Powered by Techcity

Xu hướng tiêu dùng xanh


Trước thực trạng biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến sức khỏe, người tiêu dùng hiện nay đã dần thay đổi sang thói quen sử dụng những sản phẩm xanh, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Hiện nay, tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà dần trở thành nhu cầu tất yếu.

Xu hướng tiêu dùng xanhKhách hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa ưu tiên sử dụng các loại túi sinh học.

Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, từ việc ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch, ít hoặc không có chất bảo quản sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, hạn chế dùng thực phẩm đóng gói; nói không hoặc giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm làm từ nilon, nhựa… Trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng thực phẩm, hữu cơ, nông sản, hoa quả sạch, tuy so với chợ truyền thống, sản phẩm có giá bán cao hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn vì có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và giám sát chất lượng. Chị Trịnh Thị Vân, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Trịnh Vân (TP Thanh Hóa), cho biết: “Tất cả các loại thực phẩm bày bán trong cửa hàng được tôi lựa chọn đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm, ưu tiên nhập các loại nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ tại các HTX trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kinh doanh từ năm 2017 đến nay, tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, nhất là các loại rau xanh, các loại đậu… Vì vậy, tôi cũng chú trọng tìm kiếm thêm nguồn hàng rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn hữu cơ, thịt gia súc được chăn nuôi bằng thảo dược”…

Cùng với xu hướng tiêu dùng xanh, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã sử dụng túi sinh học phân hủy thay thế cho núi nilon khó phân hủy; hạn chế bày bán những sản phẩm nhựa dùng một lần; các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường, đồ điện tiết kiệm năng lượng, sản phẩm may mặc làm từ nguyên liệu tự nhiên; khuyến khích nhà cung cấp nguồn hàng sử dụng bao bì, đóng gói thành phẩm bằng nguyên vật liệu thân thiện, như gói rau bằng lá chuối, đựng trứng vào giỏ tre… Chị Nguyễn Thu Huyền, khách hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: “Hiểu được tác hại từ việc sử dụng túi nilon nên tôi đã chuyển sang sử dụng túi sinh học tự hủy, khi đi siêu thị tôi cũng mang túi vải để đựng đồ, tái sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, tôi cũng ưu tiên mua các loại ống hút tre, hộp bã mía, bình thủy tinh… để dùng trong sinh hoạt của gia đình”.

Khi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên thì nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống trên địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của “làn sóng” đó. Hầu hết các chủ cửa hàng đã mạnh dạn thay thế túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa… bằng túi giấy, ống hút giấy, ống hút tinh bột, ống hút tre… Anh Bùi Duy Cường, quản lý quán cà phê The Uncle (TP Thanh Hóa), cho biết: “Ban đầu, khi sử dụng ống hút và cốc giấy, khuyến khích khách mang túi vải đi đựng đồ, nhiều khách hàng đã khó chịu bởi dễ hỏng, bất tiện. Tuy nhiên, khi được giải thích và kiên trì sử dụng, hiện nay, khách hàng cũng quen dần và ngày càng có nhiều người mang bình thủy tinh đến quán để mua đồ uống”.

Hiện nay, trước xu hướng tiêu dùng xanh, các địa phương, doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đã thay đổi tư duy, chú trọng sản xuất các sản phẩm như: Ống hút tre của Công ty TNHH Vibabo; các sản phẩm tẩy rửa tự nhiên từ vỏ dứa của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa3e Biotech… Các sản phẩm túi, mũ được làm từ cói, bèo tây, ngô, các món quà lưu niệm, đồ trang trí, đồ dùng làm từ tre, nứa, gỗ… cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, được bày bán tại các địa điểm du lịch.

Có thể khẳng định, tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích và sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, quá trình thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường, gây ô nhiễm môi trường bằng “sản phẩm xanh” còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với người dân tại các địa phương hạn chế về phát triển kinh tế. Vì vậy, để lan tỏa ý thức “sống xanh”, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền về chiến dịch tăng trưởng xanh bằng nhiều hành động cụ thể; khuyến khích chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường… Bên cạnh đó, cần tạo thêm điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp chủ động cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của “tiêu dùng xanh” đối với môi trường sống và sức khỏe con người.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/xu-huong-tieu-dung-xanh-220223.htm

Cùng chủ đề

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Sôi động thị trường bán lẻ dịp tết

Tết Nguyên đán cận kề, không khí mua sắm tại Thanh Hóa trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi đều tấp nập khách hàng. Nhu cầu tiêu dùng tăng cao không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn tạo nên một bức tranh thị trường sôi động với nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, từ các doanh nghiệp...

Thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại miền núi

Với đặc thù địa lý, miền núi vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng thương mại tại các huyện miền núi không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân mà còn tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế vùng.Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tổ chức tại huyện Cẩm Thủy.Trên địa bàn 11 huyện miền núi...

Công ty CP Thương mại miền núi Thanh Hóa chủ động nguồn hàng dịp Tết

Để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công ty CP Thương mại Miền núi Thanh Hóa đã phân phối hàng về các Siêu thị Miền Tây để phục người dân khu vực miền núi.Siêu thị miền Tây Lang Chánh.Bà Nguyễn Thị Tâm, Trưởng phòng kinh doanh hệ thống siêu thị, Công ty CP Thương mại Miền núi Thanh Hoá, cho biết: Ngay đầu tháng 12/2024, công ty đã nhập 4 nhóm hàng, đưa...

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp tết

Để nguồn cung xăng dầu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 không bị đứt gãy, các ngành chức năng, đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo tốt nhu cầu sản xuất, đi lại của người dân, doanh nghiệp trong dịp tết.Các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguồn cung dịp Tết Nguyên đán...

Cùng tác giả

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Vui hội Pồn Pôông

Xuân đến, đất trời nở hoa, bà con người Mường lại cùng nhau vui hội Pồn Pôông. Hương sắc của núi rừng hòa quyện với thanh âm rộn ràng của tiếng cồng chiêng, tiếng trống, tiếng nói cười của người dân tham gia lễ hội làm không khí xuân nhộn nhịp khắp xóm làng.Các trò diễn đều xoay quanh cây bông, mô phỏng phong tục, tập quán, phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa của người Mường.Lễ hội...

Sức sống các môn thể thao truyền thống

Mỗi dịp xuân về, nhiều bản làng miền núi xứ Thanh lại rộn ràng hoạt động vui chơi mang đậm nét văn hóa gắn với đời sống, lao động và sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, các môn thể thao truyền thống mùa xuân đang góp phần “giữ lửa” cho nét đẹp đó.Ông Lương Hồng Kim (bên phải) và con trai Lương Hồng Chí ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Kỳ (Như Thanh)...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất