Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngThế giới phát triển hạ tầng giao thông thế nào?

Thế giới phát triển hạ tầng giao thông thế nào?


Các đại dự án hạ tầng giúp Trung Quốc cất cánh

Từ năm 2021, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện đã công bố kế hoạch tổng thể, mở rộng quy mô hạ tầng toàn diện. Trong đó, tính đến năm 2035, hệ thống đường sắt tốc độ cao, vốn đã lớn nhất thế giới của nước này, sẽ được phát triển lên gấp đôi tới 70.000 km.

Sau 15 năm nữa, tổng số km toàn hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc sẽ đạt 200.000 km, tăng 37% so với 146.000 km hiện có.

Trung Quốc dự tính nối dài hệ thống đường cao tốc thông thường và cao tốc quốc gia lên 460.000 km; Mở rộng hệ thống đường thủy nội địa chất lượng cao tới 250.000 km. Cùng lúc, Bắc Kinh sẽ xây thêm 162 sân bay dân sự, nâng tổng số sân bay lên con số 400.

Đại dự án hạ tầng được kỳ vọng trở thành nền tảng giúp Bắc Kinh hiện thực hóa tham vọng tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tính đến năm 2035.

photo-1696762264130

Cao tốc tại Thượng Hải, Trung Quốc. Nguồn: Reddit.

Đáng chú ý, trong chiến lược xây dựng hạ tầng lần này, Bắc Kinh không chỉ đầu tư ngân sách “khủng” mà còn huy động tổng lực về chất xám, chú trọng vào sáng tạo, công nghệ thông minh, tự động. Từ đó, “con rồng châu Á” có thể bay lên dựa trên chính sức sáng tạo của mình, thay vì phải mua công nghệ từ bên ngoài.

Lý giải về kế hoạch này, các chuyên gia Trung Quốc cho biết, khi xây dựng được nền tảng giao thông hàng đầu thế giới, Trung Quốc có thể thực hiện chiến lược phát triển kinh tế “vòng tuần hoàn kép”, trong đó chú trọng phát triển nội lực, tăng trưởng dựa trên thị trường nội địa nhiều hơn.

Chỉ có phát triển hạ tầng đồng bộ, Trung Quốc mới có thể giải quyết vấn đề “phát triển lệch” đang nhức nhối, xóa bỏ khoảng cách giàu nghèo giữa các khu vực thành thị, nông thôn và giữa các thành phố với nhau.

Năm 1984, Trung Quốc bắt đầu xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên và đến cuối năm 2020, đã có 161.000 km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia.

Để huy động nguồn ngân sách khổng lồ phục vụ chiến lược này, Trung Quốc đã thu phí đường bộ, thuế mua phương tiện giao thông và thuế nhiên liệu. Trong đó, phí đường bộ cao tốc thông qua trạm thu phí chiếm 80% tổng thuế, phí. Nguồn thu này sử dụng chủ yếu để vận hành và hoàn vốn, một phần sử dụng tái đầu tư, nâng cấp hoặc xây dựng các tuyến đường mới.

Cao tốc liên bang thổi làn gió mới cho kinh tế Mỹ

Tại Mỹ, một trong những yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất để kinh tế Mỹ phát triển như ngày hôm nay chính là hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc liên bang.

“Một xã hội thịnh vượng cần phải luôn chuyển động và hoạt động xây dựng đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc liên bang, là giải pháp để khơi thông trì trệ, thổi làn gió mới cho nền kinh tế” – là triết lý được duy trì qua nhiều đời Tổng thống Mỹ từ thời ông Dwight Eisenhower đến ông Donald Trump và nay là Tổng thống Joe Biden.

photo-1696762265744

Một tuyến cao tốc liên bang Mỹ. Nguồn: Pete Seaward/Getty Images.

Điều đó thể hiện qua việc ngay khi nhậm chức, ông Biden đã nhanh chóng hối thúc Quốc hội thông qua dự luật hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ USD. Còn trong quá khứ, Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower đã rốt ráo đẩy mạnh xây dựng hệ thống cao tốc liên bang đến mức ông ký ngay dự luật xây dựng hệ thống cao tốc quốc phòng và Liên bang Quốc gia Mỹ trị giá 25 tỷ USD vào năm 1956 ngay trên giường bệnh khi đang hồi phục sau phẫu thuật.

Dự luật được đặt theo tên Dwight D. Eisenhower đã giúp nước Mỹ có một thời kỳ bùng nổ xây dựng xa lộ. Ông John Fernald, nhà kinh tế cấp cao làm việc tại Ngân hàng Dự trữ liên bang Chicago đánh giá: “Dự án xây dựng đường cao tốc liên bang đã kết nối nền kinh tế, mang lại hiệu quả phi thường”. Còn trang thông tin về giao thông Public Purpose đánh giá, cứ 1 USD chi phí xây cao tốc mang về 6 USD hiệu quả kinh tế.

Để thu hút nguồn vốn đầu tư trị giá 425 tỷ USD cho mạng lưới đường cao tốc tiên tiến nhất thế giới ở Mỹ, từ những năm 1930, Mỹ đã sử dụng phương thức thu phí đường bộ. Đến năm 1956, Mỹ có đạo luật hỗ trợ đường cao tốc liên bang, theo đó, 10% chi phí đầu tư là từ ngân sách chính phủ tiểu bang và 90% chi phí từ chính phủ liên bang thông qua doanh thu từ thuế xăng dầu và các nguồn tài trợ khác. Sau khi hoàn tất xây dựng đường cao tốc, chính phủ nắm quyền sở hữu, thực hiện vận hành và bảo trì, quyết định mức thu phí.

Nhật Bản mở rộng mạng lưới cao tốc và thu phí

Nhật Bản là một trong những quốc gia xây dựng thành công mạng lưới đường cao tốc trong thời gian ngắn. Năm 1956, Nhật Bản thành lập Công ty Công chính đường cao tốc (JHPC) để giám sát quá trình phát triển, mở rộng mạng lưới đường cao tốc và thu phí. Kể từ đây, hệ thống đường cao tốc quốc gia Nhật Bản đã phát triển ổn định và nhanh chóng.

Do nguồn vốn của chính phủ hạn chế nên JHPC ban đầu chủ yếu dựa vào vốn vay sau đó hoàn trả bằng doanh thu thu phí đường bộ.

Thế giới phát triển hạ tầng giao thông thế nào? - Ảnh 3.

Nút giao Takaosan, Nhật Bản. Nguồn: Engineering and architecture.

Nhật Bản cũng vay vốn tại Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD). Kể từ những năm 1960, IBRD đã tài trợ cho nhiều dự án của JPHC và Nhật đã hoàn trả hết vào năm 1990.

Sau khi hệ thống đường cao tốc và đường bộ của Nhật Bản được đầu tư và xây dựng đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển, cơ quan này đã được tư nhân hóa, tái cấu trúc thành Cơ quan Hoàn trả nợ và đường cao tốc Nhật Bản (JEDRA) và 6 công ty đường cao tốc.

Các công ty đường cao tốc chịu trách nhiệm xây mới với nguồn kinh phí huy động từ các khoản vay và JEDRA chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản vay trong vòng 45 năm bằng nguồn thu phí đường bộ.

Kể từ khi thành lập đến tháng 3/2003, JHPC đã huy động tổng cộng 62,3 nghìn tỷ yên. Trong số này, trợ cấp trực tiếp của chính phủ và các quỹ thuộc chính phủ chỉ là 4,1 nghìn tỷ yên còn khoản vay từ IBRD là 137 tỷ yên.

Như vậy, hầu hết kinh phí cho việc phát triển đường cao tốc quốc gia sẽ từ vay các ngân hàng phát triển đa phương, sau đó thông qua phát hành trái phiếu và thu phí từ người sử dụng đã giúp chính phủ tránh được gánh nặng tài chính nặng nề.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/the-gioi-phat-trien-ha-tang-giao-thong-the-nao-192231008175817947.htm

Cùng chủ đề

Quảng Ngãi chi 350 tỉ đồng ‘thay áo’ hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất

Quảng Ngãi sẽ bố trí 350 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để Dung Quất cất cánh trong bối cảnh giao thông không theo kịp sự phát triển. ...

Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Vũ Quang Tùng, Hoàng Diễm Hạnh Giấy phép số 526/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3/11/2022. Tòa soạn: Số 6 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 84-24-3799.3506, Hotline: 0879553979, Fax: 84-24-38234169, Email: [email protected] Liên hệ quảng cáo: [email protected] © Copyright 2022 "Báo Thế giới & Việt Nam", All rights reserved. ® Không được...

Lãnh đạo tỉnh Long An xúc tiến đầu tư hạ tầng giao thông tại Pháp

Ngày 13/11, Đoàn công tác tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được - dẫn đầu đến Paris, Pháp, bắt đầu chuyến xúc tiến đầu tư và thương mại tại châu Âu.Ngay sau khi đến Pháp, Đoàn công tác có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Soletanche Freyssinet - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ kết cấu dây văng và các...

Cần hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro giữa các bên

Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Luật này sửa đổi một số nội dung về lĩnh vực và hình thức hợp đồng đầu tư theo phương thức PPP. Việc xây dựng Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Tu sửa “cây cầu đau khổ” ở Bắc Ninh trong 60 ngày

Về công tác sửa chữa, theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã điều chỉnh nhiệm vụ và bổ sung kế hoạch bảo trì quốc lộ năm 2024 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, trong đó Dự án sửa chữa 6 cầu trên QL.38 đoạn nối QL.1 và QL.5 qua tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương (bao gồm sửa chữa cầu Hồ) được bố trí kinh phí là 35 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thị trường tàu dầu “nín thở” dõi theo biến động cuối năm

Việc Donald Trump tái đắc cử Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ đã và đang tác động mạnh tới thị trường năng lượng và vận tải biển vốn đã rất nhạy cảm với biến động chính trị, kinh tế trong nước và trên thế giới. ...

Thiết bị DAT giúp nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) giúp học viên được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường, qua đó nâng cao kỹ năng lái xe, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. ...

BIGBANG tái hợp, cứu vãn MAMA 2024 chưa được như kỳ vọng

Dù chỉ với 3 thành viên, BIGBANG đã "quậy banh nóc" sân khấu MAMA 2024 vào lần đầu tiên tái hợp sau 8 năm vắng bóng. ...

Cán bộ tiêu cực thì xử lý nhưng thua lỗ do khách quan phải được xem xét

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho biết, đầu tư phải có lỗ, lãi, nên doanh nghiệp có vốn Nhà nước cũng phải có sự linh hoạt. Dự án này lỗ, nhưng dự án khác lãi, tổng hợp lại vẫn hiệu quả là được. ...

Quốc hội yêu cầu ngăn thao túng bất động sản nhằm tạo “sốt” giá

Quốc hội yêu cầu các cơ quan hữu quan có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá nhằm tạo "sốt" giá đất. ...

Bài đọc nhiều

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Chương trình khuyến công của tỉnh Bình Định đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì đóng gói, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Bao bì bắt mắt, có điểm giới thiệu sản phẩm làm tăng độ nhận diện thương hiệu Công ty TNHH MTV VITA (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vừa đưa vào hoạt động điểm trưng bày, giới thiệu sản...

cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ?

Quảng Nam: cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ? ...

Phổ biến kiến thức về quản lý chất lượng vật liệu xây dựng

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Bộ Xây dựng và trực tuyến với các điểm cầu địa phương, DN, tổ chức do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì. Lo ngại về chất lượng vật liệu xây dựng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, ngành VLXD đã có bước phát triển nhanh và mạnh mẽ, nhiều sản phẩm mẫu mã mới đã được...

Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối tháng 12/2024 và dự kiến bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 6/2025. Tiến độ đốt lửa lần đầu của Nhà máy Nhơn Trạch 4 là tháng 4/2025 và bàn giao trong tháng 9/2025. Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối...

