Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThay đổi trước hết từ người thầy

Thay đổi trước hết từ người thầy


Chương trình GDPT 2006 được xem là nặng về kiến thức hàn lâm, thiếu phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo. Kiến thức thiếu tính cập nhật thời đại, thiếu liên kết với thực tiễn khiến học sinh (HS) gặp khó khi áp dụng kiến thức vào cuộc sống và công việc sau này. Việc đặt nặng dạy và học kiến thức thuần túy gây áp lực thi cử, bên cạnh đó việc chú trọng đánh giá học sinh qua điểm số đã không thể đánh giá toàn diện năng lực HS, thầy cô dần mất định vị mình trong hành trình đổi mới và sáng tạo.

Chương trình giáo dục mới: Thay đổi trước hết từ người thầy- Ảnh 1.

Giáo viên luôn đổi mới, tiếp cận kiến thức để đáp ứng mục tiêu của chương trình mới

Phương pháp dạy học truyền thống làm cho thầy cô thiếu chủ động trong việc cập nhật công nghệ, do đó ứng dụng công nghệ trong dạy và học còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện đại.

Khi thầy cô thiếu sự chủ động sẽ kéo theo hệ lụy là HS thiếu tính chủ động trong cập nhật kỹ năng tin học, ngoại ngữ để đáp ứng xu hướng của thời đại. Đơn cử như ở bộ môn hóa học, Chương trình GDPT 2006 kéo dài gần 20 năm với việc kiến thức trình bày gói gọn trong một bộ sách giáo khoa (SGK). Khi SGK là pháp lệnh, đề kiểm tra đánh giá môn học cũng gói gọn trong kiến thức ấy. Sự ràng buộc trong nội dung quá nhỏ bé của SGK không thể nào phù hợp với sự phát triển nhanh như vũ bão của khoa học kỹ thuật hiện tại luôn sống động từng giờ, từng phút.

Bất cập này đã dẫn đến việc trong đề thi xuất hiện những dạng bài tập hóa học phi thực tế, đề có câu khó, câu vận dụng cao. Nhằm phân loại HS giỏi, lại có những kiểu bài tự chế số liệu kèm những phép tính toán mẹo, những bài toán đốt cháy vô nghĩa nhưng thực tế không đúng với khoa học, sai bản chất hóa học và không thể kiểm chứng bằng thực nghiệm hóa học.

Để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đúng nghĩa, mỗi thầy cô phải định vị lại mình sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Từ mục tiêu đánh giá của chương trình, mỗi giáo viên có nhiệm vụ đánh giá HS theo xu hướng mới, với mục đích giúp HS có động lực phát triển bản thân. Quá trình đánh giá không phải để phân loại, xếp hạng người học, không phải so sánh mà nhằm chỉ ra cho các em những điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần rèn luyện để trưởng thành.

Giáo viên cũng cần phải học tập không ngừng, sáng tạo trong nhiều hoạt động dạy học để trở thành một người thầy hiện đại cùng HS tiệm cận được với nền giáo dục tiên tiến và hội nhập quốc tế.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chuong-trinh-giao-duc-moi-thay-doi-truoc-het-tu-nguoi-thay-185240724202847924.htm

Cùng chủ đề

Một trải nghiệm về tranh dân gian Kim Hoàng tại trường học

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản, năm học 2024 -2025 là năm học đầu tiên thực hiện trọn vẹn chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (từ lớp 6 đến lới 9 ở tất cả các môn học); trong đó Nghệ thuật là 1 trong 10 môn học chính thức của chương trình. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, hằng năm Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn có văn bản hướng dẫn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về thu quỹ phụ huynh để tặng quà giáo viên

Tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM chiều nay (10/10), đại diện Sở GD-ĐT cho biết đã yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND TPHCM và Sở GD-ĐT về thu, sử dụng học phí và quản lý các khoản thu, vận động đóng góp khác. Theo đại diện Sở GD-ĐT, các văn bản này đã được ban hành vào đầu năm học....

Cùng chuyên mục

Cô giáo Nghệ An: ‘Muốn tôn vinh nhà giáo, xin đừng miễn học phí cho con chúng tôi’

Ngày 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến lần 2 về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo, đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm. Dự thảo này đã thu...

Thầy trò trường THCS Thái Thịnh háo hức cắt ghép mô hình Cột Cờ Hà Nội

Trong đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, buổi học sáng 10/10 của cô trò trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) diễn ra theo cách rất đặc biệt. "TRÒ CHƠI" LỊCH SỬ ĐẶC BIỆT MANG TÊN... GHÉP CỘT CỜ HÀ NỘI TỪ BÁO NHÂN DÂN Ngay từ sớm đầu ngày, cô Lộc Thị Liên, Tổng Phụ trách đội đã mang tới trường 20 tờ phụ san của Báo Nhân Dân hằng ngày,...

631 ứng viên GS, PGS được đề xuất Hội đồng GS Nhà nước xét đạt tiêu chuẩn

Như vậy, số ứng viên vượt qua vòng xét của các hội đồng GS ngành, liên ngành chiếm 87% so với số ứng viên đăng ký (631/725 ứng viên đăng ký). Trong số các hội đồng GS ngành, liên ngành toán học, vật lý, sinh học, kinh tế có số ứng viên được đề xuất nhiều nhất, mỗi hội đồng có 4 ứng viên. Đối với ứng viên PGS, ngành kinh tế có số lượng ứng viên...

Nhận diện và chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học

 Hơn 400 học sinh, sinh viên đến từ ngành Tâm lí học và các ngành khác của Đại...

15 khoản thu trong một phiếu thu: Yêu cầu Trường tiểu học Lương Thế Vinh chấn chỉnh thu chi

Lấy ý kiến cha mẹ học sinh về môn học ngoài giờ chính khóaĐồng thời, văn bản yêu cầu trường sắp xếp thời gian học bơi cho học sinh phù hợp, không tổ chức vào giờ ra chơi, yêu cầu lấy ý kiến cha mẹ học sinh để có thể tổ chức sau giờ chính khóa. Nhà trường cũng phải hoàn trả...

Mới nhất

Khám phá TP. Hồ Chí Minh qua từng bước chạy Marathon

TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng chào đón 15.000 vận động viên đến tham gia Marathon, một sự kiện không chỉ tôn vinh tinh thần thể thao mà còn là cơ hội để khám phá vẻ đẹp của thành phố. ...

thúc đẩy từ chính sách tới hành động

Những chính sách cần thiết Tại khuôn khổ Diễn đàn: “Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và Giải pháp”, được tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhận định, việc phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh là tất yếu. Trong đó,...

Cô giáo Nghệ An: ‘Muốn tôn vinh nhà giáo, xin đừng miễn học phí cho con chúng tôi’

Ngày 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến lần 2 về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo, đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự...

Người Hà Nội xuống phố hòa vào không khí 70 năm giải phóng Thủ đô

10/10/2024 | 23:36 TPO - Tối 10/10, hàng nghìn người dân đã đổ về Hồ Gươm, hòa mình vào không khí đặc biệt thiêng liêng trong...

Mới nhất