Powered by Techcity

“Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn” (Bài 2): Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã khiến kinh doanh trực tuyến qua các nền tảng điện tử trở thành tất yếu. Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử (TMĐT) liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, từ 16 – 30%/năm và dự kiến đạt quy mô 39 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, hoạt động TMĐT cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập khiến người tiêu dùng còn e ngại. Việc thiết lập một môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, có niềm tin, đang là yêu cầu trở nên cấp thiết hiện nay.

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” (Bài 2): Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạchKhách hàng thanh toán qua ứng dụng số tại Siêu thị Go! Thanh Hóa.

Do tính chất công việc bận rộn, lại thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại nên nhiều năm nay, chị Trần Thị P, phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) thường xuyên mua hàng hóa trên mạng. Từ các mặt hàng có tiền triệu như máy ghi âm, máy hút bụi tới quần áo, mỹ phẩm, sách, đồ chơi cho con đều được chị ưu tiên sử dụng hình thức mua sắm này. Tuy nhiên, chị P cho biết, không ít lần đã lâm vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm không được như ý, thậm chí nghi là hàng giả. Mới đây, chị P thấy một người quen ở Hà Nội “quảng cáo” trên facebook cá nhân cho một sản phẩm mỹ phẩm khá nổi tiếng của Nhật Bản. Theo lời người quảng cáo thì có một shop chuyên mỹ phẩm uy tín ở Hà Nội đã kịp “ôm” hàng sale với giá ưu đãi về Việt Nam để tri ân khách hàng. Tin tưởng là người có uy tín giới thiệu, chị P đã đặt mua 2 lọ mỹ phẩm với giá đã giảm tới 80%, chỉ còn 250.000 đồng/lọ và không kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Khi có thời gian kiểm tra, chị P thấy sản phẩm không có tem niêm yết, cũng không check kiểm tra được mã QR. Nghi ngờ hàng giả, chị P không dám sử dụng sản phẩm và mất oan 500.000 đồng.

Thực tế, việc người tiêu dùng mua phải hàng hóa không được ưng ý, hàng hóa khác xa quảng cáo khi thực hiện giao dịch qua TMĐT là việc gần như diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các giao dịch mua bán hàng hóa qua facebook cá nhân, tiktok… Nguyên nhân là không ít người bán hàng đã lợi dụng hoạt động TMĐT để thực hiện các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong năm 2023, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 5.578 vụ vi phạm, với số tiền thu xử phạt hành chính hơn 58,3 tỷ đồng. Nhiều vụ việc lớn, tinh vi trong lĩnh vực TMĐT đã được phát hiện và xử lý nghiêm, điển hình như sau hơn 2 tháng trinh sát, nắm bắt vụ việc, các dấu hiện vi phạm trên các livestream mà cơ sở đăng tải, cuối tháng 4/2023, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với PC03, Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra 5 kho hàng tại đường Tô Vĩnh Diện (thị xã Bỉm Sơn) thuộc sở hữu của bà Trương Thị Liên. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 kho hàng với hơn 12.000 sản phẩm là các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, giày dép, mỹ phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như LV, Chanel, Zara, Gucci, Moschino… Cùng với đó là hàng trăm đơn hàng đã đóng gói chờ vận chuyển đi khắp cả nước thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Theo kiểm tra, ghi nhận của lực lượng chức năng thông qua biện pháp nghiệp vụ thì cơ sở này chốt thành công hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày, với doanh số hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Theo Sở Công Thương, thời gian gần đây, TMĐT đã có những bước phát triển mới, gắn liền với việc hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 70% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 50% doanh nghiệp có website riêng, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm; 35% doanh nghiệp tham gia website TMĐT để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 10% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Cùng với đó, việc bán hàng thông qua mạng xã hội cá nhân cũng “bùng nổ” mạnh mẽ.

