Ùn tắc giảm nhờ thêm 3 phà mới, cùng 5 phà cũ
Ngày 28/8, phà Bay View 01 vẫn đang được chạy thử sau hai ngày về đến bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).
“Công tác chạy thử phà Bay View 01 diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn và đủ điều kiện để đưa vào sử dụng trong ít ngày tới”, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đảm bảo đường thủy Hải Phòng cho biết.
Như vậy, cùng phà Bay View Cát Bà 03 (số hiệu HP 6139) đưa vào hoạt động từ ngày 31/7; phà Bay View Cát Bà 02 đưa vào hoạt động ngày 15/8, phà Bay View Cát Bà 01 sắp đưa vào hoạt động sẽ nâng năng lực vận chuyển khách từ Hải Phòng sang đảo Cát Bà dịp 2/9 tới.
Ông Vũ Mạnh Trung, Trưởng bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải, Hải Phòng) cho biết, 3 phà Bay View Cát Bà mới có chiều dài 58m, chiều rộng 15m, chiều cao mạn 2,65m, khả năng khai thác 192,52 tấn. Phà mới có thể chở được 9 xe ô tô 45 chỗ và 40 xe mô tô, gấp nhiều lần so với phà cũ.
Phà Cát Bà Bay View được thiết kế với 3 tầng, trong đó tầng 1 là nơi tập kết các phương tiện giao thông. Lưỡi phà mới được nhà sản xuất thiết kế dài hơn, có thể nâng lên, hạ xuống, giúp các phương tiện lên xuống phà không mất thời gian kê kích.
Tầng 2 của phà được bố trí gần 200 ghế ngồi, có quầy bar bán hàng phục vụ người dân, được lắp đặt điều hòa nhiệt độ. Hai mặt của khoang hành khách này được lắp cửa kính với tầm nhìn rộng, giúp du khách có thể ngắm cảnh trong khi phà đang di chuyển. Phà được bố trí 6 nhà vệ sinh ở 2 tầng.
“Phà mới tiện nghi, hiện đại hơn mà giá vé không đổi, thời gian chạy phà mới vẫn là 20-25 phút/chuyến, tương đương phà cũ”, ông Trung thông tin.
Theo ông Trung, kể từ khi có phà mới, tình trạng ùn tắc kéo dài đã được hạn chế rất nhiều. Dự kiến trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới, sẽ có khoảng 5 vạn khách du lịch đến với đảo Cát Bà nhưng việc đưa vào vận hành 3 phà mới cùng 8 phà to, 1 phà nhỏ thuộc biên chế cũ, tình trạng ùn tắc sẽ được giảm thiểu.
Mở rộng bến phà để nâng cao năng lực vận chuyển khách
Trong thời gian tới, phà Bay View Cát Bà 04, 05 sẽ được bàn giao. Việc bổ sung tổng cộng 5 phà mới với mức đầu tư lên tới 130 tỷ đồng, tổng số lượng phà hoạt động tại hai bến Đồng Bài – Cái Viềng sẽ lên tới 15 phương tiện lớn nhỏ.
Tuy nhiên, do bến phà Đồng Bài hiện tại có thiết kế 1 mặt với chiều rộng khoảng 35 m, chỉ có thể đáp ứng được 2 phà mới cập bến cùng một lúc. UBND TP Hải Phòng đã có kế hoạch mở rộng bến phà Đồng Bài trong thời gian tới để tiếp nhận một lúc từ 3 đến 4 phà các loại cùng một lúc.
Ngoài ra, tại bến phà Đồng Bài, các công trình phụ trợ chưa được xây dựng, hiện đang sử dụng tạm nhà chờ của Công ty TNHH Mặt Trời. Nhà chờ hiện tại cách xa bến phà khoảng hơn 100m nên bất tiện cho hành khách mỗi khi di chuyển từ nhà chờ xuống phà, nên cũng cần xây dựng các công trình phụ trợ, nhà điều hành tại bến Đồng Bài.
Về kế hoạch mở rộng bến phà Đồng Bài, UBND TP Hải Phòng đã đồng ý với chủ trương mở rộng tuyến đường xuống phà đạt lộ giới 27m theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Đồng thời, giao cơ quan chức năng nghiên cứu phương án quy hoạch để xây dựng nhà chờ, nhà điều hành và các công trình phụ trợ khác để phục vụ hoạt động của bến phà.
UBND TP Hải Phòng cũng giao các đơn vị chức năng nghiên cứu việc bỏ gờ bê tông hai bên lưỡi bến phà hiện trạng để đảm bảo cho 3 đến 4 phà có thể cập bến an toàn.
Bến Cái Viềng thuộc xã Phù Long, huyện Cát Hải sẽ được mở rộng thêm 11m, tháo dỡ công trình nhà điều hành bến phà do Sở Giao thông vận tải Hải Phòng quản lý, giải phóng mặt bằng các hộ dân lân cận để mở rộng đường tỉnh 356 đoạn xuống bến phà, có hướng tuyến và bề rộng đường để đảm bảo giao thông thuận tiện.
Tổng mức đầu tư, nâng cấp các hạng mục từ mở rộng hai bến, xây dựng nhà điều hành, nhà chờ, lắp trạm bến áp, mở rộng đường, hệ thống điện chiếu sáng, nạo vét hai bến phà khoảng hơn 100 tỷ đồng.
UBND TP Hải Phòng giao UBND huyện Cát Hải, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, Ban quản lý Khu kinh tế, Công ty Mặt Trời Cát Bà, Công ty Cổ phần đảm bảo đường thủy Hải Phòng phối hợp thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/them-3-pha-200-tan-khach-thuan-loi-ra-dao-cat-ba-dip-2-9-192240828113928691.htm