Trong cuộc họp báo chiều qua (18/5) Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều này sẽ là một đòn giáng mạnh vào thị trường ô tô cũ vốn đã ảm đạm bấy lâu nay.
Bộ Công Thương cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho.
Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 3 tháng đầu năm giảm đáng kể. Các hãng xe lớn trong nước như Hyundai Thành Công, Vinfast doanh số bán giảm hơn 31% so với cùng kỳ 2022, đạt 77.090 xe. Với thực trạng thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.
Thị trường ô tô cũ vốn đã ảm đạm trong nhiều tháng qua… (Ảnh Tùng Anh)
Như vậy, nếu quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ với xe mới sản xuất trong nước được thông qua sẽ như một liều “doping” cho thị trường xe mới, nhiều chuyên gia dự báo thị trường ô tô mới sẽ sôi động hơn rất nhiều trong nửa cuối năm 2023. Bởi người mua ô tô mới sẽ được giảm đi một số tiền đáng kể khi làm các thủ tục đăng ký xe. Cụ thể, những mẫu sedan hạng C như: Honda Civic, Mazda3, Kia K3… sẽ được giảm khoảng 50 – 70 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Đây là một tin vui đến với những hãng xe đang chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam như: Toyota, Hyundai, Mazda, Kia, Honda…
Niềm vui của người này là là nỗi buồn của kẻ khác. Giới kinh doanh ô tô cũ đang thấp thỏm lo lắng nếu như xe mới lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ trong thời gian tới.
… Sắp tới thị trường ô tô cũ sẽ gặp khó khăn nhiều hơn nếu như xe mới được giảm 50% lệ phí trước bạ (Ảnh Tùng Anh)
Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ Salon Ô tô Hà Nội 1, số 1B Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Nếu ô tô mới được giảm 50% lệ phí trước bạ trong thời gian tới sẽ khiến thị trường ô tô cũ “khó chồng khó”. Bởi từ cuối năm 2022 đến nay sức mua ô tô cũ của khách hàng đã giảm mạnh, nhiều xe bán ra phải cắt lỗ nhưng vẫn không có khách mua. Hiện tại, salon chúng tôi đa số bán những dòng xe lướt có giá bán chỉ kém xe mới cùng đời 100 triệu đồng quay đầu, nếu xe mới được giảm 50% lệ phí trước bạ thì chắc chắn khách hàng không dại gì chọn mua xe lướt tại các salon ô tô cũ…”
Cũng chung quan điểm, Anh Lê Nam, nhân viên kinh doanh tại một salon ô tô cũ trên phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho hay: Hiện tại mẫu xe Mazda3 1.5L, đời 2022, phiên bản Luxury chạy khoảng 5.000 km đang có giá dao động trên thị trường từ 630 – 650 triệu đồng (tùy độ mới). Trong khi xe mới cùng đời đang có giá bán là sau khi được trừ các ưu đãi tại hãng cũng chỉ 631 triệu đồng, cộng chi phí lăn bánh tại Hà Nội là 109 triệu đồng (phí trước bạ chiếm phần lớn với 84 triệu đồng).
Như vậy, tổng chi phí mua xe Mazda3 mới cho khách hàng ở Hà Nội là 740 triệu đồng. Tuy nhiên, khi giảm 50% lệ phí trước bạ khách hàng ở Hà Nội mua xe Mazda3 mới sẽ được giảm còn dưới 700 triệu, với những khách hàng ở tỉnh lẻ sẽ được nhận mức giảm cao hơn… Với các mẫu xe mới có giá bán càng cao thì tỉ lệ thuận với mức khách hàng được giảm.
Hiện tại, giới kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội đang khá lo lắng trước thông tin xe mới lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ. Bởi khi điều này trở thành hiện thực, vô hình chung sẽ buộc thị trường ô tô cũ thiết lập một mặt bằng giá mới, những salon ô tô cũ nào muốn bán được xe sẽ phải mạnh tay cắt lỗ, bởi đa số những xe cũ đang đang “nằm” tại salon đều có giá nhập vào trước thời điểm mà xe mới được giảm giá nếu như quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua…
Chi phí lăn bánh của xe Mazda3 mới áp dụng cho khách hàng ở Hà Nội
Trong một diễn biến khác, thị trường ô tô cũ trong khoảng 3 tháng qua cũng đã phải cạnh tranh rất khốc liệt bởi các hãng xe, đại lý xe mới đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà nhằm tăng doanh số. Cụ thể, khách hàng mua Honda CR-V mới được tặng 120 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ, cộng thêm khoảng 30 triệu đồng tiền phụ kiện lắp thêm và gói bảo dưỡng tiết kiệm. Tương tự, trong tháng 4 và tháng 5, khách hàng mua xe Hyundai, Toyota cũng được hãng xe và đại lý tặng 50% lệ phí trước bạ, cộng thêm 2% thuế VAT, cùng nhiều ưu đãi khác…
Thị trường ô tô cũ vốn đã ảm đạm suốt nửa năm qua, và đang “đuối sức” trước sức ép của xe mới, nếu sắp tới xe mới lắp ráp trong nước tiếp tục được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ khiến thị trường ô tô cũ rơi vào tình cảnh “khó chồng khó”.
Tùng Anh