Trang chủNewsThời sựThiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển...

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai


Bổ sung thiết bị, tín hiệu an toàn đường sắt

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại đường ngang Km54+670 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, lối từ khu dân cư Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) ra quốc lộ 1A, lượng xe ô tô, xe tải qua lại khá nhiều.

Trong nhà gác đường ngang bỗng có tiếng chuông inh ỏi, anh Lê Đại Vũ, nhân viên gác chắn nói “Sắp có tàu” và giải thích, cách đường ngang khoảng 2km có cảm biến lắp trên đường ray, khi tàu qua, cảm biến sẽ truyền tín hiệu về tủ điểu khiển, tự động phát chuông báo có tàu.

“Chuông kêu to như thế, anh em gác chắn buộc phải chú ý, tắt chuông và tiếp tục thực hiện các tác nghiệp phát tín hiệu cảnh báo phía đường bộ, đón tàu qua đường ngang theo quy định”, anh Vũ nói.

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 1.

Các thiết bị tín hiệu tự động được lắp tại đường ngang có gác Km54+670 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.

Anh Vũ cho biết, đây là một trong nhiều thiết bị, tín hiệu được lắp đặt trong thời gian gần đây. Ngoài ra còn có tín hiệu ngăn đường: Nếu có sự cố trên đường ngang, nhân viên gác chắn sẽ báo về trực ban ga để trực ban nhấn nút bật đèn đỏ trên cột tín hiệu ngăn đường, lái tàu từ xa quan sát được sẽ cho dừng tàu kịp thời, tránh tai nạn. Tất cả thiết bị, tín hiệu này vừa giúp cho nhân viên gác chắn giảm áp lực lao động, tập trung cho tác nghiệp, vừa tăng cảnh báo, giảm yếu tố rủi ro do chủ quan.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Trần Anh Nguyên, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, các thiết bị, tín hiệu được lắp đặt mới này thuộc dự án sửa chữa đường ngang, nguồn vốn Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020, được ban hành kèm theo Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ (Kế hoạch 994).

Trong phạm vi đơn vị quản lý trên tuyến Hà Nội – TP.HCM, thời gian qua đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và bổ sung tín hiệu tại 67 đường ngang, đảm bảo an toàn.

Gần 1.000 đường ngang được sửa chữa, nâng cấp

Báo cáo Bộ GTVT về kết quả triển khai Kế hoạch 994 do Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện 10 năm qua, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn cho biết, từ năm 2015 đến năm 2023 Nhà nước đã bố trí 1.624 tỷ đồng nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 993 đường ngang.

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 2.

Gần 1.000 đường ngang được cải tạo, nâng cấp từ nguồn vốn Kế hoạch 994 (Ảnh: minh hoạ).

Trong đó, đã triển khai thi công và đưa vào khai thác sử dụng 226 đường ngang thuộc dự án nâng cấp, sửa chữa đường ngang hợp pháp nhưng vi phạm điều lệ đường ngang; 402 đường ngang thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động và đường ngang có người gác; 365 đường ngang thuộc dự án sửa chữa, bổ sung đẩy đủ hệ thống thông tin tín hiệu đối với 566 đường ngang có gác (Dự án 566 đường ngang).

Ngoài ra, từ năm 2014 đến 2020, tổng công ty được bố trí hơn 23,9 tỷ đồng thực hiện hoàn thành 2 đường ngang và 11 đoạn đường gom – hàng rào cách ly dài hơn 5,1km, xóa bỏ được 151 đường dân sinh.

Ông Tuấn cũng cho biết, tổng công ty đã xin ý kiến của 33 tỉnh, thành phố liên quan đánh giá toàn diện hiệu quả đầu tư đối với việc sửa chữa, nâng cấp, cải tạo 923 đường ngang này. Các địa phương đều nhận xét, các đường ngang sau khi được đầu tư đều đảm bảo êm thuận, thanh thoát, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt là tại các đường ngang biển báo được nâng cấp thành đường ngang cảnh báo có cần chắn tự động và đường ngang có người gác. Theo thống kê từ năm 2015 đến năm 2018, tại các đường ngang này đã xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông, làm chết 46 người, bị thương 88 người.

Một số đường ngang điển hình đã từng xảy ra 2 vụ tai nạn trở lên, như: Km26+500, Km62+500 tuyến Gia Lâm – Hải Phòng; Km13+714, Km20+675, Km22+150, Km44+907, Km72+279, Km48+725, Km96+994, Km117+887, Km122+550, Km150+050 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM…

Sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, cải tạo, đưa vào khai thác sử dụng, đến nay các đường ngang luôn đảm bảo ATGT, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước.

Không có vốn, nhiều công trình chưa được triển khai

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, từ năm 2014 đến nay Nhà nước chỉ bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đường ngang.

