Powered by Techcity

Thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng


Trước những khó khăn do tác động của kinh tế toàn cầu và những biến động trong nước, việc thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đã trở thành chiến lược quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN). Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn giúp DN vượt khó mà còn là cách thức hiệu quả để kích thích sự phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.

Thúc đẩy nhu cầu tiêu dùngNhiều hội chợ được Sở Công Thương tổ chức giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2024 đạt 12,16%, vượt kế hoạch đề ra và đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bắc Giang với mức tăng trưởng 13,85%. Đây là kết quả ấn tượng, phản ánh sự phát triển đồng bộ của các ngành kinh tế mũi nhọn trong tỉnh. Tuy nhiên, để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025, cần chú trọng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Hiện nay, dù đã bước vào mùa cao điểm tiêu dùng tết, song nhu cầu mua sắm của người dân vẫn chưa cao, gây áp lực lên hoạt động kinh doanh của các DN. Việc kích cầu tiêu dùng không chỉ tạo động lực cho DN mà còn góp phần đạt được các mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát.

Chị Vũ Trang Nhung sống tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) cho biết: Thu nhập của gia đình không tăng so với những năm trước, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng nhiều. Vì thế, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ gia đình sẽ thắt chặt chi tiêu, chỉ tập trung vào những nhu cầu thiết yếu.

Qua khảo sát cho thấy, việc thắt chặt chi tiêu như gia đình chị Trang Nhung đang là xu hướng chung của nhiều gia đình hiện nay trước áp lực giá cả hàng hóa tăng cao. Điều này đã tạo áp lực không nhỏ đối với các DN sản xuất và phân phối, buộc họ phải tìm cách thích ứng với những biến động của thị trường. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Sao Mai, đơn vị chuyên phân phối thực phẩm cao cấp tại TP Thanh Hóa chia sẻ, thị trường hiện nay đang đối diện với nhiều khó khăn. Số lượng đơn hàng từ các đối tác giảm, buộc DN phải điều chỉnh chiến lược sản xuất sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng tài chính của khách hàng. Không chỉ đơn giản là điều chỉnh sản lượng, mà còn là việc tìm cách tối ưu hóa quy trình, cắt giảm chi phí và làm sao để giữ được lợi nhuận dù trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Bà Mai cũng cho rằng, điều quan trọng không chỉ là cắt giảm chi phí hay điều chỉnh sản xuất, mà là khả năng đổi mới sáng tạo và thấu hiểu những nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng. Bởi vậy, công ty đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, tìm hiểu thị trường một cách sâu sắc và phát triển các sản phẩm mới phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại. Việc sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ và cả chiến lược kinh doanh chính là chìa khóa giúp DN duy trì lợi thế cạnh tranh và vững vàng vượt qua những thử thách.

Một ví dụ điển hình trong việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng hiện nay là thương hiệu thời trang Yody. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh khó khăn, Yody đã triển khai các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt vào các dịp lễ, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm. Công ty tập trung về các sản phẩm thời trang cơ bản, dễ phối hợp với mức giá hợp lý, giúp người tiêu dùng cân đối chi tiêu trong mùa tết mà không lo ngại về tài chính.

Không chỉ dừng lại ở các chương trình khuyến mãi, Yody còn mạnh dạn áp dụng công nghệ vào quy trình sản xuất và bán hàng để tối ưu hóa chi phí. Điều này giúp công ty duy trì chất lượng sản phẩm nhưng vẫn giữ được giá cả cạnh tranh. Đồng thời, Yody còn tăng cường phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng mạng lưới online để tiếp cận khách hàng mà không phải tốn chi phí mặt bằng. Những thay đổi này giúp Yody thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đồng thời duy trì sự ổn định trong kinh doanh và củng cố niềm tin của khách hàng vào thương hiệu.

Hiện nay, các DN đang nỗ lực tìm cách tăng doanh số bán hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và kích cầu tiêu dùng. Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, thời gian qua tỉnh đã tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại cho DN, HTX, đồng thời đẩy mạnh chương trình tiêu thụ hàng Việt. Các hội chợ triển lãm được chọn lọc kỹ lưỡng và phù hợp với từng ngành hàng và thị trường, giúp tạo cơ hội giao thương và kết nối DN với các nhà phân phối.

