(LĐXH) – Thay vì xem AI như một lời giải cho mọi vấn đề, thì người đi làm nên coi đây là một công cụ hỗ trợ, đồng thời không ngừng học hỏi và nâng cao năng lực để thích nghi sự phát triển của AI.
Theo báo cáo thị trường tuyển dụng 2024-2025, bức tranh thị trường lao động dự báo sẽ chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể dưới sự tác động ngày càng lớn của công nghệ, đặc biệt là AI.
Báo cáo thị trường tuyển dụng 2024 – 2025 của Công ty công nghệ nhân sự Top CV được phân tích dựa trên kết quả khảo sát với gần 3.000 doanh nghiệp, người lao động (NLĐ), cùng dữ liệu 300.000 tin tuyển dụng.
Kết quả khảo sát của Top CV cho thấy , 61,2% doanh nghiệp đã chủ động nhận thức, bước đầu ứng dụng AI vào quy trình vận hành. Tuy nhiên, vẫn còn 38,7% doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng ứng dụng AI, phần lớn bởi tác động của AI đến hiệu quả kinh doanh chưa đủ rõ rệt. Chỉ 13,5% doanh nghiệp nhận thấy AI có tác động đáng kể.
Trong khi đó, theo khảo sát Xu hướng nhân sự năm 2024 của công ty tư vấn về nhân lực Anphabe Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2025, 28% doanh nghiệp chia sẻ có định hướng ứng dụng AI sâu hơn trong các công việc.
Trong 5 năm tới, con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 75%, khi các doanh nghiệp đặt mục tiêu đưa AI vào ứng dụng rộng rãi trong công việc.
Song song với đó, nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến AI cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường lao động Việt Nam. Dù vậy, các tin tuyển dụng mới chủ yếu tập trung vào các nhóm ngành trực tiếp liên quan đến AI như Engineer (kỹ sư), Data Scientist (khoa học dữ liệu), Researcher (nghiên cứu), hay Business Intelligence (BI).
Theo Anphabe, có một xu hướng cũng dần được quan tâm đó là sự xuất hiện của các công việc như AI Content Creator/Moderator (sáng tạo nội dung bằng AI, điều phối nội dung AI) hay AI Filmmaker (sáng tạo phim bằng AI).
Xu hướng ứng dụng AI trong công việc đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt trong nỗ lực tối ưu hiệu suất của các doanh nghiệp. Trong số những người đã tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc, 62,8% doanh nghiệp chủ động cung cấp một phần hoặc toàn bộ các công cụ và ứng dụng AI hỗ trợ công việc.
Bên cạnh đó, 52,8% nhân viên cũng chia sẻ rằng doanh nghiệp họ đang làm việc có tổ chức các khóa đào tạo và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả các công cụ và công nghệ AI.
Để sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả, bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành & Truyền cảm hứng hạnh phúc của Anphabe cho rằng, người lao động nên chủ động tìm hiểu rõ công dụng và các ứng dụng thực tế của công nghệ này.
“Thay vì xem AI như một lời giải cho mọi vấn đề, thì người đi làm nên coi đây là một công cụ hỗ trợ, đồng thời không ngừng học hỏi và nâng cao năng lực, kỹ năng cá nhân để thích nghi cùng sự phát triển của AI”, bà Thanh Nguyễn chia sẻ.
Với câu hỏi liệu AI có phải mối đe dọa đến việc làm của lao động, bà Thanh Nguyễn cho rằng, mối quan tâm về tác động của trí tuệ nhân tạo và công nghệ đối với việc làm là có thật và cũng là một trong những trăn trở lớn của người đi làm ngày nay.
48,4% người đi làm được khảo sát cho rằng AI nói riêng và công nghệ nói chung sẽ thay thế nhiều vị trí công việc trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, 37,9% lo ngại AI sẽ làm mất việc làm và buộc người đi làm phải định hình lại sự nghiệp.
Tuy nhiên, theo bà Thanh Nguyễn, khảo sát cũng ghi nhận những góc nhìn tích cực hơn khi 58,8% tin rằng AI sẽ đồng hành và hỗ trợ trong công việc để đạt hiệu quả công việc cao hơn.
Đồng thời, 58,2% nhận định AI đóng vai trò như một “người hỗ trợ”, giúp họ phát triển ý tưởng, cải thiện hiệu suất và tập trung vào những kỹ năng đòi hỏi tư duy phức tạp hơn.
Do đó, có thể thấy, trí tuệ nhân tạo không chỉ là thách thức mà còn mở ra những cơ hội mới để người đi làm phát huy và khai thác tiềm năng của mình.
Để thích ứng với sự chuyển dịch nhanh chóng trong thời đại số, việc thường xuyên cập nhật những năng lực mới và không ngừng học hỏi là điều kiện tiên quyết để người đi làm không bị đào thải và tự tin nắm bắt cơ hội.
Bảo Châu
Báo Lao động và Xã hội số 156
Nguồn: https://dansinh.dantri.com.vn/nhan-luc/thay-vi-xem-ai-nhu-phep-mau-nguoi-di-lam-chi-coi-ai-la-cong-cu-ho-tro-20241228112423246.htm