Các dự án, công trình ATGT khác theo Kế hoạch 994 không được bố trí vốn. Vì vậy hầu hết các mục tiêu, nội dung thực hiện đối với lĩnh vực đường sắt chưa được thực hiện, hoàn thành như: Giải tỏa, đề bù hành lang ATGT đường sắt; Cắm mốc hành lang ATGT đường sắt trên tất cả các tuyến; Xây dựng, hệ thống đường gom và hàng rào cách ly; Dự án xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt…

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 3.

Công trình hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, ngăn cách đường gom – đường sắt, đảm bảo an toàn.

Do đó, vẫn còn tồn tại nhiều vị trí, hạng mục công trình đang khai thác sử dụng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông như: 3.279 lối đi dân tự mở, các vị trí đường ngang có mật độ phương tiện giao thông đông đúc…

Cùng đó, việc bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang cũng chưa đáp ứng nhu cầu, dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, trước tình hình các hạng mục công trình đường sắt theo Kế hoạch 994 chưa được thực hiện, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các nội dung này vào Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/2020 (Đề án 358). Trong đó, mục tiêu đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở. Tuy nhiên, hiện công tác triển khai đề án rất chậm.

“Bộ GTVT đang cho rà soát lại việc triển khai thực hiện Kế hoạch 994, cũng như theo dõi, cập nhật việc triển khai Đề án 358 để đề xuất các giải pháp tiếp theo. Trong đó kiến nghị bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách trung ương để hỗ trợ cho các địa phương theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đến nay chỉ có 12/34 địa phương triển khai thực hiện việc xây dựng hàng rào, đường gom ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ theo Đề án 358. Trong đó: Đường gom được 22,634km, hàng rào 15,089km.

Tương tự, mới xây dựng được 4 đường/297 đường ngang (đạt 1,34%); Xây dựng 2 hầm/149 hầm chui (đạt 1,34%).

Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn thực hiện các công trình đã đề ra trong Đề án 358, theo đó: xây dựng 627,585km đường gom, hàng rào; xây dựng 293 đường ngang; xây dựng 147 hầm chui. Mục tiêu hoàn thành việc đóng 3.279 lối đi tự mở đảm bảo ATGT theo đúng tiến độ.

Cần 400 tỷ giảm thiểu nguy hiểm đường ngangCần 400 tỷ giảm thiểu nguy hiểm đường ngang

Thời gian qua đã có hơn 300 đường ngang có gác được bổ sung tín hiệu để gia tăng an toàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn thiếu khoảng 400 tỷ đồng nữa để bổ sung tín hiệu 184 đường ngang, hoàn thành trong năm 2025.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thieu-von-nhieu-cong-trinh-an-toan-duong-sat-chua-the-trien-khai-192241006162029083.htm

Cùng chủ đề

TP.HCM bắt đầu phê duyệt 8 dự án cho vay hỗ trợ từ 50-100% lãi suất

Hiện đã có 8 dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư hạ tầng, y tế, văn hóa, giáo dục được phê duyệt cho vay hỗ trợ 50-100% lãi suất từ nguồn ngân sách TP.HCM. Bên cạnh nguồn vốn vay trung - dài hạn...

Vì sao nhà thầu khó thi công dự án nâng tĩnh không cầu Sa Đéc ở Đồng Tháp?

Sau 6 tháng thi công, đến nay, dự án nâng tĩnh không cầu Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) tiến độ đạt 25%. Hiện tại, nhà thầu chỉ có thể thực hiện được phần dưới sông và đợi mặt bằng để thi công hai bên đầu cầu. ...

Nêu các dự án tồn đọng gây lãng phí, Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm

Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để các các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy... ...

2.400 tỷ đồng làm nút giao nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác

TPHCM đang nghiên cứu đầu tư nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác tại huyện Cần Giờ, kinh phí dự trù khoảng 2.400 tỷ đồng. Sở GTVT TPHCM vừa phê duyệt hồ sơ mời thầu gói tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ), thời gian thực...

Chủ đầu tư đặt mốc tiến độ dự án Vành đai 3 qua Long An

Ngày 4/11, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án Vành đai 3 qua Long An đạt tiến độ hơn 51%, cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bị tố vòi tiền doanh nghiệp, cán bộ Sở Du lịch Kiên Giang nói gì?

PV Báo Giao thông đã liên lạc được với ông Phạm Xuân Nam, Thanh tra viên Sở Du lịch Kiên Giang. Ông này có trần tình về đơn tố cáo vòi vĩnh doanh nghiệp. ...

Trụ điện, cáp quang chằng chịt cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa

Hàng loạt trụ điện, cáp quang nằm chằng chịt trên mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa được di dời khiến tiến độ dự án đang gặp khó. Trụ điện, trụ cáp quang cản tiến độ cao tốc Khánh Hòa -...

TSMC ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho Trung Quốc

Gã khổng lồ bán dẫn TSMC sẽ ngừng cung cấp chip AI tiên tiến cho các đối tác Trung Quốc từ thứ Hai tuần tới (11/11). ...

Lợi nhuận Đóng tàu Sông Cấm bật tăng mạnh mẽ nhờ loạt dự án mới

Công ty Đóng tàu Sông Cấm dự kiến doanh thu, lợi nhuận năm 2024 vượt kế hoạch hơn 50%. ...

Lô cốt “bủa vây” lòng đường, Hà Nội tắc càng thêm tắc

Cả chục hàng rào (lô cốt) thi công từ các dự án thoát nước, đường điện... chiếm dụng lòng đường ở nhiều tuyến phố gây ùn tắc giao thông, phương tiện "chật vật" di chuyển ngày qua ngày. Đại diện Ban Quản lý dự án Phát triển điện lực Hà Nội cho biết: Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng nhằm đảm bảo cấp điện cho TP Hà Nội. Liên danh CTCP...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tạo động lực phát triển công nghiệp xây dựng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho ngành cơ khí Việt Nam và các nhà thầu xây dựng có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc làm chủ công nghệ.   Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với sơ bộ tổng mức đầu tư thời điểm hiện nay lên tới 67,34 tỷ USD sẽ mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cơ khí đường sắt và...

Cùng chuyên mục

Từ chuyện giám đốc không biết chữ hé lộ đường dây tội phạm ở Hà Nội

Trong quá trình công an tổ chức vây bắt nghi phạm, phát hiện người này không thể làm giám đốc vì không biết chữ. Từ đó, một loạt nghi vấn đã được đặt ra. Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thiếu tá Đồng Quang Thăng (Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã phá nhiều vụ án phức tạp.  Vào cuối năm 2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thiếu tá Thăng và đồng đội phát hiện...

Bị tố vòi tiền doanh nghiệp, cán bộ Sở Du lịch Kiên Giang nói gì?

PV Báo Giao thông đã liên lạc được với ông Phạm Xuân Nam, Thanh tra viên Sở Du lịch Kiên Giang. Ông này có trần tình về đơn tố cáo vòi vĩnh doanh nghiệp. ...

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Điện Biên lần thứ IV, năm 2024: Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ Anh hùng

Trong hai ngày 7 - 8/11, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Điện Biên lần thứ IV, năm 2024 được tổ chức, với chủ đề “Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ Anh hùng, Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh”. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà...

Bản tin Mặt trận sáng 9/11

Bản tin Mặt trận sáng 9/11 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Mở rộng các chương trình hợp tác hiệu quả, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Trung Quốc; Trao yêu thương, ấm tình đoàn kết; Ra mắt cuốn sách Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tăng cường vận động đồng bào các dân...

Mỹ lần đầu cho phép các nhà thầu quân sự triển khai tới Ukraine

Trong những tháng cuối nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Joe Biden quyết định cho phép các nhà thầu quốc phòng Mỹ làm việc tại Ukraine để bảo dưỡng và sửa chữa vũ khí do Mỹ cung cấp.Chính sách mới, được phê duyệt vào đầu tháng này trước cuộc bầu cử, cho phép Lầu Năm Góc cung cấp hợp đồng cho các công ty Mỹ để làm việc bên trong Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga phát...

Mới nhất

Giới trẻ thích xem tuồng, tại sao không?

Tối 8-11, hàng trăm sinh viên và người dân đã có mặt tại đình làng Hòa Mỹ (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để thưởng thức buổi biểu diễn nghệ thuật tuồng đặc sắc. ...

Một số loại trái cây có thể gây độc hại nếu ăn khi đang uống thuốc

Ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe nhất là khi đau ốm vì nó cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất. Tuy nhiên, khi đang bị bệnh phải uống thuốc thì cần biết sự tương tác giữa một số loại trái cây với thuốc để...

Thuốc hoạt huyết dưỡng não DHG và những lưu ý khi sử dụng

Hoạt huyết dưỡng não DHG thuộc dòng dược phẩm hỗ trợ tuần hoàn máu não và cải thiện triệu chứng thiếu máu não. Để việc sử dụng dược phẩm này đạt được hiệu quả...

Nâng cao năng lực thích ứng, sử dụng thông thái thành tựu của công nghệ số

Mỗi người dân, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực thích ứng, tự bảo vệ và là người tiếp cận, sử dụng và ứng dụng thông thái những thành tựu của công nghệ số.

Top 6 loại rau vừa nấu canh hằng ngày vừa làm thuốc chữa bệnh

Các loại rau nấu canh quen thuộc như rau muống, ngót, cải cúc… là dược liệu cho nhiều bài thuốc Đông y. ...

Mới nhất