Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok… ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.
Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa) dần trở thành “điểm hẹn” của đông đảo bạn trẻ.
Ngoài chức năng giao tiếp, gắn kết cộng đồng, MXH còn là công cụ hữu hiệu giúp các điểm đến, doanh nghiệp trong công tác quảng bá du lịch, hỗ trợ du khách và tiếp nhận thông tin phản hồi một cách thuận tiện, dễ dàng. Chính vì vậy, lượng khách đến các khu, điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa qua tìm hiểu thông tin trên MXH ngày càng nhiều, đặc biệt là nhóm khách lẻ, đi theo hình thức tự túc.
Chị Lê Thị Phương Thảo, du khách đến từ TP Huế chia sẻ: “Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết du lịch Thanh Hóa thời gian gần đây có rất nhiều sản phẩm du lịch và trải nghiệm mới, hấp dẫn, được du khách đánh giá cao. Trước khi bắt đầu hành trình đến Flamingo Ibiza Hải Tiến, chúng tôi đã tìm hiểu thông tin qua các fanpage trên mạng facebook như: Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc 4 mùa, Du lịch Thanh Hóa – Điểm đến an toàn, Review du lịch Thanh Hóa… và trang fanpage của điểm đến. Nhờ đó mà chuyến đi khá thuận lợi, ý nghĩa”.
Việc truyền thông, quảng bá du lịch qua các nền tảng MXH đã, đang là một trong những giải pháp góp phần đưa du lịch ngày càng đến gần hơn với đông đảo du khách, đặc biệt là đối với những sản phẩm, điểm đến mới đưa vào khai thác. Chỉ đơn cử như điểm đến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa), đưa vào khai thác từ năm 2022, có những video về điểm đến này trên facebook, tiktok từng được lan truyền nhanh chóng, thu hút hàng triệu lượt xem, đặc biệt là các bạn trẻ. Quản lý Ông Hướng Farm Stay Nguyễn Hà Đông chia sẻ: “Từ khi đưa vào khai thác đến nay, chúng tôi chủ yếu đẩy mạnh quảng bá điểm đến, dịch vụ trên các nền tảng MXH. Không chỉ dừng lại ở những thông tin, hình ảnh giới thiệu điểm đến, mà chúng tôi đã tập trung sáng tạo nội dung số, sản xuất các video ngắn xoay quanh câu chuyện của “Ông Hướng Farm”, đời sống hàng ngày của người dân vùng nông thôn… Nhờ đó kênh tiktok, fanpage facebook “Ông Hướng Farm” ngày càng được đông đảo du khách biết đến, với 15 nghìn lượt thích và 19 nghìn người theo dõi. Đến nay, có tới 90% du khách biết đến đây qua MXH, còn lại do bạn bè, du khách giới thiệu”.
Cùng với các doanh nghiệp, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh và một số địa phương có khu, điểm du lịch cũng đã đẩy mạnh công tác quảng bá trên các nền tảng MXH. Hiện nay, trang fanpage facebook “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc 4 mùa” – trang chính thống của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện có 151 nghìn lượt người thích, 152 nghìn người theo dõi. Trang thường xuyên cập nhật, giới thiệu các địa điểm du lịch tới du khách thập phương. Hay như trang fanpage facebook “Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn” của TP Sầm Sơn, với hơn 12 nghìn lượt theo dõi. Cùng với tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, trang fanpage thường xuyên đăng tải các tin, bài có chất lượng quảng bá về du lịch của thành phố. Cũng thông qua đó, công tác quản lý, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của Nhân dân, du khách được chính quyền địa phương, lực lượng chức năng thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.
Du khách tìm hiểu về du lịch Thanh Hóa trên trang facebook “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn, Dương Đức Hưng cho biết: “Các nền tảng MXH nếu được khai thác, sử dụng một cách khoa học, hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tích cực cả trong công tác quản lý và quảng bá du lịch. Đến nay fanpage facebook “Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn” được đông đảo người dân, du khách yêu thích và đánh giá cao bởi cập nhật tin tức nhanh chóng, chính xác. Đây cũng là một trong những kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ”.
Có thể thấy, việc ứng dụng MXH trong quảng bá du lịch đã, đang mang lại nhiều kết quả rõ rệt, góp phần đa dạng hóa phương thức truyền thông du lịch. Với ưu thế lan tỏa nhanh, khả năng tương tác cao và chi phí hợp lý, MXH đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch xem là cầu nối với khách hàng. Tuy nhiên, để phát huy những mặt tích cực của các nền tảng MXH, các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư nội dung chất lượng, sáng tạo và có chiến lược truyền thông phù hợp nhằm khẳng định uy tín, sức hút đối với du khách.
Bài và ảnh: Lê Anh
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/ung-dung-mang-xa-hoi-trong-quang-ba-du-lich-245247.htm