Giải ngân đầu tư công chạy đua với thời gian

Chỉ còn hơn 2 tháng để tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong khi nguồn lực cần phải giải ngân rất lớn. Giờ là lúc các bộ, ngành, địa phương phải chạy đua với thời gian. Chỉ còn hơn 2 tháng để tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong khi nguồn lực cần phải giải ngân rất lớn. Giờ là lúc các bộ, ngành, địa phương phải chạy đua với...

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An sẽ có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả khách là ga Vinh đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đặt gần Khu công nghiệp VSIPTuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An sẽ có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả...

Bất động sản Việt Nam đón sóng chuyển đổi xanh toàn cầu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng cao, việc phát triển các dự án bất động sản xanh đang trở thành xu hướng trên thế giới. Theo đó, ngành bất động sản Việt Nam cũng hòa cùng làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu… Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng...

Bất động sản tăng giá gấp nhiều lần so với thu nhập của người dân

(Dân trí) - Nghị quyết vừa được thông qua chỉ rõ các vấn đề của thị trường bất động sản, trong đó có việc giá bất động sản tăng cao, tình trạng người mua nhà xã hội không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách... Chiều 23/11, với 421/423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật...

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia dự án điện khí LNG Quỳnh Lập

Phó chủ tịch phụ trách Phát triển kinh doanh điện thuộc Tập đoàn Posco, ông Kim Dae Yeon nói, Posco muốn tham gia đầu tư dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập, Nghệ An trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương. Lãnh đạo Tập đoàn Posco, Hàn Quốc làm việc tại Bộ Công thương, sáng 20/11/2024. Sáng 20/11/2024, tại trụ sở Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã làm việc với ông Kim Dae...

Phường nhỏ nhất Việt Nam có giá rao bán nhà đất lên tới 1,8 tỷ đồng/m2

(Dân trí) - Phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nhưng do có vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô nên giá bán cao chót vót lên tới 1,8 tỷ đồng/m2. Phường Hàng Đào thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có diện tích 0,07km2, là phường nhỏ nhất Việt Nam. Địa bàn phường Hàng Đào gồm các phố như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường và một phần tại các...

Mới nhất

Cháy nhà 8 tầng ở Hà Nội, 7 người được hướng dẫn thoát nạn

Ngôi nhà 8 tầng ở phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy, 7 người mắc kẹt bên trong đã được Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn thoát nạn an toàn. Khoảng 16h26 ngày 23/11, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà dân có địa chỉ số 73 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba...

Cửa hàng bách hóa Co.opSmile kỷ niệm 8 năm thành lập

Từ nay đến 11/12/2024, hệ thống cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile, trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), tưng bừng tổ chức chương trình kỷ niệm 8 năm thành lập với chủ đề “Vững thương hiệu - Triệu niềm tin”.Sinh nhật lần thứ 8 của Co.opSmile nằm trong chuỗi hoạt động...

Tuổi trẻ Hải Phòng năng động, sáng tạo thi phân loại rác thải tại nguồn

TPO - Tại hội nghị tập huấn phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức tại Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng sáng 23/11, 200 đoàn viên thanh niên Hải Phòng đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi tham gia các trò chơi, phần thi kết hợp với kiến thức và kỹ năng phân...

Cán bộ giỏi việc – động lực cho HTX phát triển

Mới đây, đông đảo cán bộ chủ chốt của HTX và khuyến nông cơ sở các tỉnh vùng núi phía Bắc đã được...

Cứu 7 người kẹt trong căn nhà bốc cháy, cảnh sát nhường mặt nạ dưỡng khí cho cô gái mang bầu

Căn nhà bốc cháy trên phố Trúc Bạch (Hà Nội). Cảnh sát đã đưa 7 người mắc kẹt trên tầng cao ra ngoài, trong đó có một phụ nữ mang thai được chiến sĩ nhường bình dưỡng khí. ...

Mới nhất