Vĩnh Long là điểm đến của sông Tiền và sông Hậu, với những dải cù lao thơ mộng và những vườn cây ăn trái bốn mùa trĩu quả. Trong những năm qua, du lịch Vĩnh Long khai thác đa dạng các sản phẩm: du lịch sinh thái sông nước miệt vườn trải nghiệm homestay; du lịch gắn với nông nghiệp vườn sinh thái, tham quan vườn trái cây, trải nghiệm trồng lúa, hoa màu.
Tuy nhiên hiện nay Vĩnh Long vẫn chưa khai thác hết tiềm năng sẵn có nhất là với việc phát triển du lịch nông thôn trong đó cụ thể như quy định về sử dụng đất đai trong khai thác và phục vụ loại hình du lịch này còn lúng túng, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể, tiềm ẩn vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng đất, đây đây là vấn đề tồn tại rất khó khăn và hy vọng sẽ được tháo gỡ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Bên cạnh đó không ít sản phẩm sao chép lẫn nhau, thiếu khác biệt, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất phụ trợ chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Một số chủ thể chưa quan tâm liên kết, chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Cùng với việc thiếu sự quản lý của chính quyền địa phương đối với các quy định hoạt động kinh doanh, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Đặc biệt nguồn nhân lực tại các điểm còn yếu và thiếu theo đó chủ yếu là người làm tại các điểm vườn cũng là các thành viên trong gia đình, cùng với việc hạn chế trong công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá, cơ chế chính sách, đầu tư nguồn nhân lực, chuyển đổi số và hợp tác trong nước và quốc tế…
Từ những vướng mắc, tồn tại trên Vĩnh Long hiện đã đưa ra các định hướng cùng giải pháp cho phát triển du lịch nông thôn một cách hiệu quả và bền vững như phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững, toàn diện và đa giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường trên cơ sở sử dụng hiệu quả, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, làng nghề, các hoạt động nông nghiệp và môi trường sinh thái đặc trưng địa phương, gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy sự tham gia tích cực và chủ động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế khác vào phát triển kinh tế du lịch nông thôn thông qua các hình thức liên kết chuỗi giá trị du lịch hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, toàn diện và phát triển bền vững.
Tổ chức không gian các khu du lịch, điểm du lịch nông thôn phù hợp với tiềm năng phát triển du lịch và đảm bảo kết nối với các tuyến du lịch trọng điểm của địa phương, cải tạo cảnh quan kiến trúc và môi trường trong toàn bộ không gian điểm du lịch vừa bảo tồn bản sắc truyền thống vừa đảm bảo điều kiện vệ sinh, thuận tiện, sinh thái; tiết kiệm đầu tư thông qua việc sử dụng các nguyên liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường.
Nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ giao thông, hệ thống điện và nước sạch, hạ tầng y tế và chăm sóc sức khỏe, nhà vệ sinh, điểm và bãi đỗ xe, hệ thống chỉ dẫn, chỉ báo, hạ tầng số và kết nối viễn thông, thu gom và xử lý rác thải, nước thải… tại các điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan gắn với đặc trưng văn hóa.
Phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, gắn với bản sắc, đặc trưng địa phương, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao, theo định hướng của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng du khách (theo khách quốc tế, nội địa; theo độ tuổi,…. Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng phát triển sản phẩm mới, có tính cạnh tranh cao và bắt kịp với xu hướng và thị hiếu của khách du lịch, phát triển các làng nghề, ẩm thực, trang phục truyền thống và hoạt động nông nghiệp, loại hình biểu diễn văn hóa, thể thao,…; phát triển các nghệ nhân; phục dựng mô hình sản xuất các sản phẩm đặc sản, truyền thống… để phục vụ khách du lịch thông qua các trải nghiệm thực tế; bảo tồn và phát huy các không gian văn hóa, di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng, số hóa thông tin, tài liệu thuyết minh về các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch sinh thái và làng nghề truyền thống,… gắn với du lịch nông thôn. Tăng cường nâng cao năng lực nghiệp vụ, kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, kiến thức làm du lịch cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch nông thôn, xây dựng văn hóa du lịch chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn và văn minh.
Xây dựng các công cụ, phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch nông thôn phù hợp với các loại hình du lịch và các đối tượng du khách; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện cho xúc tiến quảng bá các điểm du lịch nông thôn, sản phẩm du lịch nông thôn, tiếp cận các thị trường du lịch, kết nối với khách hàng mục tiêu, xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn theo các loại hình: du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch làng nghề, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và trình độ chuyên nghiệp theo tiêu chí OCOP; Hỗ trợ tư vấn về tên sản phẩm, nhãn hiệu các sản phẩm đặc trưng làm sản phẩm quà tặng lưu niệm phục vụ bán hàng OCOP và quà tặng quảng bá.
Thu Hằng