Mỏ cát thứ nhất được tỉnh Đồng Tháp giao cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, diện tích 32,05ha.
Mỏ cát thứ hai cũng thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò có diện tích 36,77ha được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù cho Công ty TNHH XDCT và Thương mại Hoàng Anh trực tiếp khai thác.
Hai mỏ cát này tạm dừng hoạt động khoảng một tuần. Và nhà thầu đang tích cực thực hiện công tác khắc phục để sớm có thể khai thác trở lại phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Gần 5.000m3 cát/ngày đang bị “đắp chiếu”
Có mặt tại hai mỏ cát này, PV Báo Giao thông ghi nhận có bốn xáng cạp cùng nhiều sà lan đang được neo đậu mà không hoạt động do mỏ cát bị tạm dừng khai thác mấy ngày qua.
Ông Nguyễn Thắng, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, tính đến thời điểm này, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù cho công ty trực tiếp khai thác được 362.000m3.
Mỗi ngày công ty được phép khai thác khoảng 2.500m3/ngày. Thế nhưng, từ ngày 22/5 đến nay, mỏ cát đang bị tạm dừng hoạt động nên việc khai thác và đưa cát về công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau bị gián đoạn.
“Sau thời gian khai thác thì các đơn vị liên quan đến đo đạc và phát hiện mỏ cát do công ty trực tiếp thi công địa hình đáy sông lồi, lõm, tạo nên những hố xoáy. Do đó, mỏ cát bị tạm dừng khai thác”, ông Thắng cho biết thêm.
Còn tại mỏ cát do Công ty TNHH XDCT và Thương mại Hoàng Anh trực tiếp khai thác, anh Vũ Hồng Sơn, cán bộ điều hành mỏ cát thông tin, đây là mỏ cát thứ 7 trong số 7 mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ cao tốc trục dọc miền Tây, với số lượng khai thác 2.460m3 cát/ngày.
“Tính đến nay, gần bốn tháng khai thác, thì phía bờ thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) xuất hiện điểm sạt lở bờ sông. Do vậy, các đơn vị liên quan cho tạm ngưng khai thác mỏ cát này để khắc phục”, anh Sơn nói.
Tranh thủ khắc phục để mỏ cát sớm được khai thác trở lại
Cũng theo anh Sơn, từ khi xuất hiện sự cố trong quá trình khai thác mỏ cát, công ty cũng đã chủ động phối hợp cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp và chính quyền địa phương để đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả.
Tại vị trí có dấu hiệu sạt lở, công ty chủ động điều tiết phương tiện chuyên dụng đến để gia cố lại bờ sông. Việc gia cố đã được công ty thực hiện cơ bản hoàn thành và đợi đủ thời gian sẽ cho làm lại mặt đường trở lại hiện trạng ban đầu.
“Sau khi hoàn thành việc gia cố bờ sông, công ty sẽ có văn bản kèm hồ sơ khắc phục trình cơ quan chuyên môn của tỉnh đến thẩm định, xem xét để mỏ cát sớm được khai thác trở lại phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau”, anh Sơn cho biết.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang chờ cát về công trường để nhà thầu tăng tốc thi công bù tiến độ. Do vậy, ông Nguyễn Thắng, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, công ty đang tích cực khắc phục để sớm đưa cát trở lại công trường.
“Tại mỏ cát do công ty phụ trách khai thác xuất hiện tình trạng lồi, lõm nên công ty sẽ thả cát trở lại những vị trí lõm để tạo sự cân đối. Việc này đang được công ty gấp rút thực hiện, dự kiến trong tuần này sẽ xong và mỏ cát sẽ hoạt động trở lại”, ông Thắng cho hay.
Trước đó, mỏ cát có diện tích 20,04ha, tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 547.798m3 và công suất khai thác là 547.798m3/năm do Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trực tiếp khai thác cũng bị tạm ngưng từ trước tết Nguyên đán đến nay vẫn chưa khai thác trở lại.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau kết nối nhiều tỉnh ĐBSCL. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/them-hai-mo-cat-phuc-vu-cao-toc-can-tho-ca-mau-bi-tam-dung-khai-thac-192240527213610423.htm