Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trong phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2023-2024, triển khai phong trào thi đua năm học 2024-2025 và kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024) của ngành Giáo dục Thái Bình tổ chức ngày 12/11.
Theo báo cáo của Sở GDĐT tỉnh Thái Bình, năm học 2023-2024 toàn tỉnh có 745 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Xác định đây là năm học quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, ngành Giáo dục Thái Bình đã tích cực hưởng ứng, tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trong các cơ sở giáo dục với hình thức, nội dung, tiêu chí thi đua thiết thực, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục Thái Bình
Cùng với việc tổ chức phát động, tổng kết phong trào thi đua trong năm, ngành Giáo dục luôn quan tâm phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề với nội dung hình thức phù hợp, đạt hiệu quả cao, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành.
Sở GDĐT Thái Bình và các phòng GDĐT đã tích cực chủ động tham mưu các bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, đồng bộ và hiệu quả. Các cơ sở giáo dục đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.
Đối với giáo dục mầm non, hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em tiếp tục được quan tâm, nâng cao chất lượng. 100% trường mầm non duy trì nề nếp, nâng cao chất lượng tổ chức ăn bán trú, không để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Duy trì và nâng tỷ lệ trẻ ăn bán trú trên 99%.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các nhà giáo
Về giáo dục phổ thông, Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ việc dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục, kiểm tra, đánh giá được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục. Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tiếp tục thực hiện hiệu quả.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,9%, tăng 0,12% so với năm 2023. Tỷ lệ tốt nghiệp học sinh trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đạt 99,67%. Giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều kết quả cao qua kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
Cùng với những kết quả trong phong trào thi đua dạy, học, ngành Giáo dục Thái Bình còn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong các phong trào thi đua khác. Điển hình như phong trào thi đua “Cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2024, cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp tục được tăng cường đầu tư, sửa chữa, nâng cấp theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, góp phần hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn trong phong trào thi đua. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 82,6% tăng 0,5% so với năm học trước, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị
Sở GDĐT, phòng GDĐT các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục đã kịp thời động viên, khen thưởng đối với các học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi, các cuộc thi của học sinh và giáo viên. Công tác thi đua khen thưởng được thực hiện nghiêm túc, khách quan, công khai, đúng quy định.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Với sự chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, nỗ lực, yêu nghề của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và tinh thần hiếu học của học sinh, ngành Giáo dục tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong đó nổi lên các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong quản lý, dạy tốt, học tốt trong giai đoạn 2020-2025.
Đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Giáo dục Thái Bình trong thời gian qua Thứ trưởng cho rằng, trong hành trình đổi mới, thực hiện các giải pháp, các phong trào thi đua cần có sự trao đổi giữa các cơ sở giáo dục nhằm học tập kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo để toàn ngành cùng thực hiện thi đua dạy tốt, học tốt hiệu quả hơn nữa.
Thứ trưởng lưu ý địa phương cần bám sát các phong trào thi đua, cuộc vận động được phát động với tinh thần chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Phát động, phân công, tổ chức, thực hiện phải công khai, minh bạch, phù hợp với chuyên đề, chủ thể, xây dựng cụ thể hóa nội dung kèm theo các tiêu chí bình xét phải rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc
Thứ trưởng nhấn mạnh, đã thi đua thì phải ra sức nhưng không tạo ra sức ép, không được có bệnh thành tích, hình thức, tạo ra áp lực cho cơ quan, đơn vị, cán bộ, học sinh trong quá trình thực hiện. “Thi đua là phải vượt qua chính mình. Chỉ cần mỗi người, mỗi đơn vị vượt qua chính mình, có cách làm sáng tạo đã là đáng ghi nhận và trân trọng”, Thứ trưởng nói.
Cùng với đó, Thứ trưởng lưu ý, trong thi đua, phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy, sơ kết, tổng kết, kịp thời tuyên dương những cá nhân, tập thể tiên tiến, điển hình, tạo ra phong trào hết sức sâu rộng nhưng thực chất.
Khẳng định vai trò của việc nâng cao nhận thức, truyền thông về thi đua phù hợp, Thứ trưởng đồng thời lưu ý địa phương cần có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về phát động thi đua. “Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp và phải biết vận dụng, xây dựng, tổ chức những phong trào phù hợp. Khi có nhận thức đầy đủ thì tổ chức thi đua sẽ có 4 cái được là được việc, được phong trào, được tổ chức đoàn kết vững mạnh và được con người”, Thứ trưởng nhận định.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các nhà giáo đã có đóng góp, công lao đối với sự nghiệp giáo dục; trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học.
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=9994