Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, để tiếp tục xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động của “xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo lực lượng liên ngành công an, thanh tra xử lý nghiêm các văn phòng, trường hợp vi phạm; thu phù hiệu đối với các trường hợp vi phạm, nhất là xử lý vi phạm về đậu, đỗ của văn phòng đại diện.
Chiều 2-10, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe các phương án xử lý “xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh.
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh; UBND TP Thanh Hóa; Hiệp hội vận tải ô tô Thanh Hóa.
Toàn cảnh hội nghị
Xe hợp đồng hoạt động trá hình tập trung tại các khu đô thị, trung tâm
Trên địa bàn tỉnh hiện có 736 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng với 1.057 phương tiện (trong đó có 113 doanh nghiệp với 472 xe; 10 HTX với 27 xe; 614 hộ kinh doanh với 558 xe). Qua nắm bắt, rà soát và báo cáo của các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 80/1.057 xe hợp đồng hoạt động vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định hoạt động tập trung tại các khu đô thị, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nơi có nhu cầu của người dân nhiều như: TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn; các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Triệu Sơn, Quảng Xương, Ngọc Lặc… Đặc biệt, tại TP Thanh Hóa có một số đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe hợp đồng vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định với số lượng 46/80 xe.
Một số doanh nghiệp vận tải hợp đồng còn vi phạm, gồm: Công ty TNHH Vĩnh Quang (nhà xe Vĩnh Quang) với số lượng 8 xe; Chi nhánh Công ty TNHH Mai Linh – Willer tại Thanh Hóa với số lượng 4 xe; Công ty TNHH Ðại Thắng (nhà xe Ðại Thắng) với số lượng xe 17; Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Quốc tế Hạ Long (nhà xe Ba Sáu) với số lượng 7 xe; Công ty TNHH Ðại Nam (nhà xe Ðại Nam) với số lượng xe 10…
Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, các đại biểu cho rằng một phần là do tâm lý của người dân ngại chờ đợi, muốn được đưa đón tận nơi, tận nhà; người dân không phải vào bến xe, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé khi di chuyển, dẫn đến việc các đơn vị vận tải, văn phòng, chi nhánh sử dụng xe hợp đồng, du lịch từ 9-11 chỗ để vận chuyển khách đang “lách luật” trá hình hoạt động vận tải khách tuyến cố định. Đồng thời, lập “bến cóc” đón trả khách ngay tại văn phòng, chi nhánh ở các tuyến đường nội thị, gây ùn tắc giao thông; tạo cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định.
Thêm vào đó, hiện nay, tại các tỉnh phía Bắc thì TP Hà Nội là đầu mối tập trung lượng lớn xe hợp đồng, du lịch để trá hình lập các tuyến vận tải khách cố định, theo lộ trình cố định từ Hà Nội về các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, loại hình này phát triển mạnh tại các tỉnh, thành phố có kết nối với Hà Nội có nhu cầu cao, cự ly vận chuyển vừa phải như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thái Bình, Nghệ An.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích làm rõ các tồn tại, hạn chế, trong đó chỉ ra một số tồn tại, bất cập hiện nay, đó là: Một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải có trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố hoạt động vận chuyển khách hợp đồng tương tự như xe tuyến cố định hình thành nên “bến cóc”.
Sử dụng số điện thoại cá nhân, số điện thoại cố định làm số tổng đài; ứng dụng app điện tử, trang điện tử, mạng xã hội để quảng cáo, bán vé, xác nhận đặt chỗ, đón trả khách theo yêu cầu. Đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện; ấn định hành trình, lịch trình cố định (chủ yếu trên tuyến Thanh Hóa – Hà Nội và ngược lại) để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.
Hoạt động vận chuyển khách hợp đồng trá hình xe tuyến cố định đang “lách luật” trá hình hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định, lập “bến cóc” đón trả khách ngay tại văn phòng, chi nhánh ở các tuyến đường nội thị, gây ùn tắc giao thông; tạo cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định.
Tăng cường kiểm tra, quyết liệt xử lý bằng các giải pháp cụ thể
Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành một số Công văn chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao Thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1-1 đến 30-8-2023, Công an TP Thanh Hóa đã lập biên bản 110 trường hợp vi phạm đối với xe ô tô vận tải hành khách (trong đó, có 7 trường hợp xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định), phạt tiền 132.800.000 đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 16 Giấy phép lái xe.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải phát biểu tại hội nghị
Từ ngày 1-1 đến 3-9-2023, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, lập 96 biên bản xử phạt vi phạm đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, du lịch (hoạt động vận chuyển khách trá hình tuyến cố định) với số tiền là 453.500.000 đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 22 giấy phép lái xe, 15 phù hiệu “Xe hợp đồng” (9 tháng năm 2022 lập 35 biên bản xử phạt số tiền 58.750.000 đồng; tước quyền sử dụng 2 giấy phép lái xe, 1 phù hiệu). So với cùng kỳ năm 2022, số xe hợp đồng bị xử phạt tăng 2,74 lần, phạt tiền tăng 7,7 lần.
Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, để tiếp tục xử lý dứt điểm tình trạng hoạt động của “xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định” trên địa bàn tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao lực lượng liên ngành công an, thanh tra xử lý nghiêm các văn phòng, trường hợp vi phạm; thu phù hiệu đối với các trường hợp vi phạm, nhất là xử lý vi phạm về đậu, đỗ của văn phòng đại diện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đối với các hạn chế trong văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng đề ra xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể để triển khai, thực hiện trước 15-10-2023. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh, sửa đổi, đặc biệt là hệ thống giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm tăng hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này.
Đối với từng nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao Thông Vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm, trong đó tập trung cao điểm kiểm tra, xử lý ở TP Thanh Hóa; đồng thời, đặt biển phụ cấm đậu, đỗ tại các tuyến trung tâm, mật độ dân cư và lưu lượng phương tiện dày đặc. UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là TP Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền, xử lý các vi phạm thuộc thẩm quyền.
Đối với các doanh nghiệp vi phạm liên quan ứng dụng app điện tử, trang điện tử, mạng xã hội để quảng cáo, bán vé, xác nhận đặt chỗ, đón trả khách theo yêu cầu; đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ trách nhiệm liên quan, lĩnh vực quản lý chủ động xử lý trong phạm vi thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh.
Lê Phượng