Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích
Liên quan tới việc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn, mới đây chuyên gia Richard Godfrey chia sẻ trên blog cá nhân rằng, một số nhà phân tích MH370 tranh luận về việc máy bay ở gần vòng cung số 6 vào ngày 8.3.2014 lúc 00:11:00 UTC (giờ Phối hợp Quốc tế) và một lần nữa ở gần vòng cung số 7 lúc 00:19:21 UTC và 00:19:37 UTC, như dữ liệu vệ tinh Inmarsat.
“Tôi hiện đã quét tất cả các liên kết WSPRnet bất thường trong khoảng 00:10 UTC và 00:30 UTC trong toàn bộ khu vực xung quanh vòng cung số 6 và vòng cung số 7 từ 7,5 vĩ độ Nam đến 42,5 vĩ độ Nam bằng hệ thống radar thụ động hoàn toàn tự động mới nhất của tôi” – chuyên gia tìm kiếm MH370 nhấn mạnh.
Ông Richard Godfrey lưu ý: “MH370 không thể rơi xa hơn về phía Bắc, vì như vậy máy bay có thể được tìm thấy ở Java. MH370 cũng không thể rơi xa hơn về phía Nam, vì theo Boeing, phạm vi nhiên liệu tối đa chỉ vượt quá 40 vĩ độ Nam một chút”.
Chuyên gia tìm kiếm MH370 Richard Godfrey tìm kiếm xem liệu có các liên kết WSPRnet bất thường giao nhau cách khoảng 15 km về phía tây bắc của vòng cung số 6 ở Ấn Độ Dương từ lúc 00:10 UTC cũng như ở giữa vòng cung số 6 và vòng cung số 7 vào các thời điểm 00:12 UTC, 00:14 UTC, 00:16 UTC, 00:18 UTC hay ngay bên ngoài vòng cung số 7 lúc 00:20 UTC cũng như khu vực xa hơn vòng cung số 7 cho đến 00:30 UTC.
Sau đó, ông Godfrey xác định xem “liệu nhiều liên kết WSPRnet bất thường giao nhau có khớp với tốc độ mặt đất của một chiếc Boeing 777 ở khoảng 500 hải lý trong khung thời gian đó hay không”.
Kết quả khảo sát cho thấy có 7 vị trí phù hợp với các tiêu chí. Ông Godfrey chỉ ra, vị trí có điểm cao nhất phù hợp với đường bay dựa trên WSPRnet từ Kuala Lumpur đến Ấn Độ Dương.
Theo dữ liệu này, “vị trí rơi máy bay là 29,178850 vĩ độ Nam – 99,85352 độ kinh Đông, tức là 39,3 hải lý về phía đông nam của vòng cung số 7”, ông nói.
Bí ẩn MH370 cuối cùng cũng được giải mã dựa trên liên lạc vệ tinh?
Trước đó, một nghiên cứu mới về sự biến mất của chuyến bay MH370 tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn 10 năm dựa trên hai thông tin liên lạc vệ tinh cuối cùng được ghi lại.
TS Vincent Lyne của Đại học Tasmania, Úc cho rằng, những tin nhắn cuối cùng nhận được từ chiếc máy bay biến mất có thể đưa ra dấu hiệu chắc chắn về vị trí của xác máy bay, theo Daily Express.
Trong bài báo sẽ đăng trên Tạp chí Navigation, nhà nghiên cứu Lyne đã xem xét các thông tin liên lạc vệ tinh cuối cùng của MH370 để thiết lập mô hình bay của nó trước khi biến mất.
Đánh giá này thách thức những tuyên bố trước đó rằng chiếc máy bay đã rơi vào tình trạng “rơi với tốc độ cao không kiểm soát do lực hấp dẫn sau khi cạn kiệt nhiên liệu”.
Thay vào đó, TS Lyne lập luận rằng, các thông tin liên lạc, kết hợp với đánh giá về thiệt hại do mảnh vỡ của nhà điều tra vụ tai nạn hàng không Larry Vance, “ủng hộ giả thuyết về việc hạ độ cao về phía đông có kiểm soát”, cho thấy có sự tính toán trước để khiến chuyến bay của Malaysia Airlines biến mất.
“Giả thuyết này thay đổi câu chuyện về sự biến mất của MH370 từ một vụ mất tích không có lỗi, thiếu nhiên liệu ở Vòng cung thứ 7, rơi với tốc độ cao thành chuyện phi công chủ mưu thực hiện một vụ mất tích hoàn hảo ở Nam Ấn Độ Dương.
MH370 biến mất sẽ là bí ẩn nếu nó không hạ cánh bên phải xuống biển và không phát tín hiệu liên lạc vệ tinh thường xuyên với Inmarsat. Đó là nguyên nhân sẽ được công bố trong bài báo trên Tạp chí Navigation”, TS Lyne nhấn mạnh.
Trong nghiên cứu gần đây, ông cho rằng hư hại cánh, cánh nâng và cánh tà của MH370 tương tự như việc cơ trưởng Sully “hạ cánh có kiểm soát” trên sông Hudson, Mỹ đối với chuyến bay 1549 của US Airways bị chim đâm vào ngày 15/1/2009.
“Điều này chứng minh một cách chắc chắn tuyên bố ban đầu, dựa trên các phân tích xuất sắc và rất cẩn thận về thiệt hại của mảnh vỡ, của cựu Giám đốc điều tra vụ tai nạn hàng không người Canada Larry Vance, rằng MH370 có nhiên liệu và động cơ đang chạy khi nó trải qua quá trình “được kiểm soát khi lao xuống” chứ không phải một vụ tai nạn do thiếu nhiên liệu ở tốc độ cao.
Tiến sĩ Lyne cũng lập luận, nghiên cứu mới cung cấp một lộ trình rõ ràng hơn về nơi MH370 có thể đã bị rơi, thúc giục các cuộc tìm kiếm xác máy bay trong tương lai nên tập trung vào một khu vực cụ thể ở Nam Ấn Độ Dương.
Trong bài viết đăng trên LinkedIn thông báo về việc công bố nghiên cứu sắp tới của mình, ông nhấn mạnh: Vị trí MH370 rơi được cho là nằm ở cái hố rất sâu 6.000m ở đầu phía đông của Broken Ridge trong Ấn Độ Dương với môi trường nguy hiểm. Với các sườn dốc hẹp, được bao quanh bởi các rặng núi lớn và các hố sâu khác, nó chứa đầy các trầm tích mịn – một nơi “ẩn náu” hoàn hảo của MH370. Dựa vào các nhận định đó, ông cho rằng, bí ẩn sẽ sớm được giải quyết để người thân của nạn nhân trên chuyến bay được biết nơi nào họ đã nằm xuống.
“Hy vọng điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần nếu các quan chức có thể chấp nhận cách giải thích khác rằng những gì có thể xảy ra với MH370 đã được tính toán trước một cách cẩn thận. Vẫn khó chấp nhận có ai đó đã lên kế hoạch và thực hiện điều đó như vậy”.
Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn biến mất khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/3/2014.
Thời gian gần đây, với nhiều bằng chứng mới về vị trí MH370 mất tích, những lời kêu gọi tiếp tục tìm kiếm MH370 được đưa ra. Dự kiến Malaysia sẽ sớm đồng ý với lời kêu gọi về cuộc tìm kiếm mới với MH370 của Ocean Infinity trên cơ sở không tìm thấy, không mất phí và cuộc tìm kiếm có khả năng bắt đầu vào cuối năm nay bằng tàu tìm kiếm hoàn toàn tự động.
Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-tim-kiem-may-bay-mh370-them-xac-nhan-moi-ve-vi-tri-mat-tich-17224092608011639.htm