Powered by Techcity

“Số hóa” sản phẩm OCOP


Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh không chỉ quan tâm đến phát triển số lượng và chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong khâu sản xuất, quản trị và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm. Nhờ đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP mở rộng được thị trường tiêu thụ, khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng thông qua việc minh bạch nguồn gốc nhờ công nghệ số.

“Số hóa” sản phẩm OCOPHTX Nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) thực hiện livestream bán sản phẩm tại Triển lãm chuyên đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh” năm 2024.

Tính đến trung tuần tháng 11/2024, toàn tỉnh có 548 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP 3 đến 5 sao. Đa phần các sản phẩm đều được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, hầu hết các chủ thể OCOP đều thực hiện “số hóa” một hoặc nhiều khâu trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, xem đây là giải pháp căn cơ để nâng cao giá trị kinh tế, sức ảnh hưởng của sản phẩm trên thị trường.

Năm 2020, sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi được xếp hạng 3 sao đã mở ra cơ hội phát triển mới cho Công ty CP Thảo Ngọc Việt (thị xã Nghi Sơn) trong định hướng phát triển của mình. Anh Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty, cho biết: “Bên cạnh đầu tư máy móc vào quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất, thì đầu ra của sản phẩm cũng là bài toán được chúng tôi chú trọng. Trong đó, công ty đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền và gắn mã QR cho từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng, đồng thời giữ vững thương hiệu sản phẩm đặc trưng này. Với việc quét mã tra cứu thông tin, người tiêu dùng có thể nắm toàn bộ quy trình sản xuất, quy chuẩn chất lượng của sản phẩm, từ đó có sự so sánh, đối chứng để đưa ra lựa chọn tốt nhất”.

Được biết, thông qua việc đăng ký mã số, mã vạch và áp dụng số hóa quy trình sản xuất, các sản phẩm của Công ty CP Thảo Ngọc Việt đã tạo được lòng tin cho người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều sản phẩm của đơn vị được chế biến từ đông trùng hạ thảo, đặc biệt 3 sản phẩm đã đạt OCOP 4 sao là đông trùng hạ thảo khô, đông trùng hạ thảo nguyên con, viên nang đông trùng hạ thảo được đơn vị chú trọng quảng bá và chăm sóc, tiêu thụ trên nhiều nền tảng

online như: facebook, zalo và một số sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ tính lan tỏa tốt của kênh phân phối này, số lượng hàng hóa bán qua kênh trực tuyến và nền tảng số lên tới 60% số đơn hàng, mang lại doanh thu khoảng 6 tỷ đồng/năm.

Thời gian qua, Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, mở rộng kênh tiêu thụ. Trong đó, các địa phương đã triển khai nhiều điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với nhiều hội nghị xúc tiến cung – cầu cấp tỉnh, cấp vùng và quốc gia. Các chủ thể OCOP còn được hỗ trợ tham gia quảng bá, bán hàng trên sàn TMĐT. Qua đó góp phần quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP.

Hiệu quả và giá trị kinh tế từ việc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã được chứng minh. Do đó, ngày càng nhiều chủ thể, sản phẩm OCOP “số hóa” từ các khâu đơn lẻ đến toàn bộ quy trình sản xuất. Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh khẳng định: “Việc “số hóa” sản phẩm OCOP không hề khó. Bởi bên cạnh sự trợ lực của tỉnh thì chúng ta còn có đội ngũ chủ thể sản xuất năng động, tích cực và có kiến thức về chuyển đổi số, công nghệ số”.

Những tháng đầu năm 2024, các sở, ngành, địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân tham gia sàn TMĐT. Ngoài ra, các sở, ngành, và địa phương cũng hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên không gian mạng. Trong đó, hỗ trợ các chủ thể đăng tải thông tin, nguồn gốc sản phẩm OCOP trên một số website như: Ocoptinhthanhhoa.vn; nongsanantoanthanhhoa.vn; trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… và phối hợp tổ chức phiên livestream “Chợ phiên OCOP Thanh Hóa” để giới thiệu sản phẩm nông đặc sản của tỉnh. Qua những hoạt động đó, toàn tỉnh đã có khoảng 600 chủ thể OCOP tham gia quảng bá giới thiệu và bán hàng trên các sàn TMĐT, với trên 1.050 sản phẩm các loại. Thông qua việc đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh và giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh số bán hàng bình quân từ 15 – 20%/năm.

Bài và ảnh: Lê Hòa



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/so-hoa-san-pham-ocop-230597.htm

Cùng chủ đề

Những mô hình trang trại tuần hoàn khép kín cho thu nhập cao

Trang trại tổng hợp của gia đình anh Hà Thịnh Hưng, xã Nga An (Nga Sơn) có diện tích 1,6ha, được quy hoạch thành 2 khu vực sản xuất chăn nuôi và trồng trọt áp dụng công nghệ cao (CNC) trong nhà lưới, ở giữa là ao thả cá.Cây ăn quả được trồng dọc lối đi vào khu vực chăn nuôi của anh Hà Thịnh Hưng, xã Nga An (Nga Sơn).Trong lối đi vào khu vực chăn nuôi trồng...

Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP phục vụ thị trường tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang tới gần, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và đổi mới các kênh tiêu thụ đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng.Cơ sở sản xuất Mai Thị Trang, thị trấn Nga Sơn tham gia các sự kiện trưng bày, quảng bá để thúc đẩy tiêu...

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cuối năm

Những tháng cuối năm là giai đoạn cao điểm của hoạt động mua sắm và tiêu dùng. Để tăng cường nhu cầu mua sắm nội địa, nhiều doanh nghiệp, siêu thị và cửa hàng đã tung ra những chương trình khuyến mãi đầy hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.Khách hàng mua sắm tại cửa hàng Yody Nguyễn Trãi.Từ ngày 21/8/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại...

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh

Với việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, hình ảnh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” ngày càng lan tỏa đến các thị trường khách trong nước và quốc tế. Cũng thông qua đó, nhiều điểm đến, doanh nghiệp dần khẳng định sự chuyên nghiệp và đem lại nhiều trải nghiệm, tiện ích cho du khách.Với ứng dụng du lịch thông minh Smart Travel giúp du khách có những...

Ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh vận tải hành khách

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số (CĐS) đã trở thành xu thế tất yếu trong hầu hết các ngành nghề. Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải đã giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo ra sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.Nhân viên Công ty Vận tải quốc tế Đức Phát kiểm tra...

Cùng tác giả

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 26/12/2024

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 26/12/2024 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-26-12-2024-234841.htm

Điểm tin sáng ngày 26/12

Điểm tin có những thông tin sau: Năm 2024, Thanh Hóa thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 871 đảng viên; Công bố huyện Yên Định đạt chuẩn NTM nâng cao và Lễ hội Đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Xuất khẩu dệt may Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 thế giới; Chùm ảnh về Làng Nủ đoạt giải nhất 'Khoảnh khắc vàng' năm 2024; Chính thức mở...

Tuyển Việt Nam: Dấu ấn ngôi sao và khát vọng hồi sinh, chinh phục AFF Cup

Dưới thời HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam trải qua kỷ nguyên huy hoàng khi trở thành thế lực thống trị bóng đá Đông Nam Á. Sau kỳ tích giành ngôi á quân giải U23 châu Á 2018, “Những chiến binh sao vàng” tiếp tục lọt vào bán kết Asian Games. Chiến công của lứa đội tuyển trẻ là bản lề để đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Cup 2018, là đại diện duy nhất...

‘Đại gia’ nuôi heo BAF thâu tóm thêm một công ty chăn nuôi

Người dân mua thịt heo BAF tại quầy trong siêu thị – Ảnh: BAF BAF Việt Nam vừa có nghị quyết nhận chuyển nhượng 99,99% vốn góp tại Công ty TNHH Tuyết Hoa Đắk Lắk, một doanh nghiệp có vốn điều lệ là 50 tỉ đồng, ngành kinh doanh chính là chăn nuôi heo. Các thương vụ mua lại cổ phần của các công ty trong cùng ngành được BAF thực hiện dồn dập từ tháng 9-2024 đến nay. Gần nhất vào...

Nghị quyết số 18-NQ/TW – Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài cuối): Cuộc tái cấu trúc toàn...

Theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tới đây được ví như một cuộc tái cấu trúc toàn diện. Song, để làm được điều đó phải quyết tâm “cắt bỏ” những nút thắt, đang trở thành lực cản dẫn đến sự trì trệ của bộ máy; đồng thời hướng đến hoàn thiện và làm cho bộ máy hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.Sau khi sáp nhập thêm xã...

Cùng chuyên mục

Tiến Nông được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Tiến Nông) đã được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024. Đây là lần thứ 6 Tiến Nông ghi tên trong danh sách những thương hiệu xuất sắc nhất cả nước, minh chứng cho hành trình không ngừng đổi mới và cống hiến hơn 30 năm qua.Ông Nguyễn Trung Trụ, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Phục...

Phối hợp tuyên truyền thực hiện các chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn và nông dân 

Được sự thống nhất của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chiều 24/12, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền giữa các chi nhánh Agribank với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh năm 2024; tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025.Toàn cảnh hội...

Nỗ lực ngăn chặn khai thác IUU

Khắc phục và giải quyết các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các cấp, ngành, lực lượng, địa phương có biển. Đây cũng là nội dung được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa hết sức coi trọng, quyết liệt triển khai thực hiện, với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu...

Hyundai Lam Kinh: Tri ân khách hàng 2024

“Ngày hội khách hàng 2024 - Kết nối giá trị bền lâu” không chỉ là hoạt động được tổ chức thường niên của Đại lý Hyundai Lam Kinh nhằm tri ân đến những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Hyundai, mà còn góp phần tạo sự gắn kết giữa khách hàng với đại lý, cũng như để khách hàng gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, tạo nên một...

Giảm lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 23/12/2024 về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội bị ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi).Thời gian thực hiện giảm lãi suất cho vay từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024.Theo Quyết định nêu rõ, đối tượng giảm lãi suất cho vay là khách hàng vay vốn các chương trình tín dụng...

Hỗ trợ người nghèo “an cư” đón tết

Từ sự chung tay, góp sức của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa), những năm qua, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở khang trang, ấm áp nghĩa tình.Agribank Nam Thanh Hóa khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lò Thị Tư ở thôn Tân Thành, xã Thanh Hòa...

Thúc đẩy công nghiệp chế biến nông – lâm

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.300 cơ sở chế biến nông - lâm - thủy sản. Việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến đối với các nhóm này không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn gia tăng đáng kể giá trị cho vùng nguyên liệu dồi dào của xứ Thanh.Chế biến ngao xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (Khu Công nghiệp Lễ...

Chủ động phục vụ nước tưới sản xuất vụ chiêm xuân năm 2025

Đến tháng 12/2024, hệ thống thủy lợi của huyện Hậu Lộc có 568,99km kênh mương. Trong đó, Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc quản lý 106,43km; kênh thuộc xã quản lý 462,56km, đảm bảo phục vụ tưới, tiêu cho hơn 6.000ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.Nhân dân xã Đại Lộc phát dọn cây, rác thải trên hành lang công trình thủy lợi.Đối với kênh do Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc quản lý mới có 35,87km...

Hàng Việt chiếm ưu thế

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường giỏ quà Tết những ngày này đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhu cầu mua sắm tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng quà biếu, quà tặng. Giỏ quà Tết năm nay ưu tiên các sản phẩm nội địa nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, đây cũng là xu hướng ngày càng được ưa chuộng bởi chất...

Trên đường ta đi tới…

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong khí thế, dòng chảy chung ấy, Thanh Hóa đã và đang tiếp tục kiến tạo thế và lực, chuyển hóa mạnh mẽ về “chất” sau khi đã tích đủ “lượng”. Với sứ mệnh “đi trước mở đường”, phát triển hạ tầng giao thông là mở ra con đường vươn tới tương lai...Tuyến đường Vạn Thiện đi Bến En...

Tin nổi bật

Tin mới nhất