Chiến lược sản xuất lúa gạo thông minh của Việt Nam

Thứ Tư, 27/1/2021| 10:41

Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, trong tháng này đã có một động thái đáng ngạc nhiên khi bắt đầu nhập khẩu ngũ cốc từ Ấn Độ. Việt Nam đang nhập khẩu gạo Ấn Độ với giá rẻ hơn để đáp ứng nhu cầu trong nước trong khi đang tiết kiệm sản lượng để xuất khẩu hiện đang bán ở mức cao nhất trong nhiều năm.

Giá gạo Việt Nam gần đây đang cao hơn giá gạo Thái Lan, vốn thường thu hút được mức giá cao. Một lý do là Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với EU, mở ra cánh cửa vào thị trường châu Âu đầy hấp dẫn. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết gần đây cũng sẽ mở ra nhiều thị trường hơn với giá gạo cao hơn.

Chiến lược sản xuất lúa gạo thông minh của Việt Nam

Việt Nam đang ở vị thế tốt để tận dụng những cơ hội này, Việt Nam đã nỗ lực cải thiện chất lượng và chủng loại gạo. Ngoài việc sản xuất ra nhiều loại gạo thơm chất lượng cao, các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng đã và đang phát triển các giống gạo theo xu hướng thị trường, chẳng hạn như gạo trắng mềm, cũng như tổ chức lại phương thức sản xuất, cải thiện an toàn thực phẩm và quản lý chất lượng, đồng thời tăng năng suất.

Những nỗ lực này đã dẫn đến năng suất cao hơn, nhận diện thương hiệu tốt hơn và được toàn cầu khen ngợi, chẳng hạn như Việt Nam đã giành được giải thưởng giống lúa tốt nhất tại Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới năm 2019 và đứng thứ hai sau Thái Lan vào năm ngoái.Thái Lan từng giữ ngôi đầu khi là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới nhưng hiện đã tụt xuống vị trí thứ ba sau Ấn Độ và Việt Nam. Thái Lan sẽ cần phải học hỏi phương thức Việt Nam điều chỉnh thương mại để phù hợp với diễn biến thị trường.

Gạo Thái Lan đã không còn được ưa chuộng trong những năm gần đây khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại gạo mềm hơn. Nước này có nguy cơ tụt xuống vị trí thứ năm trong thập kỷ tới nếu vẫn tự hài lòng với vị trí hiện tại và không phát triển một chiến lược gạo dài hạn đa dạng và cạnh tranh hơn.

Có một số dấu hiệu tích cực cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang đưa ra những hướng hành động mới. Năm ngoái, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit đã công bố chiến lược 5 năm nhằm đẩy nhanh sự phát triển của 12 giống lúa mới: 4 giống gạo trắng kết cấu cứng, 4 giống gạo trắng kết cấu mềm, 2 giống gạo thơm Hom Mali của Thái Lan và hai giống lúa dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, Thái Lan sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để giành lại ngôi vị nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Từ kinh nghiệm của Việt Nam, có thể thấy toàn bộ chuỗi cung ứng cần được xem xét lại. Năng suất của Thái Lan cũng thua xa các đối thủ cạnh tranh trong khu vực trong nhiều năm - năng suất lúa trong nước vào khoảng 450 kg/rai so với mức 960kg của Việt Nam và 2 tấn của Trung Quốc.Có một phương hướng để Thái Lan có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19 gây ra đó là xây dựng lợi thế với tư cách là một quốc gia sản xuất lương thực bằng cách tăng thêm giá trị và nâng cao hiệu quả. Gạo sẽ là một khởi đầu tốt./.

(Bích Diệp dịch)

Top