Liệu Việt Nam có thể trở thành vũ đài tiếp theo về công nghệ tài chính của Đông Nam Á hay không?

Thứ Tư, 22/9/2021| 23:23

Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn của công nghệ tài chính nhờ kết hợp giữa giải pháp tài chính toàn diện ở mức thấp và mức độ tinh vi hoá công nghệ cao.

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư ưa thích ở Đông Nam Á.

Các chiến lược tăng trưởng gồm có đầu tư vào công nghệ, giới thiệu sản phẩm mới và tham gia các quan hệ đối tác chiến lược.  Trong vài năm qua, Việt Nam đã và đang phát triển thành một cường quốc của Đông Nam Á. Gần đây nhất, Việt Nam thậm chí còn nổi lên là câu chuyện thành công về kinh tế duy nhất trong đại dịch virus Corona, duy trì tốc độ tăng trưởng dương ổn định trong khi các nền kinh tế khác vật lộn để phục hồi. Trên hết, sự gia tăng đầu tư nước ngoài và hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ thậm chí đã thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ tài chính ở Việt Nam. 

Vì vậy, chắc chắn kinh tế số Việt Nam đang ngày càng phát triển, trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Rõ ràng, cơ hội về công nghệ tài chính ở Việt Nam là có thật và nhiều công ty trong nước đang tham gia. 

Nhắc lại năm 2018, chỉ riêng công nghệ tài chính đã đóng góp vào nguồn vốn lớn nhất trong các công ty khởi nghiệp Việt Nam, vượt trội so với các lĩnh vực, như thương mại điện tử. 

Liệu Việt Nam có thể trở thành vũ đài tiếp theo về công nghệ tài chính của Đông Nam Á hay không?

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cũng trong năm 2018, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư 117 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính của Việt Nam. Trên hết, hệ sinh thái công nghệ tài chính của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, hiện có 113 công ty công nghệ tài chính đang hoạt động, so với 44 vào năm 2017. Việt Nam chỉ đứng sau Singapore ở Đông Nam Á về dòng vốn. 

Hiện nay, Mobile Money, còn gọi là MoMo, ra mắt vào năm 2013 và là ví điện tử lớn nhất Việt Nam. Việc gia nhập thị trường sớm giúp MoMo có thời gian xây dựng quan hệ với hàng chục nghìn cửa hàng ngoại tuyến và kết nối họ với công nghệ chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng. Theo MoMo, hiện nay, công ty chiếm 60% thị trường thanh toán di động của Việt Nam, xử lý giao dịch trị giá 14 tỷ USD hằng năm cho hơn 25 triệu người dùng. 

Hàng chục công ty, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á, như Sea và Grab, đã tham gia lĩnh vực này và chi tiền để thu hút người dùng. Các nhà phân tích dự đoán, không nhiều công ty sống sót trong cuộc chiến này, không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn cạnh tranh với các dịch vụ tương tự của các ngân hàng và công ty viễn thông. 

Việt Nam, nơi công nghệ tài chính bùng nổ 

Nhìn vào số liệu thống kê, Việt Nam có dân số am hiểu công nghệ, thể hiện qua tỷ lệ thâm nhập di động cao, đạt 141% và xuất khẩu công nghệ cao mạnh mẽ (40% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng chế tạo). Hơn hết, việc truy cập internet cũng rất rẻ. 

Nhược điểm vẫn là tỷ lệ tài chính toàn diện thấp, với tỷ lệ sở hữu tài khoản ngân hàng dưới mức trung bình và khả năng tiếp cận các chi nhánh ngân hàng và máy ATM hạn chế. Vì những lý do này, Việt Nam vẫn là một nền kinh tế chủ yếu dựa vào tiền mặt. 

Liệu Việt Nam có thể trở thành vũ đài tiếp theo về công nghệ tài chính của Đông Nam Á hay không?

