Facebook tìm một cách tiếp cận tăng trưởng mới ở nông thôn Việt Nam

Thứ Bảy, 12/6/2021| 8:04

Tập đoàn truyền thông xã hội khổng lồ đầu tư vào thương mại điện tử dựa trên tính năng trò chuyện và video trực tuyến

Facebook tìm một cách tiếp cận tăng trưởng mới ở nông thôn Việt Nam

Facebook nhận thấy cơ hội phát triển trong lượng lớn người dùng internet khu vực nông thôn của Việt Nam

Facebook đang rút ra những bài học từ nông thôn Việt Nam, trong bối cảnh một phần hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ ngày càng trở nên khó khăn, trong khi những người bán hàng qua mạng sử dụng chức năng trò chuyện và video để kết nối với khách hàng. Theo Facebook, tập đoàn truyền thông sở hữu các hoạt động kinh doanh gần như phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo, người dân ở nông thôn Việt Nam ngày càng giàu có, thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là các chức năng trò chuyện và video. 

Trao đổi với Nikkei Asia, Facebook cho biết, cùng với Thái Lan, Việt Nam dẫn đầu thế giới về việc sử dụng chức năng trò chuyện trong bán lẻ trực tuyến, được đo bằng lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng. “Nhiều đồng nghiệp của chúng tôi tại Mỹ rất bất ngờ”, ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại Việt Nam cho biết. “Chúng tôi đang xây dựng rất nhiều thứ để được mở rộng cho người dùng toàn cầu. Nếu bạn đến từ Mỹ và thấy những thứ như thế này ở Việt Nam, thì khá là thú vị”. 

Việt Nam đã trở thành thị trường quan trọng đối với Facebook. Theo một báo cáo tài chính được công bố vào tháng 01/2021, Việt Nam có doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo cho biết, trên toàn thế giới, hầu hết thu nhập của Facebook đến từ quảng cáo. Ông Khôi cho biết, thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Theo Tổng cục Thống kê, năm ngoái, 62 triệu trong tổng số 98 triệu người Việt Nam sống ở nông thôn. Hơn nữa, chi tiêu của họ dự kiến tăng nhanh hơn so với dân thành phố. Facebook dự báo, chi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn tăng 7% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, cao hơn so với mức tăng 2% ở các thành phố. 

Facebook tìm một cách tiếp cận tăng trưởng mới ở nông thôn Việt Nam

Hiện tại, không ít người dân ở các khu vực nông thôn Việt Nam lên bán và mua hàng trên Facebook

Đối với lượt theo dõi ở nông thôn, video trực tuyến đã lần đầu tiên vượt qua TV. Trong một báo cáo hồi tháng 4/2021, trích dẫn khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 người sống ở nông thôn Việt Nam, Facebook cho biết, năm 2018, TV từng là hình thức truyền thông chính với nông dân thì vào năm 2020, tỷ lệ sử dụng TV giảm xuống 86%, trong khi tỷ lệ truy cập internet đạt 91%. “Tôi cũng từng lầm tưởng rằng, có lẽ người dân nông thôn không sử dụng thành thạo internet”, ông Khôi nói. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của công ty cho thấy, 92% hộ gia đình ở Việt Nam có điện thoại thông minh. Họ dùng điện thoại để chơi game, mua sắm và xem TV. “Họ đã rất sành điệu, sử dụng tất cả các công cụ họ có trong tay”. 

Do thói quen xem video ngày càng tăng của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số tính năng trọng tâm, bao gồm livestream (phát trực tiếp), chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video clip trong phần cập nhật thông tin và đăng lại từ ứng dụng Instagram của Facebook và cái gọi là video tạm thời, tự động biến mất sau thời gian đã định. 

Đối với thương mại điện tử, ông Khôi cho biết, những dịch vụ này sẽ bổ sung cho tính năng trò chuyện trên trang, bao gồm các hộp trò chuyện cho phép người bán trả lời câu hỏi trực tiếp trong buổi phát trực tiếp. Facebook hy vọng, những công cụ này sẽ giúp các nhà bán lẻ duy trì kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi chính sách của Apple có hiệu lực vào tháng 4/2021, yêu cầu các ứng dụng chỉ được theo dõi người sở hữu Iphone khi họ đồng ý. Chính sách mới này sẽ khiến các công ty mua hầu hết dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số từ các nền tảng của Google và Facebook khó gửi các quảng cáo nhắm đối tượng đến khách hàng hơn.

Facebook tìm một cách tiếp cận tăng trưởng mới ở nông thôn Việt Nam

Khôi Lê – Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam

Ngày 07/6, Apple công bố nhiều tính năng bảo mật hơn nữa cho các hệ điều hành mới nhất của mình, động thái này dự kiến ​​sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến quảng cáo trực tuyến. Ông Phúc Ngô, Giám đốc hoạch định chiến lược của công ty marketing khu vực Vero cho biết, các hãng quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple. Ông Phúc cho biết, quảng cáo tùy chỉnh vẫn hiệu quả nhất, trong khi chiến lược “thương mại xã hội” mà Facebook đang chào hàng chỉ đóng “vai trò nhỏ” trong các chiến dịch mà ông đã quản lý. “Trước khi thay đổi chính sách, bạn có thể phụ thuộc vào AI của Facebook, nó rất thông minh”, ông Phúc nói. “Bạn cho AI thời gian để nghiên cứu hành vi mục tiêu, chúng có thể quay lại với việc chuyển đổi thông tin đó thành việc mua hàng hiệu quả hơn”. Dù nông thôn Việt Nam đang dần trở nên giàu có hơn, song vẫn còn thấp hơn so với các thành phố. Mức lương tối thiểu hằng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng, vẫn cao hơn so với 3 triệu đồng ở các tỉnh nghèo nhất. 

Hơn nữa, việc tập trung vào video đặt Facebook vào cuộc cạnh tranh trực diện hơn với YouTube và nền tảng video ngắn TikTok, đối thủ mới nổi ở Việt Nam. Cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab cho thấy, Facebook là lựa chọn đầu tiên của Việt Nam khi xem các video ngắn, nhưng Facebook đã mất 3 điểm phần trăm trong quý đầu tiên so với năm ngoái, trong khi TikTok tăng gấp đôi thị phần. 

Mặc dù ông Khôi nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng nông thôn, nhưng việc tiếp cận họ vẫn tốn kém. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2020 của Bộ Công thương, do cơ sở hạ tầng ngoại thành còn hạn chế nên tổng chi phí logistics tương đương 16,8% GDP, cao hơn mức trung bình của châu Á. Các công ty có thể quảng cáo sản phẩm cho người nông dân Việt Nam, tuy nhiên, vận chuyển những sản phẩm đó sau khi quảng cáo thành công lại là một vấn đề khác./.

 

 (Thu Hà)

Top