https://www.youtube.com/watch?v=YV5grAAnY7A
Chị Vũ Thị Thư, ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân thường xuyên mua hàng hoá online. Thế nhưng cũng đã không ít lần chị mua phải những mặt hàng không đúng như quảng cáo, hàng kém chất lượng.
Chị Vũ Thị Thư, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Tôi đặt quần áo trên mạng có khi nhận hàng không giống quảng cáo, mỹ phẩm thì hàng trôi nổi nhiều. Tôi mong muốn Nhà nước có biện pháp quản lý chặt chẽ việc đăng bán sản phẩm trên mạng”.
Theo thống kê của Uỷ ban Canh tranh Quốc gia, thương mại điện tử đang xếp thứ 2 trong 22 nhóm hàng hoá bị người tiêu dùng gửi thông tin khiếu kiện nhiều nhất do hàng hoá không đúng mô tả, doanh nghiệp giải quyết khiếu nại không thỏa đáng hoặc bị người bán hàng lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Chỉ tính trong năm 2023, lực lượng quản lý thị trưởng cả nước cũn đã kiểm tra xử lý 764 vụ vi phạm kinh doanh thương mại điện tử, xử phạt số phạt tiền 12 tỷ đồng. Điều đáng nói là những vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp và khó kiểm soát hơn, đòi hỏi vai trò tăng cường quản lý của các cơ quan nhà nước. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Đội đã tăng cường nắm bắt địa bàn để nắm được các hộ kinh doanh thương mại điện tử, phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra xử lý và nắm bắt địa bàn hoạt động về thương mại điện tử”.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc TT Phát triển Thương mại điện tử, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: “Phải có hành lang pháp lý luôn theo kịp sự phát triển của thị trường như hiện nay; cán bộ quản lý phải được đào tạo để nắm được tổng thể, các quy định chế tài về thương mại điện tử; phải tăng cường thanh tra kiểm tra đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm nhằm minh bạch thị trường thương mại điện tử”.
Thanh Hoá sẽ đẩy mạnh tập huấn, nâng cao kiến thức pháp luật về thương mại điện tử cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, các trang mạng xã hội, phấn đấu đến năm 2025, 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử; nhằm đảm bảo môi trường minh bạch, lành mạnh; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Nguồn: Bản tin Thanh Hóa ngày mới 7/5/2024