Tập đoàn Vingroup Việt Nam dự định đẩy mạnh tham vọng vào thị trường xe hơi Mỹ

Thứ Năm, 3/6/2021| 16:07

Tập đoàn Vingroup cố gắng bán các loại xe cao cấp, bao gồm ô tô điện, đồng thời cân nhắc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, dự định đưa VinFast, thương hiệu xe hơi sản xuất trong nước đầu tiên của Việt Nam, ra nước ngoài. Tập đoàn đang xây dựng kế hoạch thâm nhập Mỹ, một trong những thị trường xe hơi mang tính cạnh tranh nhất thế giới. Và họ không muốn chỉ bán mỗi xe hơi, mà còn bán các loại xe cao cấp, bao gồm ô tô điện. Phân khúc này vẫn đang tạo dựng chỗ đứng trong lòng khách hàng. 

Tập đoàn Vingroup Việt Nam dự định đẩy mạnh tham vọng vào thị trường xe hơi Mỹ

Tập đoàn Vingroup tìm cách bán các loại xe cao cấp bao gồm cả ô tô điện khi cân nhắc IPO tại Mỹ

Mới đây, VinFast đã chính thức nhận giấy phép thử nghiệm xe điện tự hành, với các tính năng tự lái trên đường phố bang California, bên cạnh các loại xe tương tự của hãng Tesla. Vingroup đã đề cập tới việc xây dựng văn phòng nghiên cứu và thậm chí là xây nhà máy tại Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của tập đoàn là chinh phục người tiêu dùng tại thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, nơi Vingroup cũng dự kiến xây một nhà máy. 

Đó là bước nhảy vọt về niềm tin và tự tin của ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập Vingroup, người giàu nhất Việt Nam. Ông Vượng bỏ 2 tỷ USD tiền riêng để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi. Tập đoàn này cũng đang xem xét việc niêm yết tại Mỹ hoặc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Tuần trước, Vingroup cho biết, tư vấn về việc này gồm có JPMorgan và Deutsche Bank. “Tập đoàn sẽ đưa ra thông báo thích hợp khi có bất kỳ giao dịch nào xảy ra", Vingroup chia sẻ với Financial Times khi được hỏi về khả năng niêm yết. 

Hồi tháng 4, hãng Reuters đưa tin, việc phát hành lần đầu dự kiến định giá VinFast khoảng 60 tỷ USD, cao hơn vài tỷ USD so với giá trị vốn hoá thị trường hiện nay của hãng Ford. Đáng chú ý, VinFast chỉ bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019 và chỉ bán được 30.000 chiếc vào năm 2020. 

Kế hoạch của Vingroup được đưa ra khi Chính phủ Việt Nam đang cố gắng khuyến khích sự phát triển của các công ty tư nhân lớn, có khả năng xây dựng thương hiệu quốc gia. 

“Chính phủ Việt Nam muốn đẩy mạnh công nghiệp hóa, đồng thời ngành công nghiệp ô tô là ngành then chốt để Việt Nam có thể tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển một thương hiệu xe hơi toàn cầu”, TS. Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu ISEAS - Yusof Ishak  (Singapore) nói. “Đây cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam”. 

Tập đoàn Vingroup Việt Nam dự định đẩy mạnh tham vọng vào thị trường xe hơi Mỹ

Xưởng sản xuất ôtô của VinFast tại Hải Phòng - Ảnh: REUTERS 

Việt Nam thường được so sánh với Trung Quốc 20 năm trước, với một nền kinh tế cất cánh nhờ đầu tư nước ngoài. Hiện nay, Việt Nam phần lớn vẫn sản xuất các sản phẩm của các công ty nước ngoài. Điều mà Việt Nam chưa có là một nhà vô địch quốc gia sẵn sàng bắt đầu xuất khẩu hàng hóa "Made in Vietnam" và mang bản sắc Việt Nam ra toàn thế giới. 

Nếu ai đó đã và đang chuẩn bị cho việc này, thì đó chính là Vingroup. Tập đoàn được thành lập vào năm 1993, với tên gọi Technocom tại Ukraine, nơi ông Vượng khởi nghiệp kinh doanh mì tôm thành công sau khi học ở Moscow, rồi bán nó cho Nestlé. Sau đó ông đầu tư về nước, khởi đầu vào bất động sản, lĩnh vực đến nay vẫn là “con gà đẻ trứng” của Vingroup, và các khu nghỉ dưỡng. 

Trong thập kỷ qua, Vingroup đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ (VinMart), điện thoại, tivi (VinSmart) và các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, thường là với các đối tác nước ngoài.  VinFast đã mua mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW và hãng thiết kế Pininfarina để phát triển những chiếc xe đầu tiên của mình. 

Tuy nhiên, ông Vượng quyết định rút lui khỏi một số hoạt động kinh doanh này để tập trung vào xe hơi. Đầu năm ngoái, ngay trước khi Covid-19 bùng phát Việt Nam, Vingroup đã từ bỏ kế hoạch thành lập một hãng hàng không. Vingroup đã sáp nhập mảng kinh doanh bán lẻ với tập đoàn Masan, nhường quyền kiểm soát cho nó. Và gần đây nhất, tập đoàn này đã ngừng sản xuất VinSmart. 

Bloomberg báo cáo, Vingroup có thể huy động tới 3 tỷ USD tại Mỹ. Vingroup đã chọn thời điểm sôi động để khai thác các thị trường vốn. Bất chấp lịch sử mới thành lập của VinFast, công ty có thể tự giới thiệu là người chơi công nghệ, dựa trên vị thế về ô tô điện chạy bằng AI. Tháng 01/2021, VinFast đã ra mắt 03 mẫu xe tự lái. 

“Giống như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào trong lĩnh vực xe điện, VinFast cũng sẽ gặp phải những thách thức gây nản chí khi thâm nhập thị trường Mỹ”, ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành ZoZo Go, công ty tư vấn ô tô nói. “Làm thế nào để bạn thuyết phục người Mỹ thử vận may với hãng xe non trẻ này?”. 

Đối với ô tô điện, còn có thêm những thách thức nữa như cơ sở hạ tầng sạc. Tuy nhiên, ông Dunne cho rằng, VinFast có thể hưởng lợi từ việc chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy xe điện, đồng thời thị trường này vẫn còn mới mẻ. “Đây chính là cơ hội để VinFast thu hút khách hàng, trước khi thị trường này trở nên đông đúc”.

Thu Hà dịch

Top