Thấu hiểu vai trò của cây lúa đối với sự phát triển của nền nông nghiệp, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Tiến Nông) luôn chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), tạo đột phá trong từng sản phẩm, đưa đến người nông dân những sản phẩm chất lượng nhất. Doanh nghiệp cũng chú trọng việc đồng thời cùng người dân trong hành trình lựa chọn, sử dụng sản phẩm chính hãng và hiệu quả.
Hoạt động nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông. Ảnh: Duyên Hoàng
Năm 2014, Tiến Nông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công bộ sản phẩm dinh dưỡng chuyên dùng cho cây lúa gồm: lúa 1 – chuyên lót và lúa 2 – chuyên thúc, giúp cho bà con nông dân giảm thiểu chi phí trong sản xuất và tăng năng suất cây trồng.
Gần 10 năm có mặt trên thị trường, hai sản phẩm nói trên đã được bà con nông dân, các doanh nghiệp liên kết sản xuất đón nhận thành công. Đã có gần 14 triệu bao sản phẩm phân bón lúa 1, lúa 2 của đơn vị trực tiếp có mặt trên chân ruộng, phục vụ gieo cấy hơn 350.000 ha tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Bộ sản phẩm dinh dưỡng chuyên dùng cho cây lúa đã phát huy hiệu quả, góp phần đem lại những vụ lúa đạt năng suất 7 – 9 tấn/ha.
Trải qua thời gian, sự thay đổi tính chất đất, điều kiện thời tiết, môi trường, cơ cấu giống lúa mới của các địa phương cũng có sự thay đổi, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng cây trồng. Nắm bắt được sự thay đổi này, năm 2020, Trung tâm Nghiên cứu phát triển KH&CN Tiến Nông đã nghiên cứu cải tiến bộ sản phẩm lúa 1- chuyên lót, lúa 2 – chuyên thúc với sự đổi mới vượt trội về thành phần cũng như nhận diện để phù hợp với nhu cầu về thổ nhưỡng, khí hậu, giúp gia tăng giá trị cây trồng.
Tháng 9 vừa qua, một lần nữa bộ sản phẩm dinh dưỡng chuyên dùng cho cây lúa tiếp tục được nâng cấp với những thay đổi sâu về chất lượng và nhãn hiệu. Anh Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc Chiến lược Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển KH&CN Tiến Nông, cho biết: “Những năm gần đây, xuất hiện tình trạng làm giả, làm nhái hình ảnh sản phẩm phân bón của các doanh nghiệp uy tín, trong đó có sản phẩm của Tiến Nông. Các sản phẩm nhái có thông tin mập mờ, gây nhầm lẫn, hoang mang cho bà con khi tìm mua phân bón đầu tư cho cây lúa. Điều này gây thiệt hại rất lớn đến năng suất cũng như đời sống của bà con nông dân. Từ thực trạng trên, Tiến Nông đã quyết định thay đổi diện mạo mới bằng thiết kế độc quyền hình ảnh khi đăng ký bản quyền hình ảnh sọc xanh, vàng giúp nông dân dễ dàng nhận biết thương hiệu và chọn mua phân bón chất lượng”.
Cũng theo anh Nguyễn Ngọc Huấn, công thức phân bón mới với hàm lượng N-P-K đã được điều chỉnh cân đối để phù hợp với tình hình khí hậu hiện nay; giúp cung cấp dinh dưỡng cân đối, làm tăng tối đa năng suất, chất lượng hạt; tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất thuận cho cây; duy trì cân bằng dinh dưỡng và nâng cao độ phì nhiêu của đất; góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Cùng với đó, công nghệ sản xuất hoàn toàn mới này sẽ chuyển hóa vi lượng thành dạng lỏng và được phun trực tiếp vào trong quá trình tạo hạt giúp hạt phân bón rất đồng đều về thành phần dinh dưỡng. Sản phẩm cũng được bổ sung thêm thành phần vi lượng giúp cây lúa trong giai đoạn trưởng thành nâng cao số lượng nhánh và khối lượng hạt, tăng sản lượng và chất lượng tiềm năng của cây lúa trên từng vùng đất”.
Hiện nay, giá lúa gạo xuất khẩu liên tục tăng kéo theo giá thu mua lúa trong nước ghi nhận ở mức cao lịch sử. Đứng trước cơ hội này, Trung tâm Chăm sóc phục vụ nông dân Việt Nam (trực thuộc Công ty Tiến Nông) đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân tổ chức sản xuất nông nghiệp. Hàng trăm cán bộ, nhân viên và mạng lưới hàng ngàn đại diện hiện đang có mặt tại khắp các tỉnh, thành cả nước, thông qua các cấp, hội nông dân, hệ thống đại diện bán hàng chính hãng Tiến Nông.
Trung tâm cũng đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, hội thảo “Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt bằng dinh dưỡng cây trồng Tiến Nông” đến bà con nông dân; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình phát triển kinh tế có sử dụng các sản phẩm, giải pháp do Tiến Nông hỗ trợ. Các chương trình truyền thông được xây dựng như “90 giây nông nghiệp, “Nông sản 4 mùa”, “Thương hiệu chất lượng của nhà nông”… giúp bà con nhận diện và biết cách tìm mua những sản phẩm uy tín của doanh nghiệp.
Theo đại diện lãnh đạo Tiến Nông, cùng với việc ra mắt bộ sản phẩm dinh dưỡng Tiến Nông chuyên dùng cho cây lúa với chất lượng nổi trội, gắn liền với nhận diện hình ảnh thương hiệu mới, doanh nghiệp mong muốn đồng hành cùng nông dân làm giàu trên những cánh đồng bội thu, góp phần làm gia tăng giá trị nông sản, đặc biệt là nâng cao thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.
Tùng Lâm – Duyên Hoàng