Trang chủNewsKinh tếThiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP.HCM

Thiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP.HCM


6 gói thầu “đau đầu” lo thiếu cát

Lãnh đạo tỉnh An Giang vừa có văn bản phúc đáp UBND TP.HCM cho hay tỉnh không còn khả năng hỗ trợ nguồn cát cho TP.HCM thực hiện dự án đường Vành đai 3. Nguyên nhân là hiện nay mọi nguồn cát trên địa bàn tỉnh An Giang đều đã huy động để phân bổ cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL. Trong đó bao gồm cao tốc Châu Đốc – Cần ThơSóc Trăng qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 9,3 triệu m3, qua địa bàn Hậu Giang và Cần Thơ là 7,5 triệu m3; cao tốc Cần Thơ – Cà Mau 7 triệu m3. Ngoài ra, lượng cát của tỉnh An Giang còn phải cung cấp cho các công trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Thiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Vành đai 3 TP.HCM thi công cầm chừng, lo thiếu cát

Đối với các mỏ cát theo đề xuất của UBND TP.HCM cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 gồm: mỏ cát trên sông Hậu (xã Khánh Hòa, H.Châu Phú và xã Phú Hiệp, H.Phú Tân) do Công ty TNHH TM Tân Hồng khai thác, trữ lượng khoảng hơn 1,1 triệu m3, lãnh đạo tỉnh An Giang cho biết đã phân bổ hết cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua địa bàn tỉnh An Giang và các công trình trong tỉnh. Ngoài ra, khu vực cát thu hồi từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (thuộc tỉnh An Giang) trữ lượng khoảng hơn 3,46 triệu m3 hiện cũng đã phân bổ 3 triệu m3 cho cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, khối lượng còn lại cung cấp cho các công trình trong tỉnh An Giang.

Theo lãnh đạo tỉnh An Giang, “việc hỗ trợ nguồn cát cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là rất khó khăn và tỉnh An Giang không còn khả năng hỗ trợ”, văn bản do bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ký nêu rõ. Đây là lần thứ hai tỉnh An Giang khước từ đề nghị hỗ trợ nguồn cát cho dự án Vành đai 3. Hồi đầu năm, khi UBND TP.HCM cấp bách huy động vật liệu xây dựng từ 8 tỉnh cho công trình này trước giai đoạn chuẩn bị khởi công, chủ đầu tư Vành đai 3 TP.HCM là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cũng tính toán nhờ tỉnh An Giang hỗ trợ khoảng 30% trong phần 50% thiếu hụt cát đắp nền (cát san lấp) và gần 30% khối lượng cát xây dựng còn thiếu (cùng với huy động từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) song cũng bị tỉnh này từ chối với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Sau phản hồi mới nhất của tỉnh An Giang, dự án Vành đai 3 đang trong tình thế vô cùng khó khăn. Sau hơn 5 tháng khởi công, công tác triển khai thi công dự án hiện đang khá ì ạch. Tuyến đường đoạn qua TP.HCM dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng, được khởi công giữa tháng 6 với 4 gói thầu xây lắp nhưng khối lượng thi công đến nay chưa nhiều. 

Theo Sở GTVT TP, hiện các nhà thầu mới tập kết nhân sự, thiết bị, vật tư để thi công một số công trình phụ trợ, đường công vụ, cọc khoan nhồi… Năm nay, dự án được giao 7.600 tỉ đồng nhưng mới giải ngân hơn 1.500 tỉ đồng, đạt gần 21%. Dự kiến 6 gói thầu xây lắp chính còn lại của dự án Vành đai 3 qua TPHCM sẽ được khởi công cuối năm. 

Song, nguồn cát đắp nền đường hiện đang thiếu khoảng 20% khối lượng so với nhu cầu của toàn dự án. Trong khi đó, một số mỏ đang ngưng cung cấp hoặc chỉ cung cấp cho các dự án cao tốc trục dọc, trục ngang và các dự án của tỉnh. Khi các dự án cao tốc đồng loạt triển khai, đặc biệt giai đoạn cuối năm – thời điểm hoàn thành công tác đấu thầu 6 gói thầu xây lắp còn lại thì nguồn cung cát đắp sẽ có nguy cơ thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án qua địa bàn TP.

Loạt công trình trọng điểm quốc gia “ngóng” vật liệu

Không chỉ Vành đai 3 TP.HCM, tình trạng thiếu đất, cát cùng nguyên – nhiên vật liệu thi công đang ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ thực hiện và giải ngân của các công trình trọng điểm quốc gia. Đơn cử, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang chạy nước rút, thi công 3 ca 4 kíp trên công trường để bảo đảm khai thác trước ngày 31.12 nhưng hệ thống đường gom hiện vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp. 

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3 cát. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.

Thiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 2.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng bị ảnh hưởng do thiếu vật liệu

Tương tự, tại dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân. Thế nhưng, sau hơn 11 tháng khởi công, sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Vì thế, nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…

Đại diện Bộ GTVT thừa nhận câu chuyện vật liệu xây dựng đang là một trong những thách thức lớn nhất của ngành giao thông. Dự án nào cũng cấp bách, chạy đua tiến độ. Về nguyên tắc, thiếu vật liệu xây dựng để thi công dự án là trách nhiệm của nhà thầu, bởi “anh” đã ký hợp đồng, đã báo giá thì phải đáp ứng chất lượng và tiến độ theo cam kết. Tuy nhiên, đây là tài nguyên khoáng sản quốc gia, thực tế triển khai có nhiều khó khăn, chồng chéo, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vì thế, với mục tiêu chung là nhanh chóng hoàn thành dự án, Bộ phải đồng hành cùng nhà thầu. “Bộ GTVT cùng các Ban Quản lý dự án phải họp hằng tuần, thậm chí hằng ngày, nhưng thực tế triển khai vô cùng phức tạp”, đại diện Bộ GTVT nói.

Trên thực tế, lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra các dự án, làm việc với các địa phương và ban hành các công điện yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng cho các dự án nhưng không ăn thua.

Cùng với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ và cơ chế thí điểm đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thủ tục cấp phép khai thác vật liệu tại các mỏ có thể rút ngắn được khoảng 8 – 10 tháng, kỳ vọng tháo nút thắt giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, cho biết tuần tới, Tổ Vật liệu của TP.HCM sẽ làm việc với các tỉnh để bàn luận, thống nhất về vấn đề này. Sở GTVT TP cũng đã kiến nghị UBND TP tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, Bộ TN-MT báo cáo cấp có thẩm quyền, chủ trì, làm việc với UBND các tỉnh để điều phối, thực hiện cam kết khối lượng cụ thể tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn các tỉnh phục vụ dự án Vành đai 3. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT, Bộ TN-MT, Bộ KH-CN sớm ban hành tiêu chuẩn sử dụng cát biển phục vụ các dự án đường bộ cao tốc, giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu cát đắp như hiện nay.



Source link

Cùng chủ đề

Xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long là phương án vượt trội?

Xây cầu cạn là giải pháp tốt nhất, rẻ nhất để khắc phục tình trạng thiếu cát sông, đất đắp nền cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long? Như Tuổi Trẻ Online thông tin, một doanh nghiệp vừa đề xuất Thủ tướng cho...

Giật mình cảnh đổ nát, đầy rác ở trung tâm thương mại gần 50 tỷ bị bỏ hoang

Được xây dựng từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng, tuy nhiên hơn chục năm qua, dự án Trung tâm thương mại và siêu thị chợ Cuối ở thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Hải Dương) vẫn chưa một lần đi vào hoạt động. Cũng theo ông Long, từ khi được giao tiếp quản Trung tâm thương mại và siêu thị chợ Cuối, UBND thị trấn đã nhiều lần lấy phiếu thăm dò...

Có dự án trọng điểm 8 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư

(NLĐO)- Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa cho rằng các dự án trọng điểm được gia hạn, thay đổi giấy chứng nhận đầu tư quá nhiều lần ...

Cần Thơ thông qua đề án phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương

Cần Thơ phát hành 2.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương để thực hiện nhiều dự án trọng điểm, trong đó có cải tạo 5 nút giao thông đang gây ùn tắc nghiêm trọng. Tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND thành...

Công an 7 tỉnh, thành vùng ĐBSCL phối hợp chống khai thác cát biển trái phép

Công an 7 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã ký kết phối hợp đấu tranh với việc khai thác cát biển trái phép. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự đoán kết quả AFF Cup 2024 – đội tuyển Việt Nam đấu Myanmar: Sẽ chiến thắng!

Đội tuyển Việt Nam được đặt niềm tin vào chiến thắng trước đội tuyển Myanmar ở lượt trận cuối bảng B, AFF Cup 2024 diễn ra hôm nay. Niềm tin chiến thắng 20 giờ hôm nay trên sân Việt Trì (Phú Thọ), đội tuyển Việt Nam tiếp đón đội tuyển Myanmar ở lượt trận cuối bảng B, AFF Cup 2024 trong khi ở trận cùng giờ, đội tuyển Indonesia đối đầu Philippines. Nguyễn Xuân Son sẵn sàng "cháy" hết mình cùng đội tuyển Việt Nam trước Myanmar ẢNH: VFF Cục...

Mãn nhãn với ICE MELT: BST lấy cảm hứng từ sự chuyển mình sau lớp băng tan

Ngoài ra, còn có các nhà tài trợ thương hiệu Pernod Ricard, Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam...

Lợi ích không ngờ khi đi dạo 1 giờ trong công viên

Chỉ cần dành 1 giờ đi dạo trong công viên có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp tinh thần sảng khoái mà còn mang lại nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần và cảm xúc. ...

Bài đọc nhiều

Giá cà phê trong nước tiếp tục lập đỉnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 15/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 15/12/2024. Giá cà phê thế giới đi ngang Giá cà phê hôm nay 15/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 00 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật...

Nobu Danang – Công trình định danh đô thị mới của thành phố đáng sống

Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp, mà mang tính biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng. Nobu Danang - Công trình định danh đô thị mới của "thành phố đáng sống"Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp,...

Giá cà phê liệu có giảm tiếp trong ngày mai?

Dự báo giá cà phê ngày mai 19/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 19/12/2024. Giá cà phê thế giới quay đầu giảm khá mạnh Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/12/2024 có phiên giảm khá mạnh so với ngày hôm qua từ 14-27 USD/tấn,...

Hàng quán cấp tập chuẩn bị, sẵn sàng mở cửa xuyên đêm Noel

Noel năm nào tại Hà Nội cũng vô cùng sôi động, với lượng người đi chơi tăng đột biến. Nhiều tuyến phố trung tâm thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, còn hàng quán thì quá tải, hoạt động đến nửa đêm vẫn chưa ngơi khách. Song, đây cũng là cơ hội để "hốt bạc", vì thế không ai muốn bỏ qua. Năm nay cũng không ngoại lệ, các hàng quán xung quanh khu vực Nhà thờ lớn...

Cùng chuyên mục

Nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La giảm nghèo

Dự án "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển chuỗi măng sạch" mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Tiếp tục giảm sâu

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Thị trường vàng trong nước tuần qua ghi nhận đà giảm mạnh tại các thương hiệu lớn, giảm đến 5,5 triệu đồng/lượng. Tại thời điểm khảo sát lúc 10h ngày 21/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục đi ngang. Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức...

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại. PGS. TS Đinh Trọng Thịnh – Chuyên gia kinh tế đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Ông đánh giá như thế nào về bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2024? ...

Đồng Yên Nhật trượt xuống mức thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/12/2024: Đồng Yên Nhật trượt xuống mức thấp kỷ lục. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất. Tỷ giá Yen trong nước hôm nay 21/12/2024 Tỷ giá Yen Nhật hôm nay khảo sát vào sáng 21/12/2024 tại các ngân hàng, cụ thể như sau: Tại Vietcombank, tỷ giá Yen Nhật Vietcombank có tỷ giá mua là 156,44 VND/JPY và tỷ giá bán...

Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026

Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Loạt đại tiện ích CaraWorld đi vào hoạt động đúng dịp bàn giao Sông Town năm 2026Ngay thời điểm bàn giao nhà của phân khu Sông Town, loạt đại tiện ích độc đáo của CaraWorld sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. ...

Mới nhất

Mùa mây ở Pù Luông

Cứ vào độ tháng 12, dân trekking và cánh nhiếp ảnh lại thỏa sức lựa chọn những cung đường săn mây trên khắp các vùng non cao. Và tôi thường chọn Pù Luông để đến và trở lại nhiều lần.   Cũng vì yêu mến Pù Luông mà tôi đã kết thân với Hải Anh - một dân bản chính hiệu...

VietinBank Kiên Giang thông báo mời thầu

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Kiên Giang (VietinBank Kiên Giang) thông báo kế hoạch mời và lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia Gói thầu “Thuê dịch vụ bảo vệ tại Hội sở và các phòng giao dịch trực thuộc VietinBank Kiên Giang năm 2025”. Thông tin...

Giá heo tăng giảm trái chiều, giá thức ăn chăn nuôi giảm, ông lớn ngành chăn nuôi thu lợi lớn

Nhìn chung, thị trường heo hơi hôm nay biến động trên toàn quốc. Khảo sát mới nhất cho thấy, heo hơi tại ba miền đang có giá dao động từ 62.000 - 67.000 đồng/kg.

Hành trình kỳ diệu của gấu Noel

Sáng 21-12, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã tổ chức sự kiện mừng sinh nhật Gấu Noel tròn 4 tuổi. ...

Nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La giảm nghèo

Dự án "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát...

Mới nhất

Mùa mây ở Pù Luông