Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc tạo công bằng...

Thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc tạo công bằng cho thí sinh



Theo ý kiến của nhiều giáo viên, thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc sẽ công bằng cho mọi thí sinh, dù là học sinh vùng khó khăn hay vùng thuận lợi.

Thi tốt nghiệp THPT
Thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc sẽ công bằng cho mọi thí sinh.

Bộ GD&ĐT mới đây đưa ra kiến nghị tại cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo phương án Bộ GD&ĐT nêu, kỳ thi sẽ gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn cùng hai môn tự chọn. Đây cũng là phương án được phần đông cán bộ, giáo viên ở các địa phương lựa chọn (chiếm 60%) khi được khảo sát ý kiến.

Đồng tình với phương án thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, cho hay phương án này vừa giảm áp lực, căng thẳng cho người học, vừa đỡ tốn kém cho xã hội. Hơn nữa, phương án cũng đảm bảo mục tiêu phát triển năng lực, sở trường của từng học sinh.

Cụ thể, với 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn, môn Toán là môn học nền tảng cho nhiều môn học khác, đồng thời cũng là công cụ phát triển tư duy logic cho học sinh. Trong khi đó, môn Ngữ văn giúp phát triển ngôn ngữ, giáo dục đạo đức, bồi dưỡng cảm xúc, tâm hồn con người và hình thành năng lực giao tiếp.

Hai môn thi còn lại tùy vào sự lựa chọn của học sinh, chẳng hạn muốn phát triển năng lực ngoại ngữ, các em có thể chọn tiếng Anh cùng một môn học khác. Nếu có sở trường, định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội, các em có thể chọn thêm 2 môn Lịch sử và Địa lý. Còn nếu có thiên hướng về lĩnh vực khoa học tự nhiên, thí sinh có thể chọn thêm Vật lý và Hóa học.

Trước băn khoăn “nếu môn Ngoại ngữ không bắt buộc thi sẽ dẫn tới học sinh không học”, ông Thành dẫn ví dụ từ tỉnh Nghệ An, cách đây 5 năm chất lượng dạy và học tiếng Anh ở mức thấp. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có những thay đổi về cơ chế, chất lượng dạy và học tiếng Anh của tỉnh đã từng bước nâng lên.

“Muốn nâng chất lượng dạy và học tiếng Anh cần phải có cơ chế tác động tới giáo viên, học sinh và có môi trường học tập chứ không phải cứ bắt buộc thi là kết quả ngoại ngữ sẽ tốt lên”, ông Thành nói.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đưa ra đề xuất, trong tương lai khi Bộ GD&ĐT thành lập được các trung tâm khảo thí đánh giá năng lực ở các địa phương, thí sinh có thể chỉ cần thi tập trung 2 môn Toán và Ngữ văn.

Với các môn thi còn lại, thí sinh có thể thi vào những thời điểm khác nhau trong năm, thậm chí có thể chọn thi nhiều lần. Bằng cách này, học sinh được đánh giá năng lực ở tất cả các môn học, được ghi nhận kết quả và có thể sử dụng để xét tuyển đại học, cao đẳng.

PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương, cũng ủng hộ phương án thi 4 môn bởi phương án này phù hợp với những nguyên tắc cốt lõi Bộ GD&ĐT đưa ra như: Giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội; không gây mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên như hiện nay.

Việc được chọn 2 trong số 9 môn học sẽ tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện của bản thân.

Ông Nguyễn Quang Thi, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng), cũng cho rằng phương án thi 4 môn gọn nhẹ, tạo công bằng giữa học sinh hệ phổ thông và học viên hệ giáo dục thường xuyên; học sinh vùng khó khăn không có điều kiện tiếp cận ngoại ngữ với học sinh vùng thuận lợi.

“Môn Ngoại ngữ dù không thi, học sinh cũng cần phải học vì đây là ngôn ngữ giao tiếp và để làm việc với người nước ngoài, do đó học sinh buộc phải trang bị để hội nhập”, ông Thi cho hay.

Ngoài ra, ông Thi cho rằng phương án này sẽ không gây mất cân bằng trong việc chọn tổ hợp, học sinh được phát huy năng lực, sở trường và giảm áp lực thi cử. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay gồm 6 môn. Nếu chỉ còn 4 môn thi sẽ khiến học sinh học đỡ vất vả hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp. Công tác tổ chức thi và việc dự thi của thí sinh cũng gọn nhẹ, giảm tốn kém, đồng thời vẫn phù hợp với quy định về môn học bắt buộc và môn học lựa chọn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Đồng tình với phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, ông Thi đề xuất môn Toán và hai môn tự chọn vẫn nên thi theo hình thức trắc nghiệm, tuy nhiên cần có sự thiết kế theo hướng đánh giá năng lực học sinh để làm cơ sở vừa công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học. Cụ thể, môn Toán sẽ bao gồm 50 câu với thời lượng 90 phút, trong đó có 35 câu cơ bản để xét tốt nghiệp và 15 câu nâng cao dùng xét tuyển đại học.

