Trang chủNewsThời sựThiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển...

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai


Bổ sung thiết bị, tín hiệu an toàn đường sắt

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại đường ngang Km54+670 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, lối từ khu dân cư Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) ra quốc lộ 1A, lượng xe ô tô, xe tải qua lại khá nhiều.

Trong nhà gác đường ngang bỗng có tiếng chuông inh ỏi, anh Lê Đại Vũ, nhân viên gác chắn nói “Sắp có tàu” và giải thích, cách đường ngang khoảng 2km có cảm biến lắp trên đường ray, khi tàu qua, cảm biến sẽ truyền tín hiệu về tủ điểu khiển, tự động phát chuông báo có tàu.

“Chuông kêu to như thế, anh em gác chắn buộc phải chú ý, tắt chuông và tiếp tục thực hiện các tác nghiệp phát tín hiệu cảnh báo phía đường bộ, đón tàu qua đường ngang theo quy định”, anh Vũ nói.

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 1.

Các thiết bị tín hiệu tự động được lắp tại đường ngang có gác Km54+670 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.

Anh Vũ cho biết, đây là một trong nhiều thiết bị, tín hiệu được lắp đặt trong thời gian gần đây. Ngoài ra còn có tín hiệu ngăn đường: Nếu có sự cố trên đường ngang, nhân viên gác chắn sẽ báo về trực ban ga để trực ban nhấn nút bật đèn đỏ trên cột tín hiệu ngăn đường, lái tàu từ xa quan sát được sẽ cho dừng tàu kịp thời, tránh tai nạn. Tất cả thiết bị, tín hiệu này vừa giúp cho nhân viên gác chắn giảm áp lực lao động, tập trung cho tác nghiệp, vừa tăng cảnh báo, giảm yếu tố rủi ro do chủ quan.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Trần Anh Nguyên, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, các thiết bị, tín hiệu được lắp đặt mới này thuộc dự án sửa chữa đường ngang, nguồn vốn Kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020, được ban hành kèm theo Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ (Kế hoạch 994).

Trong phạm vi đơn vị quản lý trên tuyến Hà Nội – TP.HCM, thời gian qua đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp và bổ sung tín hiệu tại 67 đường ngang, đảm bảo an toàn.

Gần 1.000 đường ngang được sửa chữa, nâng cấp

Báo cáo Bộ GTVT về kết quả triển khai Kế hoạch 994 do Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện 10 năm qua, Phó TGĐ Trần Anh Tuấn cho biết, từ năm 2015 đến năm 2023 Nhà nước đã bố trí 1.624 tỷ đồng nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 993 đường ngang.

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 2.

Gần 1.000 đường ngang được cải tạo, nâng cấp từ nguồn vốn Kế hoạch 994 (Ảnh: minh hoạ).

Trong đó, đã triển khai thi công và đưa vào khai thác sử dụng 226 đường ngang thuộc dự án nâng cấp, sửa chữa đường ngang hợp pháp nhưng vi phạm điều lệ đường ngang; 402 đường ngang thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động và đường ngang có người gác; 365 đường ngang thuộc dự án sửa chữa, bổ sung đẩy đủ hệ thống thông tin tín hiệu đối với 566 đường ngang có gác (Dự án 566 đường ngang).

Ngoài ra, từ năm 2014 đến 2020, tổng công ty được bố trí hơn 23,9 tỷ đồng thực hiện hoàn thành 2 đường ngang và 11 đoạn đường gom – hàng rào cách ly dài hơn 5,1km, xóa bỏ được 151 đường dân sinh.

Ông Tuấn cũng cho biết, tổng công ty đã xin ý kiến của 33 tỉnh, thành phố liên quan đánh giá toàn diện hiệu quả đầu tư đối với việc sửa chữa, nâng cấp, cải tạo 923 đường ngang này. Các địa phương đều nhận xét, các đường ngang sau khi được đầu tư đều đảm bảo êm thuận, thanh thoát, cảnh báo và cung cấp đầy đủ các tín hiệu báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt là tại các đường ngang biển báo được nâng cấp thành đường ngang cảnh báo có cần chắn tự động và đường ngang có người gác. Theo thống kê từ năm 2015 đến năm 2018, tại các đường ngang này đã xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông, làm chết 46 người, bị thương 88 người.

Một số đường ngang điển hình đã từng xảy ra 2 vụ tai nạn trở lên, như: Km26+500, Km62+500 tuyến Gia Lâm – Hải Phòng; Km13+714, Km20+675, Km22+150, Km44+907, Km72+279, Km48+725, Km96+994, Km117+887, Km122+550, Km150+050 tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM…

Sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, cải tạo, đưa vào khai thác sử dụng, đến nay các đường ngang luôn đảm bảo ATGT, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của nhà nước.

Không có vốn, nhiều công trình chưa được triển khai

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, từ năm 2014 đến nay Nhà nước chỉ bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các đường ngang.

Các dự án, công trình ATGT khác theo Kế hoạch 994 không được bố trí vốn. Vì vậy hầu hết các mục tiêu, nội dung thực hiện đối với lĩnh vực đường sắt chưa được thực hiện, hoàn thành như: Giải tỏa, đề bù hành lang ATGT đường sắt; Cắm mốc hành lang ATGT đường sắt trên tất cả các tuyến; Xây dựng, hệ thống đường gom và hàng rào cách ly; Dự án xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt…

Thiếu vốn, nhiều công trình an toàn đường sắt chưa thể triển khai- Ảnh 3.

Công trình hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, ngăn cách đường gom – đường sắt, đảm bảo an toàn.

Do đó, vẫn còn tồn tại nhiều vị trí, hạng mục công trình đang khai thác sử dụng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông như: 3.279 lối đi dân tự mở, các vị trí đường ngang có mật độ phương tiện giao thông đông đúc…

Cùng đó, việc bố trí nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang cũng chưa đáp ứng nhu cầu, dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, trước tình hình các hạng mục công trình đường sắt theo Kế hoạch 994 chưa được thực hiện, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các nội dung này vào Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/2020 (Đề án 358). Trong đó, mục tiêu đến 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở. Tuy nhiên, hiện công tác triển khai đề án rất chậm.

“Bộ GTVT đang cho rà soát lại việc triển khai thực hiện Kế hoạch 994, cũng như theo dõi, cập nhật việc triển khai Đề án 358 để đề xuất các giải pháp tiếp theo. Trong đó kiến nghị bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách trung ương để hỗ trợ cho các địa phương theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, đến nay chỉ có 12/34 địa phương triển khai thực hiện việc xây dựng hàng rào, đường gom ngăn cách giữa đường sắt và đường bộ theo Đề án 358. Trong đó: Đường gom được 22,634km, hàng rào 15,089km.

Tương tự, mới xây dựng được 4 đường/297 đường ngang (đạt 1,34%); Xây dựng 2 hầm/149 hầm chui (đạt 1,34%).

Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí vốn thực hiện các công trình đã đề ra trong Đề án 358, theo đó: xây dựng 627,585km đường gom, hàng rào; xây dựng 293 đường ngang; xây dựng 147 hầm chui. Mục tiêu hoàn thành việc đóng 3.279 lối đi tự mở đảm bảo ATGT theo đúng tiến độ.

Cần 400 tỷ giảm thiểu nguy hiểm đường ngangCần 400 tỷ giảm thiểu nguy hiểm đường ngang

Thời gian qua đã có hơn 300 đường ngang có gác được bổ sung tín hiệu để gia tăng an toàn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn thiếu khoảng 400 tỷ đồng nữa để bổ sung tín hiệu 184 đường ngang, hoàn thành trong năm 2025.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thieu-von-nhieu-cong-trinh-an-toan-duong-sat-chua-the-trien-khai-192241006162029083.htm

Cùng chủ đề

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II triển khai nhiều giải pháp an toàn cảng bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo an toàn cảng bến trên địa bàn 15 tỉnh phía Bắc. ...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu có Đề án sáp nhập trước ngày 20/12

Kinhtedothi - Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã họp triển khai thực hiện thực hiện kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương 6, khóa XII về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo đó, triển khai các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh,...

Có 174 dự án FDI lĩnh vực bán dẫn đầu tư vào Việt Nam

Hiện, Việt Nam có 174 dự án FDI trong lĩnh vực bán dẫn với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD. ...

Bãi cọc ‘lạ’ nham nhở giữa danh thắng đầm Lập An

TPO - Đầm Lập An là thành phần tự nhiên thuộc vịnh đẹp Lăng Cô - thành viên thứ 30 của Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới (Worldbays Club). Danh thắng này của Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) luôn đối mặt với nguy cơ bị xâm hại về cảnh quan, sinh thái do hoạt động nuôi trồng thủy sản thiếu thân thiện môi trường và những dự án kinh tế chậm tiến độ nhiều năm tạo nên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hoàn thành di dời, đấu nối đường điện làm nhà ga đầu tiên của tuyến metro số 2

Việc thi công di dời, đấu nối đóng điện tuyến cáp ngầm cao thế 110kv phục vụ xây dựng nhà ga S2 - Tao Đàn của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã hoàn thành, đảm bảo 100% mặt bằng sạch phục vụ thi công. ...

Gần 200 tuyến đường ở Hà Nội đủ điều kiện trông giữ xe

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện trông giữ xe tại một phần lòng đường. ...

Việt Nam Superport hợp tác lập phòng thí nghiệm logistics, thúc đẩy phát triển bền vững

Việt Nam SuperPort, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) và Học viện Chuỗi cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) đã "bắt tay" nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững trong ngành logistics. ...

Tăng chất lượng bảo trì đường bộ, giảm thiệt hại do thiên tai

Cục Đường bộ VN đề ra nhiều giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ. ...

Loại nấm quen thuộc bán đầy chợ Việt có chứa chất chống ung thư, tốt cho não bộ

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt của loại nấm quen thuộc được bán rất nhiều ở các khu chợ, siêu thị Việt. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Lo đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup, báo Indonesia cầu viện tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Tờ Suara (Indonesia) đã lên tiếng cầu viện sự giúp đỡ của đội tuyển Việt Nam vì lo sợ đội nhà bị loại sớm ở AFF Cup 2024. Sau thất bại với tỷ số 0-1 trước đội tuyển Việt Nam vào hôm 15/12, Indonesia đối diện với nguy cơ bị loại. Họ đang xếp thứ hai bảng B với 4 điểm sau 3 trận đấu, hơn Philippines, Lào 2 điểm và hơn Myanmar 3 điểm. Tuy nhiên,...

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy ở tỉnh Thái Bình

Chiều 10/12, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng Kỳ họp thứ 37 triển khai các văn bản của Ban Chỉ đạo tỉnh về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị...

AFF Cup 2024: Cơ hội cho đội tuyển Việt Nam khắc chế Indonesia

HLV Kim Sang-sik cùng trợ lý đã theo dõi rất kỹ màn thể hiện của Indonesia để vạch ra con đường chiến thắng cho đội tuyển VN, trong trận đấu giữa hai đội vào ngày 15.12 trên Sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). THIẾU SÓT CỦA INDONESIA Trận hòa 3-3 trước Lào là cú ngã đau đớn của đội tuyển Indonesia, ngay trước khi thầy trò HLV Shin Tae-yong bước vào trận quyết đấu với VN trên sân Việt Trì vào 20 giờ...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Champasak (Lào) với các địa phương của Việt Nam

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa tỉnh Champasak (Lào) với các địa phương của Việt Nam luôn được các thế hệ lãnh đạo tỉnh quan tâm và dành ưu tiên cao. ...

Công tác giảm nghèo góp phần đưa Thừa Thiên

(NLĐO) - Những thành công trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2022-2024 góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Thừa Thiên - Huế thành thành phố trực thuộc trung ương. ...

TikTok nhận tín hiệu mừng sau khi CEO Shou Zi Chew đến gặp ông Trump

(CLO) Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với CEO của TikTok, Shou Zi Chew, vào thứ Hai tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, đồng thời phát đi tín hiệu tích cực dành cho mạng xã hội đang có nguy cơ bị cấm ở Mỹ này....

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tin vào hệ thống thanh toán riêng của BRICS

(CLO) Thứ trưởng Ngoại giao Nga và Trưởng đoàn BRICS, ông Sergey Ryabkov, khẳng định rằng việc xây dựng một hệ thống thanh toán và giao dịch riêng cho BRICS là hoàn toàn khả thi. ...

Khởi tố Giám đốc trung tâm thuộc Sở KH&CN Thừa Thiên – Huế và hai thuộc cấp

Ngày 18/12, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa thi hành quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba người là lãnh đạo và nhân viên thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ (thuộc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên - Huế).Người bị khởi tố là Lê Đình Hoài...

Mới nhất

Lo “bão” thuế quan từ ông Trump, Italy kêu gọi EU cởi mở, ngăn chặn các tranh chấp thương mại

Liên minh châu Âu (EU) cần có cách tiếp cận thực tế với chính quyền sắp tới của ông Donald Trump để ngăn chặn một cuộc chiến thương mại giữa châu Âu và Mỹ.

Văn hóa, thể thao, du lịch phải huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội để tăng tốc, bứt phá

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phát triển công nghiệp văn hóa, phát triển thể thao và lịch phải huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội chứ không thể chỉ trông chờ nguồn lực Nhà nước. Năm 2025, ngành phải tăng tốc, bứt phá với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa trông rộng,...

Mặt trận cần thể hiện rõ hơn vai trò giám sát, phản biện

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Trong năm 2025, MTTQ các cấp cần thể hiện rõ hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội; chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối...

Phát hiện kho hàng gần 6.000 đôi giày nghi giả nhãn hiệu Nike, Adidas ở Phú Thọ

Lực lượng chức năng vừa triệt phá kho hàng chứa gần 6.000 đôi giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike, Adidas tại Phú Thọ. Ngày 18/12, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết lực lượng liên ngành vừa phát hiện và tạm giữ một lượng lớn giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên địa...

Mới nhất

Gặp may mắn ở AFF Cup