Đại lộ Thăng Long - Thủ đô Hà Nội. (Ảnh minh họa) 

Ngay cả đối với mua hàng trực tuyến, gần 90% giao dịch được thanh toán bằng tiền mặt khi giao hàng, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Kết hợp cả hai yếu tố là nền tảng kỹ năng công nghệ trong nước vững chắc và sự thâm nhập lĩnh vực tài chính chính thức ở mức thấp, Việt Nam tạo một môi trường lý tưởng để công nghệ tài chính phát triển mạnh mẽ. 

Chiến lược công nghệ tài chính tại Việt Nam 

Dựa trên dữ liệu của Tellimer, một trung tâm nghiên cứu đầu tư tập trung vào các thị trường đang phát triển, môi trường công nghệ tài chính ở Việt Nam chiếm ưu thế bởi các công ty thanh toán và cho vay, chiếm hơn 2/3 tổng số công ty công nghệ tài chính, so với mức bình quân 57% ở các thị trường mới nổi khác. 

Tellimer cũng đã khảo sát 24 công ty công nghệ tài chính Việt Nam và xác định những chiến lược hàng đầu mà các công ty công nghệ tài chính Việt Nam đang mong muốn thực hiện và những thách thức chính phải vượt qua để phát huy hết tiềm năng. Đầu tư vào công nghệ là ưu tiên chiến lược hàng đầu của các công ty công nghệ tài chính Việt Nam và trên thực tế, một số công ty đang có kế hoạch đầu tư vào công nghệ, như MoMo, Finhay và Interloan. 

Bên cạnh đó, do môi trường công nghệ tài chính Việt Nam hiện nay rất tập trung vào thanh toán và cho vay nên các công ty đang tích cực tìm cách đa dạng hóa và phân biệt các dịch vụ bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới, cả trong lĩnh vực của họ và các lĩnh vực mới. Một số công ty công nghệ tài chính Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng cơ sở sản phẩm, bao gồm Lendbiz, Smartnet và OnOnPay. 

Cuộc khảo sát cho thấy một điều thú vị là, việc tham gia các quan hệ đối tác chiến lược có thể giúp các công ty công nghệ tài chính thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bằng cách ưu đãi tiếp cận khách hàng và sản phẩm. Tellimer cho biết, một số công ty công nghệ tài chính, bao gồm Yolo, Weedigital và Fundiin, đang có kế hoạch hình thành các quan hệ đối tác trong tương lai. 

Thậm chí, các chuyên gia cho rằng, thị trường cuối cùng có thể hợp nhất thành 02 hoặc 03 công ty và do các nhà đầu tư đứng sau nhiều công ty nguồn tài chính dồi dào nên dòng tiền liên tục chảy vào của các quỹ sẽ có nhiều công ty cùng tồn tại. Có thể thừa nhận rằng, cuộc chiến đó có vẻ sẽ khốc liệt. 

Vào tháng 7/2021, VNLife, công ty quản lý ví di động VNPay được hỗ trợ bởi SoftBank Vision Fund cho biết đã huy động được 250 triệu USD từ General Atlantic, Dragoneer Investment Group, PayPal Ventures và các công ty khác. Theo những người am hiểu vấn đề này, trong tháng 01/2021, MoMo cho biết đã huy động được 100 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus (Mỹ), đang cân nhắc huy động thêm vốn. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quy định này có thể là rủi ro tiềm tàng sắp tới cho cả lĩnh vực. Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính phát triển một phần nhờ môi trường pháp lý thuận lợi. Do ngân hàng trung ương cho biết, có 39 ví điện tử ở Việt Nam nên việc hiểu mối đe dọa ngày càng tăng từ các công ty công nghệ tài chính đối với hệ thống tài chính có thể thúc đẩy Việt Nam thực hiện điều mà nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc đang làm, đó là tăng cường giám sát./.

Thu Hà dịch (từ nguồn: Tech wire Asia)

Top