Hai môn tự chọn mỗi môn gồm 40 câu với thời lượng 60 phút, trong đó có 30 cơ bản để xét tốt nghiệp và 10 câu nâng cao dùng xét tuyển vào đại học. Riêng môn Ngữ văn sẽ thi tự luận với thời lượng làm bài 120 phút. Nội dung kiến thức ra đề nên tập trung chủ yếu vào lớp 12.

window.fbAsyncInit=function(){FB.init({appId:’277749645924281′,xfbml:true,version:’v18.0′});FB.AppEvents.logPageView();};(function(d,s,id){var js,fjs=d.getElementsByTagName(s)[0];if(d.getElementById(id)){return;}js=d.createElement(s);js.id=id;js.src=”https://connect.facebook.net/en_US/sdk.js”;fjs.parentNode.insertBefore(js,fjs);}(document,’script’,’facebook-jssdk’));



Nguồn

Cùng chủ đề

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Yêu cầu Đại học Huế đánh giá lại luận án tiến sĩ đạo văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại nội dung luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa được kết luận có lỗi đạo văn. Ngày 14-12, đại diện Vụ Giáo...

Phát động cuộc thi ‘Gửi tương lai xanh 2050’ – lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai xanh 2050”. Cuộc thi tạo cơ hội để học sinh thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo qua ba hình thức: viết thư, vẽ tranh hoặc làm video Đây là sân chơi sáng tạo dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc, với mong muốn khơi dậy nhận...

Băn khoăn về chọn tổ hợp môn xét tuyển

Các tổ hợp môn của phương thức xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT, của các ngành học có giống nhau hay không? Chỉ tiêu của mỗi tổ hợp môn như thế nào? ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người trồng được hưởng lợi, thu nhập tốt, đề xuất xây dựng Bản đồ số hồ tiêu và gia vị Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 18/12/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 146.200 đồng/kg.

Trung Quốc bất bình mạnh mẽ với EU, khẳng định một điều về vấn đề cung cấp vũ khí

Ngày 17/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm tuyên bố, Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty quốc gia Đông Bắc Á trong gói trừng phạt thứ 15.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Bảo đảm an ninh, trật tự phải góp phần mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động đầu tư,...

Tổng Bí thư yêu cầu lực lượng Công an nhân dân tiếp tục giữ vững an ninh quốc gia, tuyệt đối không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống; tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.

Hàng loạt hit đình đám được trình diễn tại Nhạc hội âm nhạc lớn nhất năm của TH School

“Chúng con đã luyện tập rất lâu để chuẩn bị cho màn diễn bùng nổ của mình trên sân khấu. Nhạc hội là cơ hội để chúng con thể hiện bản thân cũng như mang lại niềm vui cho tất cả mọi người”, Nguyễn Trần Trâm Anh, học sinh lớp 6 TH School cơ sở Chùa Bộc hào hứng chia sẻ.

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Kỷ luật cô giáo đánh bầm má học sinh ở Đắk Lắk

Tối 17/12, bà Hồ Thị Tình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quốc tế (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, Hội đồng kỷ luật nhà trường vừa tiến hành họp, xem xét kỷ luật cô giáo N.M.T (26 tuổi) do có hành vi đánh một học sinh lớp 3. Nhà trường cũng quyết định cắt toàn bộ thi đua của cô N.M.T trong năm học 2024-2025, không xét nâng lương đợt tới."Cô giáo T. sẽ có...

Mới nhất

Các dự án nông nghiệp thắng đậm tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024

Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 đã đi đến hồi kết với nhiều thành tích ấn tượng dành cho các dự án trong mảng nông nghiệp. Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024Sau thời gian tuyển chọn kỹ lưỡng, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân...

Lộ diện dàn khí tài quân sự của Việt Nam trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế

Hàng loạt khí tài quân sự của Việt Nam - những sản phẩm của nền tự chủ công nghiệp quốc phòng thuộc 77 đơn vị thành viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - đã xuất hiện ấn tượng trước thềm Triển lãm...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

Ngày 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT với sự tham dự của lãnh đạo, chuyên...

Mới nhất