Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị công bố chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025, nhằm tạo ra một “đường ray” thu hút các đoàn tàu đưa du khách đến với xứ Thanh.
Theo đó, trong số 150 sự kiện công bố tại hội nghị dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần lan tỏa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”.
Năm 2024, với việc đa dạng các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, đã góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách, đưa tổng số khách du lịch đạt 15,3 triệu lượt, đạt 110,9% kế hoạch; tổng thu du lịch ước đạt 33,815 nghìn tỷ đồng, đạt 104,4% kế hoạch.
Năm 2025 tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón số khách nhiều hơn, với 16 triệu lượt, tổng doanh thu cũng tăng mạnh, với mức 45,5 nghìn tỷ đồng.
Dù các chỉ số đặt ra đều cao hơn hẳn năm 2024, nhưng với số lượng lớn sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch dự kiến tổ chức trong năm trải đều ở các vùng, miền, khu điểm du lịch và được phân phối ở các khung thời gian theo mùa, hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách.
Chúng ta có thể đón lượng lớn khách du xuân tham gia vào các sự kiện văn hóa, lễ hội, hoạt động thể thao. Dù có thể mức chi phí không nhiều trên đầu khách, nhưng với số lượng lớn khách tham gia các tour, sẽ giúp giá trị thu về đáng kể. Mùa thu và đông dù không phải cao điểm, nhưng với những sự kiện đặc sắc như Giải Marathon băng rừng Pù Luông; Liên hoan Văn nghệ dân gian – Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”; chương trình Gala tất niên và Countdown chào năm mới ở các khu, điểm du lịch, cũng sẽ giúp thu hút lượng khách đáng kể, nhất là khách nghỉ dưỡng lưu trú dài ngày với mức chi tiêu cao.
Cao điểm hút khách gắn với lợi thế du lịch biển xứ Thanh sẽ có rất nhiều sự kiện lớn được tổ chức như liên hoan đặc sản xứ Thanh; chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; lễ hội đường phố – Carnival; lễ hội âm nhạc tại Flamingo Ibiza Hải Tiến…
Những hoạt động hứa hẹn giàu hàm lượng văn hóa, chất liệu giải trí được công bố sớm sẽ tạo ra sự phấn khích, giúp du khách chủ động thời gian, doanh nghiệp lữ hành thiết kế các tour phục vụ đa dạng đối tượng khách.
Tuy nhiên, việc công bố này có trở thành hiện thực với chất lượng như mong muốn, để cụ thể cam kết “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” của tỉnh hay không phụ thuộc rất nhiều vào các địa phương có khu, điểm du lịch; các doanh nghiệp du lịch; và nhất là ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong việc quản lý điểm đến, tổ chức các sự kiện có hấp dẫn, cuốn hút hay không.
Thái Minh
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/tu-chuoi-su-kien-mo-ve-con-so-thuc-234924.htm