Powered by Techcity

Văn hóa bản địa – “chìa khóa” thúc đẩy du lịch bền vững (Bài 2): Vì sao sản phẩm còn đơn điệu, trùng lặp?!


Thanh Hóa được biết đến là địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch, với đa dạng sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy vậy, cho đến nay sản phẩm du lịch ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn mang tính trùng lặp, đơn điệu…

Văn hóa bản địa - “chìa khóa” thúc đẩy du lịch bền vững (Bài 2): Vì sao sản phẩm còn đơn điệu, trùng lặp?!Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) hút khách bởi không gian xanh và các yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc. Ảnh: H.A

Từ trải nghiệm “nhàm chán”…

Du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) bắt đầu manh nha phát triển từ khoảng năm 2009, cho đến năm 2016 khi khu nghỉ dưỡng Pù Luông Retreat (bản Đôn, xã Thành Lâm) hình thành và đưa vào khai thác thì lượng khách biết và đến với Pù Luông ngày càng đông hơn. Cũng từ đây, du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông “ghi dấu” trên bản đồ du lịch của tỉnh và cả nước.

Nhiều người vẫn ví rằng khu nghỉ dưỡng Pù Luông Retreat như một dự án “mồi”, bởi chỉ vài năm sau khi khu nghỉ dưỡng này ra đời, ở các xã Thành Lâm, Thành Sơn… đã có thêm nhiều khu nghỉ dưỡng “tương tự”. Song, điều đáng ghi nhận, dù là khu nghỉ dưỡng hạng sang hay homestay nhỏ cũng đều được thiết kế thân thiện với môi trường, gìn giữ tối đa cảnh quan tự nhiên, mang đến cho du khách “điểm đến xanh” với những “trải nghiệm xanh” đầy thú vị. Sau khoảng 15 năm phát triển, du lịch cộng đồng Pù Luông giờ đây được du khách nhắc đến với cái tên “thiên đường giữa đại ngàn” hay “bản giao hưởng của đất trời”.

Với sức hút đã được minh chứng, Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông được xem là “mô hình điểm”, để từ đó nhân rộng phát triển sang một số huyện miền núi khác của tỉnh. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu các khu, điểm du lịch cộng đồng khác đem đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt so với Pù Luông.

Thực tế, không ít du khách đã từng trải nghiệm du lịch sinh thái cộng đồng ở Thường Xuân, Lang Chánh, Quan Sơn hay Quan Hóa… đều cho rằng ở đây có những hoạt động trải nghiệm mang tính tương đồng, trùng lắp. Cũng như Bá Thước, ngoài hoạt động lưu trú, các điểm đến vẫn là những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực quen thuộc như: đi bộ khám phá bản làng; thưởng thức cơm lam, canh đắng, rau rừng, cá nướng…; giao lưu văn nghệ nhảy sạp; tham quan các hộ dệt thổ cẩm… Mặc dù tổng quan vẫn có những nét riêng ở mỗi điểm đến, dựa vào địa hình, khí hậu, cảnh quan tự nhiên… song rõ ràng các hoạt động trải nghiệm “chủ đạo” ở đây đang có sự trùng lặp, dễ gây nhàm chán cho du khách.

Chuyên gia du lịch cộng đồng Dương Minh Bình (người góp phần đặt nền móng cho sự ra đời của khu nghỉ dưỡng Pù Luông Retreat và rất nhiều mô hình du lịch cộng đồng tiêu biểu trong cả nước) nhận định: “Du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có rất nhiều dư địa để phát triển một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển, nhiều địa phương đang có sự lặp lại trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm, tạo cho du khách cảm giác nhàm chán”. Đồng thời chỉ rõ: “Nếu vậy, một là điểm đến không đáp ứng được xu hướng phát triển sẽ tự ra khỏi “đường ray” hoặc du khách sẽ ưu tiên điểm đến có nhiều trải nghiệm văn hóa đặc sắc nhất, thuận tiện nhất, phát triển nhất, với hệ sinh thái đa dạng. Tuy vậy, trong cùng một địa phương thì việc xây dựng sản phẩm này không nhất thiết phải là khác biệt, là duy nhất, song các yếu tố về văn hóa, phong tục tập quán, cảnh quan tự nhiên… ở mỗi địa phương chắc chắn có sự khác nhau. Bởi vậy, cần dựa vào đây để đảm bảo phát triển du lịch cộng đồng theo hướng giàu bản sắc, có thương hiệu và bền vững”.

…đến “vay mượn” ý tưởng

Thực tế cho thấy, việc định hướng phát triển sản phẩm du lịch ở một số huyện miền núi chỉ mới chú trọng tới những cái mình có, song chưa thực sự quan tâm đến nhu cầu của du khách và xu hướng phát triển. Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), đa phần các mô hình du lịch cộng đồng chỉ mới đáp ứng nhu cầu tham quan, ăn uống của khách du lịch ở mức cơ bản; chưa đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm. Mặc dù sản phẩm du lịch cộng đồng đang có chiều hướng phát triển tốt, song còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu tính độc đáo, dễ trùng lắp. Đặc biệt, nhiều địa phương chưa chú trọng quy hoạch không gian, thiếu định hướng về bản sắc văn hóa truyền thống, từ đó dẫn đến việc “vay mượn” ý tưởng từ các địa phương khác.

Khi tham gia khảo sát kết nối các khu, điểm du lịch cộng đồng của tỉnh, nhiều doanh nghiệp từng phàn nàn về sự tương đồng về không gian, trải nghiệm của các điểm đến. “Ngay bản thân giữa các điểm đến trong cùng một sản phẩm du lịch cộng đồng mà không có sự khác biệt, chắc chắn không có lý do gì để khách phải trải nghiệm những điều không mới. Về phía các đơn vị lữ hành, họ cần phải lựa chọn những điểm đến phù hợp, với giá trị hấp dẫn dành cho khách hàng để giữ uy tín và thương hiệu của mình. Đây cũng chính là lý do vì sao trong suốt những năm qua, dòng khách có khả năng chi tiêu cao hoặc các đoàn khách lớn từ TP Hà Nội nói riêng, các tỉnh phía Bắc nói chung đa phần sẽ lựa chọn Pù Luông thay vì các điểm đến khác” – ông Bùi Nghiêm, Trưởng Ban lữ hành, Hiệp hội Du lịch quận Hoàn Kiếm, Giám đốc Công ty Go Asia Travel (Hà Nội), chia sẻ.

Có thể nói, sức hấp dẫn của mỗi điểm đến chính là sự khác biệt, đặc sắc của sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, trong một thời gian dài việc xây dựng chiến lược phát triển du lịch cộng đồng của các huyện miền núi chưa có sự đổi mới, thiếu sự liên kết, trao đổi giữa địa phương – địa phương và địa phương – doanh nghiệp. Bởi vậy, cảnh quan không gian, các khu vực check-in ở nhiều bản du lịch cộng đồng còn “vay mượn”, cóp nhặt… gây nhầm lẫn về hình ảnh văn hóa điểm đến. Hậu quả là có những điểm đến đã được hình thành song không thu hút được khách, công tác quảng bá du lịch chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL thừa nhận: “Du lịch cộng đồng miền núi trong những năm gần đây có những bước phát triển nhất định, tuy nhiên vẫn còn đơn điệu, trùng lặp trong các hoạt động trải nghiệm, không gian điểm đến. Trong khi đó, Nhà nước hiện vẫn chưa ban hành các quy chuẩn cụ thể, thống nhất cho mô hình du lịch cộng đồng gây khó khăn cho công tác quản lý. Đối với các hoạt động trải nghiệm như: tham quan bản làng, ngắm cảnh, tắm thác, thăm hang động, thưởng thức ẩm thực… nếu không có sự sáng tạo và đổi mới sẽ dễ gây nhàm chán cho du khách. Chính vì vậy, thời gian tới Sở VH,TT&DL sẽ phát động phong trào “Mỗi địa phương một điểm đến du lịch cộng đồng đặc trưng”. Trong đó, mỗi điểm đến cần quan tâm tiêu chí xây dựng điểm đến gắn với câu chuyện sản phẩm riêng trên cơ sở khai thác và phát huy trí tuệ và bản sắc văn hóa truyền thống địa phương”.

Hoài Anh – Nguyễn Đạt

Bài cuối: “Điểm nghẽn” cần “khơi thông”.



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/van-hoa-ban-dia-chia-khoa-thuc-day-du-lich-ben-vung-bai-2-vi-sao-san-pham-con-don-dieu-trung-lap-220218.htm

Cùng chủ đề

Chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan:a) Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn...

Đẩy mạnh phát triển thương mại ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Chiều 27/12, Sở Công Thương Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình phát triển thương mại tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thương mại giai đoạn 2021-2025 nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các khu vực này, tạo nền tảng phát triển bền vững và nâng cao...

Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững

Phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, doanh nghiệp, chủ thể... là nền tảng quan trọng để huyện Quảng Xương xây dựng và không ngừng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.Đông đảo người dân, khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Quảng Xương tham gia “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực...

Tháo gỡ khó khăn, phát triển hệ thống y tế chất lượng, hiệu quả, công bằng, minh bạch và bền vững

Sáng 24/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối điểm cầu Chính phủ với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch...

Đại hội lần thứ II Hội Lâm nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Sáng 22/12, Hội Lâm nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.Quang cảnh Đại hội.Hội Lâm nghiệp Thanh Hóa là tổ chức hợp nhất từ Hội Khoa học - Kỹ thuật lâm nghiệp và Câu lạc bộ Lâm nghiệp tỉnh. Đến nay, hội thu hút được 458 hội viên, sinh hoạt ở 25 chi hội.Nhiệm kỳ 2019-2024, hội đã thực hiện hơn 39 đề tài, nhiệm vụ khoa học được...

Cùng tác giả

Ứng dụng công nghệ giảm carbon trong nông nghiệp của Việt Nam

Công nghệ phân tích vệ tinh sẽ giám sát tình trạng đất và sự phát triển của cây mía, từ đó tối ưu hóa loại, lượng và thời điểm bón phân, giảm lượng phân hóa học bón vào đất. Mới đây,Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn (Lasuco) và Công ty Sagri (Nhật...

[E-Magazine] – “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”! Bài 4: Kinh tế xanh: Thanh Hóa đồng hành.

(Baothanhhoa.vn) - Giảm cường độ phát thải khí nhà kính, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững là 3 nhiệm vụ chiến lược mà Chính phủ Việt Nam đề ra tại Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Không chỉ góp phần bảo đảm an...

Gặp mặt, trao quà Tết và kinh phí đỡ đầu cho trẻ mồ côi khó khăn

Sáng 29/12, tại huyện Vĩnh Lộc, Hội LHPN tỉnh,Hội LHPN huyện Vĩnh Lộc phối hợp với Tập đoàn Đại Dũng (TP Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình gặp mặt, traoquà Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho 212 trẻ mồ côi khó khăn được Tập đoàn Đại Dũng nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng, chăm sóc.Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các...

Không khí lạnh sắp tăng cường liên tiếp, miền Bắc lại rét đậm đến 10 độ

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, không khí lạnh có cường độ ổn định, sau suy yếu dần. Khoảng ngày 31/12, 2/1/2025, không khí lạnh khả năng tăng cường trở lại phía bắc nước ta. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Bộ hoạt động ổn định. Nhiễu động gió đông trên cao xu hướng hoạt động từ ngày 1-3/1. Đồng thời, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia...

Công an tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ tặng Cờ ”Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm 2024

Năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, đặc biệt là sự tin yêu, giúp đỡ to lớn của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, lực lượng Công an Thanh Hoá đã đoàn kết, nỗ lực phấn...

Cùng chuyên mục

Ngọc Lặc phát triển phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng

Phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc ngày càng phát triển sâu rộng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, từ đó góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân.Hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao được UBND xã Thạch Lập tổ chức, thu hút đông...

Độc đáo những cung đường mang tên các loài “hoa” ở LAMORI

LAMORI Resort & Spa không chỉ có những công viên hoa rực sắc 4 mùa mà “Kỳ quan nghỉ dưỡng” này còn có những cung đường rất đặc biệt, khi tên gọi nơi đây được đặt theo tên các loài hoa. Điều đó đã tạo thêm sức hấp dẫn, lãng mạn cho khu nghỉ dưỡng mới nổi này.Ngất ngây cung đường đẹp như tranh.Xưa nay người ta vốn quen với tên các con đường gắn liền với các nhân...

Từ chuỗi sự kiện mơ về con số thực

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị công bố chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025, nhằm tạo ra một “đường ray” thu hút các đoàn tàu đưa du khách đến với xứ Thanh.Theo đó, trong số 150 sự kiện công bố tại hội nghị dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và...

Năm 2025, Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch

Trong số 150 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần lan toả thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” .Toàn cảnh hội nghị.Chiều 25/12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm...

Sáng 25/12/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.Năm 2024,...

Hạc Thành xưa – TP Thanh Hóa nay

TP Thanh Hóa hôm nay, vùng đất của người Việt cổ cách đây hàng chục vạn năm, trong suốt chiều dài lịch sử ấy không chỉ là nét văn hóa, đất và người mà còn là khí thiêng sông núi, tinh hoa hội tụ. Những nguồn lực nội sinh ấy là động lực để văn hóa du lịch phát triển trên mảnh đất này.Hạc Thành những năm đầu thế kỷ XX. Ảnh: Tư liệuMiền trầm tích văn hóaCách đây...

Gieo những “mùa hoa” trên “cánh đồng” du lịch

Bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao lập thân lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, nhiều bạn trẻ xứ Thanh đã nêu cao ý chí, nhiệt huyết, mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch với mong muốn đóng góp sức mình cùng nhau xây dựng, lan tỏa “hương sắc bốn mùa” xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt.Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những đóa hoa cúc họa mi đẹp...

Khởi sắc lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Thanh Hóa

Thời gian qua, hoạt động lý luận phê bình văn học nghệ thuật (LLPBVHNT) Thanh Hóa có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Một trong những dấu ấn đậm nét nhất là việc 4 tác giả của Thanh Hóa được trao tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nhà phê bình Trịnh Vĩnh Đức (thứ 3 từ trái sang) nhận tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nếu VHNT...

Du lịch Thanh Hóa có gì hút khách trong tháng cuối cùng của năm?

Từ trung tuần tháng 12, không khí chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm trở nên khẩn trương, nhộn nhịp tại khắp các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Lôi cuốn và hấp dẫn nhất vẫn là hai sự kiện Giáng sinh và Tết Dương lịch. Nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ trong tháng cuối cùng của năm 2024.Lễ thắp sáng cây thông Noel...

Phát triển du lịch gắn với chợ truyền thống

Chợ truyền thống là trung tâm của các hoạt động thương mại và văn hóa ở các vùng quê. Những năm gần đây, nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động mua bán, cách thức phục vụ khách hàng, nên nhiều chợ truyền thống đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.Chợ Bái Thượng, xã Xuân Bái (Thọ Xuân).Từ xưa đến nay, chợ phiên phố Đoàn, xã Lũng Niêm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất