Powered by Techcity

Phát triển du lịch xanh: Chuyện không dễ (Bài 1)


Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm, trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Trong khi một số ý kiến cho rằng du lịch xanh là xu hướng phát triển hậu COVID-19 thì một số ý kiến lại khẳng định rằng việc thúc đẩy du lịch xanh chính là xây dựng mô hình du lịch tương lai bền vững.

Phát triển du lịch xanh: Chuyện không dễ (Bài 1) - Là lựa chọn hay yêu cầu tất yếu?Di sản văn hóa – nguồn lực nội sinh thúc đẩy phát triển du lịch xanh của xứ Thanh (Trong ảnh: Du khách tham quan Khu Di tích lịch sử Lam Kinh). Ảnh: Hoài Anh

Khi du lịch phát triển “nóng”

Được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa có tới 102km đường bờ biển, với nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Bãi Đông… Cùng với đó là những thắng cảnh nổi tiếng đã, đang được kiến tạo trở thành “điểm đến xanh”, hấp dẫn du khách như: Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh), Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Quan Hóa, Bá Thước), suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy), thắng cảnh Hàm Rồng – sông Mã (TP Thanh Hóa)… Đáng chú ý hơn cả, Thanh Hóa là nơi hội tụ không gian văn hóa đa sắc màu của 7 dân tộc anh em gồm Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú, với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc còn lưu giữ nguyên giá trị. Tất cả là những “chất liệu” quý giá, là động lực nội sinh để tỉnh Thanh Hóa phát triển đa dạng sản phẩm du lịch xanh và nâng tầm thương hiệu “Hương sắc bốn mùa”.

Thực tế, những năm gần đây, các sản phẩm du lịch của tỉnh như: nghỉ dưỡng biển, văn hóa – lịch sử – tâm linh, sinh thái cộng đồng, nông nghiệp, trải nghiệm, thể thao – mạo hiểm… ngày càng khẳng định sức hút với du khách bởi không gian xanh, trải nghiệm xanh của điểm đến và “chuyển đổi xanh” trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã đón gần 14,5 triệu lượt khách, đạt 104,7% kế hoạch năm; doanh thu ước đạt gần 32 nghìn tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh vượt mục tiêu đón khách cả năm chỉ trong 9 tháng. Tuy vậy, việc tăng trưởng “nóng” ở một số trọng điểm du lịch của tỉnh cũng cho thấy những mặt trái, khi lượng khách quá tải ở những tháng cao điểm du lịch hè đã, đang đe dọa đến tính bền vững của môi trường tự nhiên và đa dạng sinh học.

Hiện nay, ở hầu hết các khu vực ven biển, do hoạt động du lịch phát triển mạnh có nguy cơ đe dọa đến môi trường tự nhiên, gây tình trạng ô nhiễm cục bộ và suy thoái môi trường. Theo Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn, vào mùa du lịch cao điểm (tháng 5 đến tháng 8), ước tính mỗi ngày người dân và du khách dùng từ 60 – 120kg túi nilon và có nguy cơ xả thẳng ra các khu vực ven biển. Có thời điểm, tổng lượng rác thải lên tới 150 tấn/ngày. Trong khi tỷ lệ thu gom chất thải rắn hiện chỉ đạt khoảng 80 – 90%, thậm chí vào mùa du lịch cao điểm, tỷ lệ này còn thấp hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại rác thải nhựa như: túi nilon, hộp xốp, chai nhựa, ống hút nhựa, bàn chải, lược… cần ít nhất 100 – 200 năm mới có thể phân hủy…

Với lợi thế đường bờ biển dài, cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông thuận tiện, lượng khách đến các khu du lịch biển Thanh Hóa trong những năm gần đây ngày càng tăng một cách “đột biến”, chiếm khoảng 70% tổng lượng khách toàn tỉnh mỗi năm. Thực trạng trên đang khiến nhiều địa phương như TP Sầm Sơn, Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước do lượng rác thải lớn và khó có thể phát triển du lịch xanh trong một tương lai gần.

“Chìa khóa” cho du lịch phát triển bền vững

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Theo đó, đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì 2 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững; ưu tiên phát triển các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh (du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch nghỉ dưỡng biển đảo gắn với phát triển kinh tế biển xanh, du lịch thể thao mạo hiểm đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí xanh…), phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành chính sách và nhiều hoạt động liên quan đến du lịch xanh như: Ban hành Bộ tiêu chí “Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh”; tổ chức “Tuần văn hóa Du lịch di sản xanh – Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”…

Phát triển du lịch xanh: Chuyện không dễ (Bài 1) - Là lựa chọn hay yêu cầu tất yếu?Bãi biển Sầm Sơn – điểm đến “nóng” dẫn đầu lượng khách toàn tỉnh.

Tại tỉnh Thanh Hóa, những năm gần đây đã, đang khai thác tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch xanh, trọng tâm là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa, thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp… Với quan điểm nhất quán là “không đánh đổi môi trường”, phát triển du lịch phải hướng tới sự bền vững, bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu kinh tế với mục tiêu xã hội.

Tuy nhiên, khi được hỏi “phát triển du lịch xanh là xu hướng hay yêu cầu tất yếu?”, một số ý kiến nhận định rằng đó là xu hướng. Đại diện một điểm du lịch nông trại tại huyện Đông Sơn cho rằng, trước mắt họ phát triển du lịch xanh nhằm bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu của du khách. Với nguồn vốn hạn hẹp, việc phát triển du lịch xanh ở thời điểm hiện tại giúp họ tận dụng được tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan hiện có để kiến tạo nên một điểm đến xanh, phục vụ nhu cầu ăn uống, tham quan, check-in. Tuy nhiên, trong tương lai điểm đến hoàn toàn có thể được đầu tư xây dựng quy mô hơn, hiện đại hơn và chuyển đổi sang hình thức kinh doanh du lịch theo hướng khác để bắt kịp xu hướng mới.

