Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc điều chỉnh thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, để đổi lấy các khoản đầu tư.
Xe điện trưng bày tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh ngày 3/11/2023. (Nguồn: Reuters) |
Ngày 4/10, EU đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Trung Quốc nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.
Tại cuộc bỏ phiếu, đa số các nước thành viên EU chấp thuận kế hoạch áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc. Chỉ có Đức – cường quốc ô tô của EU – và Hungary bỏ phiếu chống. Trước đó, chính phủ và các nhà sản xuất ô tô của Đức đã nhiều lần bày tỏ quan ngại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể gây tổn hại đến ngành sản xuất ô tô của nước này.
Phát biểu với tờ Bild am Sonntag ngày 6/10, ông Oliver Blume chia sẻ, thay vì áp dụng thuế quan trừng phạt, các nhà chức trách EU và Trung Quốc nên tìm kiếm giải pháp mới là tăng cường các khoản đầu tư tại châu Âu. Ông nhấn mạnh những nhà đầu tư, các công việc mới được tạo ra và sự hợp tác với các công ty địa phương sẽ là giải pháp tốt hơn so với thuế quan.
Các mức thuế được đề xuất đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào EU lên tới 45%, sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô châu Á phải trả thêm hàng tỷ USD để có thể đưa ô tô vào thị trường nội khối của EU và sẽ được áp dụng từ 31/10 tới, với thời hạn 5 năm.
Viễn cảnh về khả năng chịu thuế đã thúc đẩy một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách đầu tư vào các nhà máy ở châu Âu, mặc dù chi phí lao động và sản xuất cao hơn.
Trong những động thái được coi là đáp trả cuộc điều tra của EU về vấn đề thuế xe điện, phía Trung Quốc đã tự tiến hành các cuộc điều tra đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sữa và những sản phẩm từ thịt lợn của châu Âu.
Nguồn: https://baoquocte.vn/thay-vi-ap-thue-volkswagen-keu-goi-eu-quan-tam-den-dau-tu-tu-trung-quoc-289059.html