Riêng TP HCM, Sở Du lịch cho biết điểm đến tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch. Năm 2023, thành phố đã đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, con số 5 triệu lượt khách quốc tế so với khoảng 8,6 triệu lượt khách của năm 2019 còn khá xa (bằng 58%), nhưng tổng doanh thu du lịch lại vượt khoảng 14,2% so với con số 140.000 tỉ đồng của năm 2019.
Con số này đang nhận những ý kiến trái chiều từ những người làm du lịch. Lãnh đạo một công ty du lịch lớn phân tích khách quốc tế vẫn giảm sâu so với năm 2019; giá dịch vụ du lịch không tăng, thậm chí thấp hơn; sức mua còn rất yếu. Với hoạt động kinh doanh, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới trong ngành du lịch không nhiều, chưa kể không ít DN rời khỏi thị trường. Không ít điểm đến, cửa hàng kinh doanh chuyên đón khách du lịch, các nhà hàng, quán ăn ở khu vực trung tâm vẫn đóng cửa hoặc thông báo cho thuê…
Một số công ty du lịch khác cũng thông tin về hoạt động kinh doanh đón khách của DN đã phục hồi nhưng doanh thu chưa thể bằng giai đoạn 2019. “Số liệu quá lạc quan ở thời điểm khó khăn này khiến DN băn khoăn về hoạt động kinh doanh của mình, vô tình tạo áp lực cho chiến lược, hoạch định của năm 2024 và những năm tiếp theo, rằng tại sao cả ngành doanh thu kỷ lục mà DN lại chưa như kỳ vọng?” – lãnh đạo một DN đặt vấn đề.
Năm 2023 là một năm khó khăn đối với DN của nhiều ngành, lĩnh vực với những tác động từ bối cảnh quốc tế và trong nước. Với mức tăng trưởng như công bố, ngành du lịch thành phố sẽ trở thành thành phố tăng trưởng du lịch cao hàng đầu thế giới! Dữ liệu tích cực nhưng chưa thể hiện đầy đủ bức tranh thực tế hoạt động kinh doanh của DN, của ngành.
Ngành du lịch TP HCM đã và đang nỗ lực đầu tư, khảo sát, nâng cấp và công bố hàng loạt sản phẩm, chương trình du lịch, tour tuyến mới. Tuy nhiên, bên cạnh thống kê lượng khách đến, tổng doanh thu thì cần thống kê chi tiết cả lượng khách đến lưu trú ở cơ sở lưu trú trong bao lâu, chi tiêu cụ thể thế nào, đến rồi trở lại mấy lần hay chỉ quá cảnh… Doanh thu du lịch “khủng” đến từ phân khúc nào, có con số chi tiết để định hướng DN và ngành tập trung đẩy mạnh, đầu tư cho hiệu quả hơn. Có như vậy, du lịch thành phố mới thật sự hiệu quả, lan tỏa tới những người làm du lịch, cộng đồng và địa phương, đem lại giá trị gia tăng đóng góp nhiều vào kinh tế thành phố.