng rỡ năm châu”, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 gửi gắm thông điệp về sự kết nối giữa các...

Giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Sáng nay (19/6), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024. ...

Xây dựng thương hiệu thành phố Hạ Long gắn với lễ hội và mùa hoa

Mục tiêu quan trọng của đề án “Hạ Long - Thành phố của lễ hội” là phục dựng và tổ chức lại Lễ mừng cơm mới của người Tày xã Dân Chủ; Lễ Đại Phan của dân tộc Sán Dìu TP. Hạ Long; Lễ hội chùa Lôi Âm; Lễ hội đền Cái Lân; Lễ hội chùa Long Tiên. Đây là những lễ hội nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, các di sản...

Đến Co.opmart, Co.opxtra “đi chợ đồng giá” chỉ từ 7.000 đồng

Chương trình “Đi chợ đồng giá” với mức giá đồng loạt chỉ còn từ 7.000 đồng trở lên theo khung giờ quy định, chương trình nhận được phản hồi tích cực của khách hàng, lượt khách và giá trị giỏ hàng theo đó cũng tăng cao. Chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh” tiếp tục diễn ra đến hết ngày 3/7/2024 tại 800 điểm bán thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op...

Bài đọc nhiều

Xúc động hình ảnh nam sinh hơn 10 năm cõng bạn tới trường

Đôi chân trần và hành trình đi tìm con chữ cho bạn Với người dân, thầy cô, bạn bè Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An, hình ảnh cậu bé Vi Tuấn Khanh, hình dáng mảnh khảnh hơn một thập kỷ qua không quản ngại nắng, mưa cõng bạn trên lưng mình để...

Top 200 thí sinh có điểm xét tuyển lớp 10 TPHCM cao nhất

Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2024. Theo đó, thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất năm nay vào trường THPT công lập thường đạt 28,75 điểm. Đó là em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THCS Trần Quang Khải (Q.Tân Phú). Trong 3 môn thi, Minh Anh có điểm Toán và Ngoại ngữ đạt tuyệt đối. Môn Ngữ văn đạt 8,75 điểm. Có 3 thí sinh cùng có điểm xét tuyển...

Thi tốt nghiệp THPT: Triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn

Chỉ còn hơn một tuần nữa Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Các địa phương đã và đang nỗ lực để hỗ trợ học sinh khó khăn, không để em nào bị bỏ lại phía sau. Tại Yên Bái, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi cũng được đặc biệt quan tâm. Sở Giáo dục và Đào...

Hiệu trưởng bị khởi tố, 120 sinh viên chưa được cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời

Trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết đảm bảo kịp thời, đúng quy định. UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Nội vụ chủ động trao đổi thông tin, phối hợp với Ban Tổ chức...

Trường đại học hơn một năm không có hiệu trưởng và hiệu phó, cấp trên nói ‘không ham quyền cố vị’

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Lê Anh Phương (giám đốc Đại học Huế) nói rằng việc ngôi trường nổi tiếng xứ Huế chỉ có một người điều hành cũng đã ảnh hưởng đến công việc ở đây.Ông Phương lý giải rằng sau khi giữ chức vụ giám đốc Đại học Huế, ông được giao kiêm nhiệm thêm chức vụ hiệu...

Cùng chuyên mục

Bảo đảm an ninh an toàn các khâu trọng yếu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tuân thủ nguyên tắc "4 đúng" và "3 không" trong tổ chức thi  GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi: 1.071.393, tăng hơn 45.000 thí sinh so với Kỳ thi năm 2023. Trong đó,...

Điểm chuẩn Xét tuyển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2024

Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay có 5.791 thí sinh đăng ký theo phương thức Xét tuyển tài năng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, trong đó: Diện 1.1 Xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 295 thí sinh. Diện 1.2 Xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level, AP...

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 Thanh Hóa năm 2024 nhanh nhất theo từng trường

Hơn 45.500 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Thanh Hóa trải qua bài thi môn Toán, Văn, Anh trong hai ngày 13 và 14/6. Toàn tỉnh Thanh Hóa thành lập 89 hội đồng coi thi với 1.922...

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cảnh báo sử dụng AI trong gian lận thi cử

Trao đổi tại Hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với 63 tỉnh thành sáng 20.6, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm ứng dụng Công nghệ cao (Bộ Công an) cho...

Gần 67.000 thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho hay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.393 (tăng hơn 45.000 thí sinh so với năm 2023). Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%. Tổng số thí sinh đăng...

Mới nhất

Đội tuyển Pháp chịu cú sốc trước trận đại chiến với Hà Lan

(Dân trí) - Dù Kylian Mbappe đã quay trở lại nhưng cầu thủ này chưa chắc tham dự trận gặp Hà Lan. Bên cạnh đó, đội tuyển Pháp còn có nguy cơ mất hai cầu thủ khác là William Saliba và Dayot Upamecano. Đội tuyển Pháp đã giành chiến thắng chật vật với tỷ số 1-0 trước Áo trong trận...

Đội hình tuyển Anh đấu Đan Mạch: HLV Southgate mặc kệ chỉ trích, tin dùng Foden?

(VTC News) -  Huấn luyện viên Gareth Southgate có thể sẽ kiên định với những phương án chiến thuật của đội tuyển Anh bất chấp chỉ trích. Đội tuyển Anh giành thắng thiếu thuyết phục trước Serbia, nhưng vẫn dẫn đầu bảng C với 3 điểm. Tam Sư để lộ nhiều vấn đề trong chiến thuật và cách bố trí nhân...

Bộ Chính trị quyết định tăng lương cơ sở 30% lên 2,34 triệu đồng từ 1.7

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương đã có 21 cuộc họp từ tháng 12.2021 tới nay nhằm cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng để ra được phương án cải cách tiền lương tốt nhất. Quan điểm và nguyên tắc đầu tiên đó là bảo đảm sự hài hòa, tương...

Gần 67.000 thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho hay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.393 (tăng hơn 45.000 thí...

Mới nhất