Giao dịch TMĐT phát triển nhanh chóng, kéo theo nhiều nội dung bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong TMĐT cần phải được thể chế hóa. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT khiến các cơ quan chuyên ngành, cơ quan thanh tra, kiểm tra chưa có cơ sở xử lý triệt để và còn lúng túng trong quá trình thực thi quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của Bộ Công Thương, tình hình tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong những năm gần đây cho thấy, các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT đang gia tăng liên tục. Một số hành vi bị phản ánh, khiếu nại thường xuyên bao gồm: Hàng nhận được khác với quảng cáo; thông tin giao dịch của người tiêu dùng bị bên thứ ba lợi dụng để mạo danh giao hàng; tự động hủy đơn hàng; người tiêu dùng không mua được hàng theo giá quảng cáo hoặc hàng khuyến mãi đi kèm; bán hàng giả, hàng đã qua sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại…

Còn theo đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh – cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, TMĐT đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó, sự phát triển của TMĐT đã làm thay đổi cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh cũng như tạo ra nhiều xu hướng kinh doanh và thói quen tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch xuyên biên giới, các giao dịch trên nền tảng kinh tế số. Quan hệ kinh doanh – tiêu dùng mới cần được bổ sung những quy định pháp luật điều chỉnh và tăng chế tài xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng để răn đe và hình thành quan hệ sản xuất- kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

Cũng theo đơn vị này, để phát triển thị trường TMĐT phát triển song hành với yếu tố niềm tin, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, để tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, việc hoàn thiện pháp luật cạnh tranh cũng như hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng là hết sức bức thiết.

Hiện nay, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT. Dự thảo Bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch TMĐT, giao dịch đặc thù cũng như các quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của bản thân, cùng với sự hoàn thiện của thể chế pháp luật, người tiêu dùng nên tham gia mua sắm qua các ứng dụng TMĐT tại các website uy tín, đã được thông báo hoặc đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; kịp thời thông tin, tố giác đến các cơ quan chức năng các trường hợp mua bán hàng hóa qua mạng vi phạm quy định của pháp luật để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Bài và ảnh: Minh Hằng

Nguồn

Cùng chủ đề

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa trao quà của Thủ tướng Chính phủ  tặng  người lao động

Sáng 27/1, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã trao 140 suất quà của Thủ tướng cho đoàn viên, người lao động các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn.Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn cho biết, thời gian qua, với tinh thần không để đoàn viên, người lao động không có Tết, các cấp...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm, chúc tết các đơn vị trực tết

Ngày 23/1, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm, kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh và chúc Tết các đơn vị trực tết. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương và lãnh đạo TP Thanh Hóa.Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư...

Doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện, đảm bảo an toàn cho hành khách dịp tết

Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cận kề, nhu cầu di chuyển của người dân dự báo sẽ gia tăng mạnh. Để đảm bảo giao thông thông suốt và không ai phải lo lắng về phương tiện đi lại, các cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch chi tiết nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất trong dịp tết.Hành khách mua vé xe tại...

Đẩy mạnh liên kết – cơ hội đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Ngành du lịch Thanh Hóa những năm gần đây đã thể hiện rõ xu hướng liên kết, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc thúc đẩy liên kết với các vùng, địa phương trong cả nước đã giúp du lịch Thanh Hóa có thêm những tour, tuyến du lịch mới, được du khách đón nhận.Di sản Thành Nhà Hồ - điểm đến trong “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ” kết nối Thanh Hóa -...

Tạo động lực phát triển nông nghiệp bền vững

Để nâng cao giá trị, khẳng định chất lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản trên thị trường trong nước và quốc tế, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, hướng đến phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.Chế biến lâm sản xuất khẩu tại Công...

Cùng tác giả

Nghị quyết số 17-NQ/TU khơi dậy “nguồn lực nội sinh”, “sức mạnh mềm” cho xứ Thanh phát triển

Lịch sử là điểm tựa, văn hóa là nguồn sức mạnh nội sinh, con người là nguồn lực của mọi nguồn lực. Nhận thức sâu sắc điều đó, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế vùng đất được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, ngày 4/7/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới....

Sông Mã rì rầm kể chuyện…

Từ dãy núi Bon Kho, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, dòng sông Mã chảy qua Sơn La, sang Lào rồi trở lại Việt Nam, vắt ngang dải đất hình chữ S để ra biển. Xứ Thanh đã ôm trọn phần trở lại này của dòng sông để làm nên một Đồng bằng châu thổ sông Mã, đồng bằng châu thổ lớn thứ ba, sau Đồng bằng châu thổ sông Hồng và Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long....

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất