Đây là số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cập nhật vào ngày 10-10.
Theo VAMA, doanh số toàn thị trường trong tháng 9 đạt 36.585 xe, tức trung bình mỗi ngày có khoảng 1.220 xe được bán ra.
Cú hích này được nhiều doanh nghiệp ô tô đánh giá nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 được ban hành. Theo đó, nghị định 109/2024/NĐ-CP, ban hành ngày 29-8, quy định việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp nội địa từ ngày 1-9 trong thời gian 3 tháng.
Nhờ đó, phân khúc xe du lịch, vốn chiếm tỉ trọng lớn nhất trên thị trường đã bứt phá ngoạn mục với 28.973 xe bán ra, tăng 51% so với tháng trước. Các dòng xe thương mại và xe chuyên dụng cũng không nằm ngoài xu hướng, ghi nhận mức tăng lần lượt là 25% và 48%.
Đặc biệt, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng mạnh, đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng 8-2024.
Chính sách giảm lệ phí trước bạ đã tạo động lực, khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm lắp ráp nội địa.
Tuy nhiên không chỉ các dòng xe nội địa hưởng lợi, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì được sức hút nhờ sự đa dạng và linh hoạt trong lựa chọn sản phẩm.
Nhân viên tư vấn bán hàng của nhiều đại lý ô tô ở TP.HCM cho biết lượng khách hàng đến showroom tăng mạnh ngay từ đầu tháng 9, khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực. Showroom luôn trong tình trạng đông khách. Nhờ ưu đãi lớn, việc chốt hợp đồng cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp doanh số tăng gấp rưỡi so với tháng trước.
Theo các chuyên gia ô tô, chính sách giảm thuế trước bạ không chỉ giúp gia tăng sức mua mà còn giải tỏa tâm lý dè dặt của người tiêu dùng trong bối cảnh chi phí vay và lãi suất ngân hàng ở mức cao.
Sức mua đã bị “dồn nén” suốt thời gian dài và khi được “cởi trói” bằng chính sách kịp thời, lượng tiêu thụ xe lập tức bùng nổ trong tháng 9. Dự báo trong những tháng cuối năm, thị trường ô tô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khi các yếu tố hỗ trợ như chính sách thuế, lãi suất vay ưu đãi và nhu cầu tiêu dùng mùa cao điểm hội tụ.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng có thể không còn đột phá như tháng 9, khi sức mua đã được giải tỏa phần lớn.
Do đó, sự điều chỉnh linh hoạt trong chiến lược bán hàng và kế hoạch tiếp thị sẽ là chìa khóa quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sức nóng thị trường và chuẩn bị cho mùa tiêu dùng cuối năm là Tết 2025.
Toyota bán được xe nhiều nhất trong tháng 9
Trong tháng 9, Toyota dẫn đầu doanh số tiêu thụ xe là 6.986 chiếc. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số khá tốt bao gồm Mitsubishi (5.385 xe), Kia (4.015 xe), Ford (3.967 xe), Honda (3.607 xe) và Mazda (3.583 xe)…
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.
Nguồn: https://tuoitre.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-bung-no-36-585-xe-ban-ra-trong-mot-thang-20241010190840685.htm