Maersk mở rộng diện tích tại Việt Nam để bắt kịp sự bùng nổ thương mại

Thứ Hai, 17/5/2021| 15:07

Trong bối cảnh nhu cầu xuất nhập khẩu tăng lên, hãng vận tải biển Maersk (Đan Mạch) đã mở rộng diện tích kho bãi tại Việt Nam. Maersk đã mở thêm 02 cơ sở logistics phức hợp mới tại Bình Dương, cách Thành phố Hồ Chí Minh 25km và cơ sở thứ ba tại Bắc Ninh, gần Hà Nội, xây dựng thêm 38.000m2 diện tích kho bãi.

Maersk có 11 cơ sở tự quản khác tại Việt Nam, đồng thời cho biết, năng lực logistics phức hợp mới sẽ "cải thiện khả năng quản lý hàng tồn kho cho nhiều khách hàng từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam”.

Maersk mở rộng diện tích tại Việt Nam để bắt kịp sự bùng nổ thương mại

Trung tâm phân phối mới ở Bình Dương sẽ “hỗ trợ tăng trưởng thương mại đáng kể ở khu vực phía Nam Việt Nam”, đặc biệt đối với khách hàng trong lĩnh vực công nghệ, ngành hàng tiêu dùng nhanh và bán lẻ, hãng này cho biết. 

Tại khu vực phía Bắc, diện tích kho bãi của Maersk cũng đã tăng gấp đôi, lên 29.000 m2 ở Bắc Ninh, cách Thủ đô Hà Nội 23 km và cách cảng container nước sâu của Hải Phòng khoảng 120km. Hiện khối lượng của cảng Hải Phòng tăng trưởng mạnh nhờ các vận tải trực tiếp đến Mỹ. 

Phát biểu với trang The Loadstar, ông Marco Civardi, Giám đốc điều hành của Maersk tại Việt Nam, Campuchia và Myanmar nhận định, nhu cầu kho bãi của Việt Nam đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch. “Tình trạng thiếu container và thiếu tàu do COVID-19 đã tác động mạnh đến hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế, làm tăng nhu cầu lưu kho”, ông Civardi lý giải. “Chúng tôi cũng lưu ý đến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối”. “Trong khi các chủ kho bãi đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận bằng việc chuyển từ mô hình “cho thuê khô” (thuê lại kho bãi từ đơn vị cho thuê, không bao gồm bảo hiểm, dịch vụ bảo dưỡng hay các trang thiết bị hỗ trợ đi kèm) sang mô hình tự vận hành, thì các khoản đầu tư lớn vào đất công nghiệp và logistics vẫn tăng liên tục. Thực tế, năm 2020, nguồn cung kho bãi của các nhà phát triển bất động sản tăng 25% so với cùng kỳ năm trước ở phía Bắc Việt Nam và tăng 28% ở phía Nam”. 

Maersk mở rộng diện tích tại Việt Nam để bắt kịp sự bùng nổ thương mại

Nhu cầu xuất nhập khẩu tăng lên, hãng vận tải biển Maersk mở rộng diện tích kho bãi tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Ông Civardi cho biết, khối lượng khách hàng của  Maersk tại Việt Nam đã tăng lên, tuy nhiên, một tỷ lệ khách hàng lớn hơn là do xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc. Ông Civardi nói thêm: “Tình hình đại dịch COVID-19 thậm chí có thể đẩy nhanh xu hướng dịch chuyển này. Công bằng mà nói, mặc dù ngay cả khi không có tác động của đại dịch nhưng Việt Nam cũng đã thể hiện đầy đủ lợi thế về vị trí địa lý, độ tuổi lực lượng lao động, thái độ luôn sẵn sàng làm việc, tiền lương cạnh tranh và ổn định chính trị”. 

“Tất cả những yếu tố này đóng vai trò như một thỏi nam châm thu hút đầu tư nước ngoài, cả doanh nghiệp Trung Quốc lẫn doanh nghiệp nước ngoài đang dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam”. 

Trong khi đó, bên cạnh năng lực vận tải container hạn chế, diện tích cho vận tải hàng không vẫn tiếp tục là một thách thức. “Nhu cầu vận tải hàng không từ Việt Nam đến các khu vực bên ngoài, đặc biệt là Bắc Mỹ, tiếp tục vững mạnh, nhất là đối với các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và bán lẻ", ông Civardi nói. “Hơn nữa, dường như không có lịch trình mùa hè cố định do tình trạng hủy chuyến bay chở khách, tuy nhiên, nhu cầu từ Trung Quốc dự báo vẫn mạnh mẽ, dẫn đến tình trạng thiếu kho bãi và giá cả cao trên thị trường nghiêm trọng hơn”./.

Thu Hà

 

 

Top