Quản lý tăng trưởng kinh tế của Việt Nam: Nhiệm vụ khó khăn cho ban lãnh đạo mới

Thứ Hai, 10/5/2021| 15:06

Thật hiếm khi nhận được một vài tin tăng trưởng kinh tế tích cực ở mọi nơi trên thế giới trong thời kỳ đại dịch. May mắn thay, câu chuyện về phát triển kinh tế của Việt Nam là một trong những thông tin tích cực như vậy.

Năm 2020, Việt Nam là một trong rất ít quốc gia ghi nhận tăng trưởng dương. Bất chấp tác động tàn khốc của đại dịch, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng GDP thực tế gần 3%. Điều quan trọng, nó không chỉ cao hơn mức gần 2,3% của Trung Quốc, mà còn tăng trưởng cao nhất ở châu Á năm 2020. Thành tựu này là phép màu thực sự đối với một quốc gia ít tài nguyên hơn nhiều so với Trung Quốc. Công lao này chắc chắn thuộc về ban lãnh đạo Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có thể nhắc lại rằng, trong thời kỳ trước dịch Covid-19, tăng trưởng của Việt Nam đáng chú ý, gần 7% liên tục trong nhiều năm.

Quản lý tăng trưởng kinh tế của Việt Nam: Nhiệm vụ khó khăn cho ban lãnh đạo mới

Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt được nhiều thành tích to lớn trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị - ngoại giao. (Ảnh: TH) 

Bất chấp những vấn đề phát sinh từ đại dịch, xét về giá trị GDP, Việt Nam đạt hơn 343 tỷ USD, vượt Singapore (337,5 tỷ USD) và Malaysia (336,3 tỷ USD), trở thành nền kinh tế lớn thứ tư Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia 1.090 tỷ USD, Thái Lan 509,2 tỷ USD và Philippines 367,4 tỷ USD. Thặng dư thương mại của Việt Nam năm 2020 đạt 19,06 tỷ USD, với giá tiêu dùng trung bình tăng 3,23% và lĩnh vực chế biến, chế tạo tăng 3,98%. Quả thực là một thành tích đáng nể. Đáng chú ý, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo, GDP Việt Nam tăng 6,5% vào năm 2021.

Thâm hụt tài khóa của Việt Nam sẽ thu hẹp so với năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến ​​sẽ tăng hơn 3750 USD trong vài năm tới. Theo quan điểm trên, không có gì ngạc nhiên khi nhận thấy Việt Nam là quốc gia mong muốn tính liên tục của các chính sách, được phản ánh qua việc bầu ra ban lãnh đạo mới. Việc Quốc hội bầu 04 vị trí quan trọng cho thấy rõ điều này. Đáng chú ý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Đảng Cộng sản Việt Nam bầu nhiệm kỳ thứ ba - trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được bầu làm Chủ tịch nước. Ủy viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính trở thành Thủ tướng mới và Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Dưới thời các nhà lãnh đạo mới được bầu, Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách an ninh và đối ngoại đa phương, cũng như chiến lược kinh tế.

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với một số thách thức trong lĩnh vực kinh tế do đại dịch gây ra. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam giảm 25% so với năm 2019, đạt 28,53 tỷ USD tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký năm 2020. Các dự án đăng ký năm 2020 cũng giảm 35% so với năm 2019. Bên cạnh đó, Việt Nam tiếp tục chính sách ngăn chặn đại dịch và các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tác động tiêu cực đến nền kinh tế đất nước. Vấn đề phục hồi các ngành công nghiệp vừa và nhỏ như trước đại dịch vẫn là thách thức quan trọng.

Quản lý tăng trưởng kinh tế của Việt Nam: Nhiệm vụ khó khăn cho ban lãnh đạo mới

Quý 1/2021, sản xuất công nghiệp tăng 6,5% (ảnh minh họa)

Những đánh giá tích cực của IMF là do Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm soát đại dịch COVID-19 hiệu quả và phục hồi các hoạt động kinh doanh. Sự phục hồi kinh tế đặt ra những thách thức mới khi các quốc gia khác đang thay đổi chính sách thương mại do ảnh hưởng của đại dịch và cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ tiếp diễn. Cả Trung Quốc và Mỹ đều đang xem xét lại các chính sách của mình, yêu cầu Việt Nam điều chỉnh để đối phó với môi trường biến động, mang lại cả cơ hội và thách thức. Ban lãnh đạo mới có nhiệm vụ khó khăn để đảm bảo kinh tế Việt Nam phát triển trong giai đoạn tới.

 Liên quan đến đại dịch, cho đến nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kiểm soát mức độ lây nhiễm một cách đáng khen ngợi. Khía cạnh này sẽ cần đề phòng thêm vì làn sóng mới đang xuất hiện ở một số quốc gia. Ban lãnh đạo phải rà soát và điều chỉnh hiệu quả các khoản chi để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

 Lãnh đạo Việt Nam cũng sẽ cần giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động, các cơ hội đòi hỏi tạo ra lực lượng lành nghề trong nước. Những ưu tiên do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra là phù hợp. Họ tập trung vào 06 nhiệm vụ chính và 03 đột phá chiến lược, bao gồm chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế dựa trên kỹ thuật số, phát triển khoa học và công nghệ hơn và tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển, cũng như cho các vấn đề sản xuất.

Vốn FDI có khả năng cải thiện mặc dù các nỗ lực theo hướng này phải được tăng tốc. Các công ty sản xuất muốn chuyển ra khỏi Trung Quốc: Họ cần được khuyến khích. Có những dấu hiệu cho thấy, Việt Nam vẫn là địa điểm ưa thích của các công ty như vậy. Các nhu cầu của họ về đất đai, lao động tay nghề cao và các chính sách tạo thuận lợi cho kinh doanh sẽ cần được theo dõi liên tục để có hành động phù hợp. Đồng thời, cần tập trung vào các chính sách tài khóa và thực thi các chính sách tiền tệ mang tính hỗ trợ nhiều hơn. Việt Nam cũng cần phải điều chỉnh các chính sách của mình, với Sáng kiến về ​​khả năng phục hồi chuỗi cung do Ấn Độ, Nhật Bản và Australia đề xuất.

Kinh nghiệm trong quá khứ của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy, ông có thể sẽ xử lý tình huống tốt nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông đã giám sát quá trình chuyển đổi kinh tế địa phương. Ông cũng tập trung vào kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, cho thấy sự tiếp tục các chính sách kinh tế. Tuy nhiên, những khó khăn do đại dịch và chính sách kinh tế của các quốc gia khác gây ra khiến nhiệm vụ này trở nên vô cùng thách thức. Mặc dù ban lãnh đạo hiện tại tự tin sẽ vượt qua, nhưng cần phải theo dõi liên tục các diễn biến để thay đổi các chính sách của mình.

Với tư cách là uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam cũng đảm đương nhiều trách nhiệm. Bên cạnh đó, trong ASEAN, Việt Nam là nước lãnh đạo thực tế. Những điều này cũng đòi hỏi dự thảo một chiến lược cẩn trọng để phát huy vai trò cân bằng. Đến nay, Việt Nam đã xử lý rất tốt và dự kiến ​​sẽ tiếp tục như vậy trong giai đoạn tới. Với những chính sách trong quá khứ, có thể tự tin khẳng định, ban lãnh đạo mới được trang bị tốt để đối phó với những thách thức mới, đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế. Đáng chú ý, trong Quý I/2021, tăng trưởng kinh tế đạt gần 4,5%.

Thu Hà

 

Top