Trước những khó khăn do tác động của kinh tế toàn cầu và những biến động trong nước, việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đã trở thành chiến lược quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN). Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp DN vượt khó mà còn là cách thức hiệu quả để kích thích sự phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.
Nhiều hội chợ được Sở Công Thương tổ chức giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 đạt 12,16%, vượt kế hoạch đề ra và đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bắc Giang với mức tăng trưởng 13,85%. Đây là kết quả ấn tượng, phản ánh sự phát triển đồng bộ của các ngành kinh tế mũi nhọn trong tỉnh. Tuy nhiên, để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025, cần chú trọng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Hiện nay, dù đã bước vào mùa cao điểm tiêu dùng tết, song nhu cầu mua sắm của người dân vẫn chưa cao, gây áp lực lên hoạt động kinh doanh của các DN. Việc kích cầu tiêu dùng không chỉ tạo động lực cho DN mà còn góp phần đạt được các mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.
Chị Vũ Trang Nhung sống tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) cho biết: Thu nhập của gia đình không tăng so với những năm trước, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng nhiều. Vì thế, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ gia đình sẽ thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào những nhu cầu thiết yếu.
Qua khảo sát cho thấy, việc thắt chặt chi tiêu như gia đình chị Trang Nhung đang là xu hướng chung của nhiều gia đình hiện nay trước áp lực giá cả hàng hóa tăng cao. Điều này đã tạo áp lực không nhỏ đối với các DN sản xuất và phân phối, buộc họ phải tìm cách thích ứng với những biến động của thị trường. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Sao Mai, đơn vị chuyên phân phối thực phẩm cao cấp tại TP Thanh Hóa chia sẻ, thị trường hiện nay đang đối diện với nhiều khó khăn. Số lượng đơn hàng từ các đối tác giảm, buộc DN phải điều chỉnh chiến lược sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của khách hàng. Không chỉ đơn giản là điều chỉnh sản lượng, mà còn là việc tìm cách tối ưu hóa quy trình, cắt giảm chi phí và làm sao để giữ được lợi nhuận dù trong điều kiện kinh tế khó khăn.
Bà Mai cũng cho rằng, điều quan trọng không chỉ là cắt giảm chi phí hay điều chỉnh sản xuất, mà là khả năng đổi mới sáng tạo và thấu hiểu những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Bởi vậy, công ty đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, tìm hiểu thị trường một cách sâu sắc và phát triển các sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại. Việc sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ và cả chiến lược kinh doanh chính là chìa khóa giúp DN duy trì lợi thế cạnh tranh và vững vàng vượt qua những thử thách.
Một ví dụ điển hình trong việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện nay là thương hiệu thời trang Yody. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh khó khăn, Yody đã triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt vào các dịp lễ, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm. Công ty tập trung về các sản phẩm thời trang cơ bản, dễ phối hợp với mức giá hợp lý, giúp người tiêu dùng cân đối chi tiêu trong mùa tết mà không lo ngại về tài chính.
Không chỉ dừng lại ở các chương trình khuyến mãi, Yody còn mạnh dạn áp dụng công nghệ vào quy trình sản xuất và bán hàng để tối ưu hóa chi phí. Điều này giúp công ty duy trì chất lượng sản phẩm nhưng vẫn giữ được giá cả cạnh tranh. Đồng thời, Yody còn tăng cường phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng mạng lưới online để tiếp cận khách hàng mà không phải tốn chi phí mặt bằng. Những thay đổi này giúp Yody thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đồng thời duy trì sự ổn định trong kinh doanh và củng cố niềm tin của khách hàng vào thương hiệu.
Hiện nay, các DN đang nỗ lực tìm cách tăng doanh số bán hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và kích cầu tiêu dùng. Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, thời gian qua tỉnh đã tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại cho DN, HTX, đồng thời đẩy mạnh chương trình tiêu thụ hàng Việt. Các hội chợ triển lãm được chọn lọc kỹ lưỡng và phù hợp với từng ngành hàng và thị trường, giúp tạo cơ hội giao thương và kết nối DN với các nhà phân phối.
Trong khi đó, các Hiệp hội DN mong muốn tỉnh và các sở, ngành liên quan hỗ trợ các chính sách về vốn, lãi suất, miễn giảm thuế, phí, lệ phí để giúp DN phục hồi và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, việc tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin và các nhà đầu tư tiềm năng, cả trong và ngoài nước cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy hợp tác, nâng cao nguồn nguyên liệu, chuyển giao công nghệ và đầu tư.
Bài và ảnh: Chi Phạm
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/thuc-day-nhu-cau-tieu-dung-236003.htm