Tập đoàn SK của Hàn Quốc đặt cược lớn vào thị trường tiêu dùng 100 triệu dân của Việt Nam

Thứ Tư, 9/6/2021| 7:31

Tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng VinCommerce thành một Amazon của Việt Nam

So với các đối thủ như Samsung và Hyundai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc lâu nay vẫn đi sau trong đầu tư ra nước ngoài, giờ đây đang nỗ lực đuổi kịp bằng một bước đi táo bạo khai thác tiềm năng tiêu dùng to lớn của thị trường Việt Nam.

Tập đoàn SK của Hàn Quốc đặt cược lớn vào thị trường tiêu dùng 100 triệu dân của Việt Nam

Tập đoàn SK đã mua lại phần lớn cổ phần của 2 doanh nghiệp trong nước, trong đó có doanh nghiệp điều hành chuỗi siêu thị VinMart. Mỗi cuối tuần, các gia đình ở trung tâm thành phố Hà Nội thường đi mua thịt, rau tươi tại chuỗi cửa hàng này với quan niệm nơi đây bán thực phẩm sạch và tươi.Cửa hàng VinMart nằm trong một khu chung cư lớn là biểu tượng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các siêu thị tại Việt Nam. Cho đến khoảng năm năm trước, điểm mua sắm chủ yếu của Việt Nam vẫn là các khu chợ truyền thống ngoài trời nhưng giờ đây các đại siêu thị đã và đang mọc lên nhanh chóng. Tháng 4/2021, SK đã đầu tư 410 triệu USD cho VinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng VinMart, tương đương với 16,3% cố phần công ty. SK đã cử người tham gia Ban Quản trị của Vincommerce và hai bên đang xem xét hợp tác kinh doanh.

VinCommerce, nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, hiện điều hành mạng lưới khoảng 2.300 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhưng vì chiến lược mở rộng có vấn đề nên đã bị thua lỗ không nhỏ. VinCommerce vẫn đang vận hành một số lượng lớn các cửa hàng thua lỗ, khiến nhiều người trong ngành này tại Việt Nam tin rằng việc hồi sinh sẽ rất khó khăn. Dù vậy, SK vẫn chấp nhận đầu tư. SK đưa ra quyết định này sau khi đánh giá các rủi ro nếu tiếp tục chỉ tập trung ở thị trường trong nước. Dù là tập đoàn lớn thứ 3 của Hàn Quốc, SK hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực hóa dầu và viễn thông, phụ thuộc vào nhu cầu trong nước. Trong khi đó các đối thủ đồng hương như Điện tử Samsung và Ô tô Huyndai đã xác lập vị thế quốc tế.

Ông Kazuhiro Momomoto, nghiên cứu viên tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản JETRO cho rằng “so với các tập đoàn lớn, SK mở rộng ra nước ngoài, đến các nước như Việt Nam chẳng hạn, khá trễ” Nhưng trong những năm gần đây, SK đã đầu tư lớn cho việc tạo lập chỗ đứng tại Việt Nam. Năm 2018, tập đoàn này đã chi 470 triệu USD mua lại cổ phần của công ty mẹ hiện tại của VinCommerce là tập đoàn thực phẩm Masan. Năm 2019, SK đầu tư 1 tỉ USD vào tập đoàn VinGroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, để đổi lấy 6,1% cổ phần. Vingroup chuyển giao phần lớn quyền sở hữu của VinCommerce cho Masan trong một thương vụ công bố hồi tháng 12.2019.

Bằng các quyết định đầu tư này, SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng từ nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng và hệ thống bán hàng ở Việt Nam. Một phần của kế hoạch này là chia sẻ bí quyết thu được từ việc quản lý Eleven Street, một hạ tầng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc. Năm ngoái, SK đã ký hợp đồng vốn với Amazon.com, và hiện đang tìm cách đưa VinCommerce thành một "nhà điều hành đa kênh" như Amazon hoặc Alibaba của Trung Quốc, đưa công ty Việt Nam nhanh chóng đạt được lợi nhuận.

Việt Nam có dân số 100 triệu người với độ tuổi trung bình là 31 - và người tiêu dùng trẻ rất sẵn sàng chi tiêu. GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt trên 3.000 đô la, ngưỡng thu nhập ước tính có thể đẩy mạnh sự gia tăng rộng rãi của các thiết bị và hàng hóa lâu bền khác. Thực tế là nhờ nhiều công ty Hàn Quốc đã vào thị trường Việt Nam trước đó là một thuận lợi cho SK.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sở hữu Trung tâm Lotte Hà Nội 65 tầng ở trung tâm Hà Nội. Cùng với không gian văn phòng và 1 khách sạn, tòa nhà Lotte còn có trung tâm Thương mại Lotte và siêu thị Lotte Mart. Có thông tin rằng tập đoàn Lotte sẽ mở một khách sạn sang trọng tại Việt Nam vào năm 2025.

Khoảng 130 cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam, do Tập đoàn CJ và các công ty khác của Hàn Quốc điều hành, đóng vai trò là nơi quảng bá truyền thôngrộng rãi cho văn hóa Hàn Quốc. Hồi tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã bổ sung tiếng Hàn là ngoại ngữ chính được giảng dạy trong các trường phổ thông cơ sở trở lên, cùng với tiếng Anh, Nhật, Trung, Pháp và Nga.

Sức mạnh mềm của K-pop và K-drama đã tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam và mang lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Ví dụ như Amorepacific và LG Gia dụng& Chăm sóc sức khỏe đang mở rộng các kênh bán hàng tại Việt Nam.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu quan hệ mật thiết hơn năm 2009. Riêng Samsung đóng góp 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam, gấp 10 lần so với cộng đồng Nhật kiều./.

Thu Hường dịch

Top