Powered by Techcity

Thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sản


Nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông, lâm, thủy sản chất lượng, an toàn, hằng năm, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc trưng, lợi thế. Qua đó, không chỉ góp phần để các doanh nghiệp, HTX, người sản xuất học tập, đổi mới quá trình sản xuất mà còn tạo cơ hội giao lưu, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm, tạo lợi thế cho ngành nông nghiệp phát triển.

Thúc đẩy tiêu thụ nông, lâm, thủy sảnSản phẩm nem ống An Cúc (Như Thanh) được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.

Theo thống kê, bình quân mỗi năm toàn tỉnh sản xuất 1,373 triệu tấn lúa; 682.300 tấn rau đậu các loại; 350.000 tấn quả; 957.700 tấn mía; 180.700 tấn ngô; 168.000 tấn thịt lợn hơi; 37.300 tấn thịt trâu, bò; 68.000 tấn thịt gia cầm; 310 triệu quả trứng gia cầm; 54.000 tấn sữa bò; 13.500 tấn tôm; 18.000 tấn ngao; 85.000 tấn hải sản khai thác xa bờ; 1.500 tấn thủy sản nuôi biển… Song phần lớn sản phẩm tiêu thụ trôi nổi, tự do trên thị trường. Do đó, hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là ở khâu tiêu thụ sản phẩm. Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, bên cạnh việc tiêu thụ thô, nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đã chủ động chế biến, “làm mới” cho sản phẩm và được thị trường đón nhận, có sức tiêu thụ lớn.

Ông Lê Hữu An, chủ cơ sở nem ống An Cúc (Như Thanh) là một trong những chủ thể sản xuất đã “nâng tầm” cho sản phẩm thịt lợn mán địa phương. Ông An cho biết: Sản phẩm thịt lợn mán hay lợn “cắp nách” được biết đến nhiều ở các huyện miền núi. Tuy nhiên, khi số lượng hộ nuôi nhiều, nguồn cung lớn thì việc tiêu thụ cũng gặp khó khăn. Vận dụng lợi thế là tỉnh có sản phẩm nem chua nổi tiếng, chúng tôi đã nghiên cứu, chế biến, làm mới sản phẩm nem từ thịt lợn mán và tăng cường đầu tư để nâng cao chất lượng bảo quản sản phẩm, cải tiến mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc… Chúng tôi đã sáng tạo hơn trong việc cho nem vào ống luồng bánh tẻ thay vì gói lá chuối truyền thống để nem giữ được hương vị, có độ ẩm, nem bảo quản trong tủ lạnh không bị khô. Điều quan trọng là nem không chỉ chất lượng mà còn đẹp mắt, có thể làm quà tặng, biếu. Chính vì vậy, sản phẩm được thị trường, người tiêu dùng đón nhận. Sản lượng tiêu thụ hàng năm lớn, nhất là dịp lễ tết. Do đó, cơ sở đã liên kết tiêu thụ thịt lợn mán được nuôi theo tiêu chuẩn an toàn cho hàng trăm hộ dân các huyện Như Thanh, Như Xuân, Nông Cống, sản lượng khoảng 8 – 10 tấn thịt/tháng.

Việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nem ống An Cúc Như Thanh cũng được UBND huyện Như Thanh, các sở, ngành quan tâm. Trong đó, sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và được tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, trưng bày ở các sự kiện của tỉnh và ở tỉnh ngoài; phối hợp với Bưu điện tỉnh đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử postmart, voso… Từ đó, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Không chỉ tổ chức quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm, ngành nông nghiệp và các sở, ngành liên quan còn đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh hoàn thành quy trình sản xuất, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng. Từ đó tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững.

Bà Nguyễn Thị Mai, Trưởng Phòng Chế biến và Thương mại nông sản thuộc Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản Thanh Hóa, cho biết: Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, nghiệp vụ quản lý hợp đồng, quản lý chuỗi và phát triển thị trường. Cùng với đó là phối hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ nông dân các kiến thức về sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… nhằm sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và giám sát việc thực hiện hợp đồng, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên tham gia chuỗi liên kết. Qua đó, từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp đã lấy 24 mẫu thực phẩm nông sản, thủy sản để giám sát chất lượng, ngăn chặn các sản phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường. Trong đó, có 22 mẫu đạt yêu cầu, 2/24 mẫu vi phạm. Qua các cuộc thanh, kiểm tra, chất lượng sản phẩm ngày càng được hoàn thiện, nâng cao bảo đảm theo quy định. Từ đó, có nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống tiêu thụ lớn, kết nối, ký hợp đồng với các đơn vị tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX và người dân sản xuất giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, ngày 4/1/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 77/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030. Đồng thời, hằng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa với khoảng 500 sản phẩm nông nghiệp trưng bày và hàng chục đợt tập huấn, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có trên 100 doanh nghiệp, 11 HTX và gần 150 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, sản phẩm OCOP đã thực hiện áp dụng chuyển đổi số vào công tác quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: tiki, lazada, postmart.vn, voso.vn…

Bài và ảnh: Lê Thanh



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/thuc-day-tieu-thu-nong-lam-thuy-san-221476.htm

Cùng chủ đề

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp

Bước sang năm 2025, bức tranh kinh tế Thanh Hóa ghi nhận những tín hiệu tích cực từ khu vực công nghiệp - xây dựng, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ lực. Với đà phục hồi và tăng trưởng ổn định từ cuối năm 2024, nhiều sản phẩm có thế mạnh như: Sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, chế biến nông - lâm sản... tiếp tục ghi dấu ấn...

Thực hiện tốt công tác thanh tra, chống thất thu thuế

Nhằm ngăn ngừa, kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, chống thất thu thuế, ngành thuế tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Qua đó, góp phần quan trọng vào hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách Nhà nước.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa - Nga Sơn - Hậu Lộc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm thủ tục nộp thuế.Chủ trương xuyên suốt của ngành thuế...

Đại hội lần thứ XII Đảng bộ Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa

Sáng 3/4, Đảng bộ Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.Các đại biểu dự Đại hộiĐảng bộ Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hoá được đổi tên từ Đảng bộ Trường Cao đẳng Nông lâm Thanh Hoá khi tiếp nhận Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá.Sau khi hoàn...

Cùng tác giả

Góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các HTX, doanh nghiệp với thành viên trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh phát triển bền vững.Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại HTX dịch vụ cơ giới hóa...

Đoàn công tác của Tổ chức Tầm nhìn thế giới (WVI) Hoa Kỳ khảo sát thực tế tại huyện Như Xuân 

Ngày 11/4, đoàn công tác của Tổ chức Tầm nhìn thế giới (WVI) Hoa Kỳ do ông Doseba Tua Sinay, Trưởng đại diện Tổ chức WVI tại Việt Nam cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế các chương trình, dự án do WVI tài trợ tại huyện Như Xuân.Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng đoàn công tác của Tổ chức WVI đã đi kiểm tra thực tế công trình 4 phòng...

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết để các địa phương tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.Sản phẩm tương ớt Phúc Lộc Thọ được Công ty TNHH Spicy Country (TP Thanh Hóa) quảng bá mạnh mẽ trên các...

Phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&MT; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thủy sản và Kiểm ngư.Toàn cảnh hội nghị.Hội...

Cùng chuyên mục

Góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các HTX, doanh nghiệp với thành viên trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh phát triển bền vững.Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại HTX dịch vụ cơ giới hóa...

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết để các địa phương tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.Sản phẩm tương ớt Phúc Lộc Thọ được Công ty TNHH Spicy Country (TP Thanh Hóa) quảng bá mạnh mẽ trên các...

Phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&MT; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thủy sản và Kiểm ngư.Toàn cảnh hội nghị.Hội...

PC Thanh Hóa thúc đẩy thanh toán điện tử, từng bước thay thế điểm thu qua đối tác trung gian

Hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động, vừa qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã có buổi làm việc với đối tác trung gian là Bưu điện tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác trong công tác thu hộ tiền điện, trên cơ sở hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện giữa...

Cụ thể hóa cam kết

Một tin vui vừa đến với Thanh Hóa, tại Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024, Thanh Hóa xếp vị trí thứ 2, vượt qua nhiều tỉnh, thành thuộc hàng đầu tầu kinh tế đất nước.Điểm số mà Thanh Hóa có được là 34,13/40 điểm, trong khi điểm số trung bình của 63 tỉnh, thành cả nước chỉ ở...

Nông dân ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất

Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác, giúp hoạt động hội ngày càng hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tiếp cận công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.Lãnh đạo Trung ương HND Việt Nam thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội.Để hỗ...

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai tổ chức học tập, xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện theo từng...

Chủ động phòng chống hạn và xâm nhập mặn

Để chủ động phòng chống hạn và xâm nhập mặn, các đơn vị thủy nông đang tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ sản xuất chiêm xuân.Thi công công trình cải tạo kênh Phượng - Quý (Hoằng Hóa).Vụ chiêm xuân năm 2025, Chi nhánh Thủy lợi huyện Hậu Lộc (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã) ký hợp đồng phục vụ nước tưới cho 4.500ha lúa....

Thanh Hóa có 2 đơn vị được trao giải thưởng “Ngôi sao Hợp tác xã năm 2025” 

Theo kết quả bình chọn của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam về giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2025 (CoopStar Awards 2025), tỉnh Thanh Hóa có 2 đơn vị được bình chọn, trao danh hiệu này.Kho vật tư sản xuất, kinh doanh của HTX Sản xuất, dịch vụ thương mại tổng hợp Chung Nghĩa (Hà Trung).Năm 2025, Ban Tổ chức đã lựa chọn 100 HTX tiêu biểu trên toàn quốc để trao giải, bao gồm: 55...

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án chăn nuôi quy mô lớn

Trước thực trạng tiến độ của một số dự án đầu tư chăn nuôi quy mô lớn, trọng điểm của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, ngành nông nghiệp và môi trường đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.Dự án Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao...

Tin nổi bật

Tin mới nhất