Trong khi đó, các Hiệp hội DN mong muốn tỉnh và các sở, ngành liên quan hỗ trợ các chính sách về vốn, lãi suất, miễn giảm thuế, phí, lệ phí để giúp DN phục hồi và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, việc tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin và các nhà đầu tư tiềm năng, cả trong và ngoài nước cũng là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy hợp tác, nâng cao nguồn nguyên liệu, chuyển giao công nghệ và đầu tư.

Bài và ảnh: Chi Phạm



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/thuc-day-nhu-cau-tieu-dung-236003.htm

Cùng chủ đề

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp và Nhân dân

Ngày 8/4, Công ty Điện lực Thanh Hóa tổ chức Hội nghị cung ứng điện và dịch vụ điện lực năm 2025.Toàn cảnh hội nghị.Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị.Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc; Hiệp hội Doanh...

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị...

Sáng 8/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Chính sách, Chiến lược Trung ương và đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị.Toàn cảnh...

Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp

Bước sang năm 2025, bức tranh kinh tế Thanh Hóa ghi nhận những tín hiệu tích cực từ khu vực công nghiệp - xây dựng, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ lực. Với đà phục hồi và tăng trưởng ổn định từ cuối năm 2024, nhiều sản phẩm có thế mạnh như: Sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, chế biến nông - lâm sản... tiếp tục ghi dấu ấn...

Tập trung nguồn lực, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng ổn định, bền vững

Tại buổi làm việc với lãnh đạo 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Các địa phương cần phát huy tối đa dư địa tăng trưởng gắn với phát triển ổn định, bền vững, bảo đảm các cân đối lớn trên địa bàn. Nhiệm vụ quan trọng nhất là cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng chung (8% trở lên), tạo...

Cùng tác giả

Thu nhập bình quân của người lao động tăng ở hầu hết các địa phương

Công nhân tại một doanh nghiệp ở Bắc Giang. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)Báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý 1 năm 2025 vừa được Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố mới đây cho thấy, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng ở hầu hết các địa phương, ngành kinh tế.Cụ thể, trong quý 1 năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp...

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 13/4/2025

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 13/4/2025 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-13-4-2025-245430.htm

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính Trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng,Thưa toàn thể các đồng...

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Cùng chuyên mục

Thu nhập bình quân của người lao động tăng ở hầu hết các địa phương

Công nhân tại một doanh nghiệp ở Bắc Giang. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)Báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý 1 năm 2025 vừa được Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố mới đây cho thấy, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng ở hầu hết các địa phương, ngành kinh tế.Cụ thể, trong quý 1 năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp...

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Xây dựng ngân hàng xanh, hiện đại

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.Agribank Nam Thanh Hóa hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng xanh, hiện đại.Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng mô hình ngân hàng xanh,...

Tạo đà thu ngân sách Nhà nước

Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 44.268 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán năm 2024. Ngay trong quý I, thu ngân sách tỉnh đã có kết quả tích cực, với tổng thu đạt 12.572 tỷ đồng. Kết quả này đã tạo đà để hoàn thành mục tiêu thu cả năm.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa-Nga Sơn-Hậu Lộc hướng dẫn người...

Góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các HTX, doanh nghiệp với thành viên trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh phát triển bền vững.Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại HTX dịch vụ cơ giới hóa...

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết để các địa phương tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.Sản phẩm tương ớt Phúc Lộc Thọ được Công ty TNHH Spicy Country (TP Thanh Hóa) quảng bá mạnh mẽ trên các...

Phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&MT; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thủy sản và Kiểm ngư.Toàn cảnh hội nghị.Hội...

PC Thanh Hóa thúc đẩy thanh toán điện tử, từng bước thay thế điểm thu qua đối tác trung gian

Hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động, vừa qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã có buổi làm việc với đối tác trung gian là Bưu điện tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác trong công tác thu hộ tiền điện, trên cơ sở hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện giữa...

Cụ thể hóa cam kết

Một tin vui vừa đến với Thanh Hóa, tại Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024, Thanh Hóa xếp vị trí thứ 2, vượt qua nhiều tỉnh, thành thuộc hàng đầu tầu kinh tế đất nước.Điểm số mà Thanh Hóa có được là 34,13/40 điểm, trong khi điểm số trung bình của 63 tỉnh, thành cả nước chỉ ở...

Nông dân ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất

Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác, giúp hoạt động hội ngày càng hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tiếp cận công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.Lãnh đạo Trung ương HND Việt Nam thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội.Để hỗ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất