Brand Finance: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thứ Năm, 22/9/2022| 15:58

Mới đây, tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu quốc gia hàng đầu thế giới Brand Finance đã định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019 – 2022 với 74%.

Theo bản báo cáo định giá thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam do Brand Finance công bố gần đây, tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia tiếp tục được đánh giá là điểm sáng của Việt Nam trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu, bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID – 19.

Cụ thể, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam được Brand Finance định giá là 274 tỷ USD vào năm 2019, 319 tỷ USD tăng 29% vào năm 2020, 388 tỷ USD tăng 21% vào năm 2021 và 431 tỷ USD tăng 11% vào năm 2022.

Ngoài ra, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia do tác động của đại dịch COVID – 19 và những xung đột về chính trị trên thế giới nhưng Brand Finance vẫn đánh giá Việt Nam là quốc gia vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.  Nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42, năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33, duy trì đế năm 2021 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32. Để đạt được kết quả này, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Brand Finance cũng đánh giá top 100 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam có mức tăng trưởng về giá trị là 36%, rất cao so với một số quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á như mức tăng trưởng ở Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, ở Ấn Độ là 16%, ở Malaysia là 10%, ở Trung Quốc là 6%, ở Nhật Bản là 5% và ở Thái Lan là 4%.

Các thương hiệu nằm trong danh sách chủ yếu thuộc các ngành nghề như bảo hiểm, bất động sản, cơ khí và xây dựng. Các ngành nghề này đều có mức tăng trưởng nhanh trong khi viễn thông là lĩnh vực đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị của bảng xếp hạng với tổng giá trị là 13.136 triệu USD.

Brand Finance: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giớiTop 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022. Ảnh: Brand Finance Vietnam 50 2022

Đại diện cho lĩnh vực viễn thông, Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong vòng 7 năm liên tiếp, được định giá 8,8 tỷ USD, tăng 44,5%. Đây là nhà mạng dẫn đầu cả nước về công nghệ và đẩy mạnh số hoá dịch vụ, đặc biệt là sự tăng trưởng của mạng 5G. Ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng cũng là VNPT, một thương hiệu thuộc lĩnh vực viễn thông.

Trong danh sách top 10 thương hiệu hàng đầu, Vinamilk cũng là một thương hiệu phát triển mạnh mẽ, giữ vững vị trí đầu ngành thực phẩm và xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng tổng thể với mức tăng trưởng giá trị 18%. Các thương hiệu còn lại trong danh sách gồm Vinhomes, Sabeco, Agribank, Vietcombank, PetroVietnam, Vietinbank và Techcombank.

Bên cạnh việc tính toán giá trị thương hiệu, Brand Finance cũng xác định giá trị thương hiệu thông qua tiêu chí đánh giá đầu tư tiếp thị, vốn chủ sở hữu của các bên liên quan và hiệu quả kinh doanh. Theo đó, ngân hàng MB được đánh giá là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam. Bảng xếp hạng top 10 các thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2022 gồm Vinamilk, Vietcombank, Viettel, VietinBank, Bảo Việt, Hòa Phát, Sabeco, Bách hóa Xanh và Techcombank.

Brand Finance: Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giớiTop 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam 2022. Ảnh: Brand Finance Vietnam 50 2022

"Kết quả tích cực trên đã khẳng định các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trong những nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế", Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh: "Tốc độ tăng trưởng thương hiệu kỷ lục của Việt Nam có được là nhờ các chính sách tài khóa, tiền tệ thành công và các khoản đầu tư vào vốn con người đã đưa đất nước trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thương mại toàn cầu gián đoạn".

Trang Linh

Top