Thực tế cho thấy, một số mô hình du lịch xanh hiện nay ra đời nhằm bắt kịp xu hướng, với định hướng chiến lược chưa thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, theo báo cáo du lịch bền vững năm 2023 của Booking.com cho biết, trên toàn cầu có tới 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ. Còn tại Việt Nam, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, du lịch xanh trước hết là yêu cầu thiết yếu từ chính du khách, bởi họ ngày càng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong mỗi chuyến đi. Và thực tế cũng đã chứng minh, các sản phẩm du lịch xanh, điểm đến xanh ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn và đánh giá cao.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng cho biết: “Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có về tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa của tỉnh, việc phát triển du lịch xanh được đặt ra như một nội dung chiến lược quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành “công nghiệp không khói” trong tình hình mới. Với những “liên kết xanh”, hay “hành lang an toàn đón khách” trong thời điểm du lịch “đóng – mở” do dịch COVID-19 và giai đoạn phục hồi cũng đã chứng minh rằng “du lịch xanh” có sức hút vô cùng lớn, là yêu cầu tất yếu để phát triển du lịch bền vững trong tương lai. Chỉ khi có một nền tảng “du lịch xanh”, du lịch Thanh Hóa mới vừa có thể bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra về tăng trưởng lượng khách, doanh thu, mặt khác giảm thiểu tác động đến môi trường, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội bền vững”.

Hoài Anh

Bài 2: Áp lực với những cơ sở tiên phong “chuyển đổi xanh”



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/phat-trien-du-lich-xanh-chuyen-khong-de-bai-1-la-lua-chon-hay-yeu-cau-tat-yeu-228854.htm

Cùng chủ đề

Thúc đẩy công nghiệp chế biến nông – lâm

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.300 cơ sở chế biến nông - lâm - thủy sản. Việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến đối với các nhóm này không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn gia tăng đáng kể giá trị cho vùng nguyên liệu dồi dào của xứ Thanh.Chế biến ngao xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (Khu Công nghiệp Lễ...

Hàng Việt chiếm ưu thế

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường giỏ quà Tết những ngày này đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi nhu cầu mua sắm tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng quà biếu, quà tặng. Giỏ quà Tết năm nay ưu tiên các sản phẩm nội địa nhằm thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, đây cũng là xu hướng ngày càng được ưa chuộng bởi chất...

Gieo những “mùa hoa” trên “cánh đồng” du lịch

Bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao lập thân lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, nhiều bạn trẻ xứ Thanh đã nêu cao ý chí, nhiệt huyết, mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch với mong muốn đóng góp sức mình cùng nhau xây dựng, lan tỏa “hương sắc bốn mùa” xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt.Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những đóa hoa cúc họa mi đẹp...

Phát triển du lịch gắn với chợ truyền thống

Chợ truyền thống là trung tâm của các hoạt động thương mại và văn hóa ở các vùng quê. Những năm gần đây, nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động mua bán, cách thức phục vụ khách hàng, nên nhiều chợ truyền thống đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.Chợ Bái Thượng, xã Xuân Bái (Thọ Xuân).Từ xưa đến nay, chợ phiên phố Đoàn, xã Lũng Niêm...

Quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách

Việc quảng bá, xúc tiến du lịch đã, đang được tỉnh Thanh Hóa tập trung theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách. Trong đó, trọng tâm là hướng đến các thị trường có nguồn khách lớn, với mức tăng trưởng nhanh trong nước và quốc tế.Quảng bá du lịch Thanh Hóa tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024.Năm 2024, du lịch là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế...

Cùng tác giả

Nghị quyết số 18-NQ/TW – Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài cuối): Cuộc tái cấu trúc toàn...

Theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tới đây được ví như một cuộc tái cấu trúc toàn diện. Song, để làm được điều đó phải quyết tâm “cắt bỏ” những nút thắt, đang trở thành lực cản dẫn đến sự trì trệ của bộ máy; đồng thời hướng đến hoàn thiện và làm cho bộ máy hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn.Sau khi sáp nhập thêm xã...

Tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp

Chiều 25/12, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025.Các đồng chí: Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho VKSND tỉnh Thanh Hóa.Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy...

[Bản tin 18h] Từ năm 2025, xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp học bạ và kết quả thi theo tỷ lệ 50-50

25/12/2024 18:00 (Baothanhhoa.vn) - Những thông tin đáng chú ý: Thống nhất mức trích chi phí quản...

Năm 2025, Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch

Trong số 150 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần lan toả thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” .Toàn cảnh hội nghị.Chiều 25/12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội...

Công bố Quyết định huyện Yên Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 và Đón nhận di sản văn hóa phi...

Ghi nhận quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Định trong thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM, ngày 7/11/2024 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1345/QĐ-TTg công nhận huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Theo đó, Yên Định là huyện thứ 2 của tỉnh Thanh Hóa được công nhận đạt chuẩn...

Cùng chuyên mục

Năm 2025, Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch

Trong số 150 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần lan toả thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” .Toàn cảnh hội nghị.Chiều 25/12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm...

Sáng 25/12/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.Năm 2024,...

Hạc Thành xưa – TP Thanh Hóa nay

TP Thanh Hóa hôm nay, vùng đất của người Việt cổ cách đây hàng chục vạn năm, trong suốt chiều dài lịch sử ấy không chỉ là nét văn hóa, đất và người mà còn là khí thiêng sông núi, tinh hoa hội tụ. Những nguồn lực nội sinh ấy là động lực để văn hóa du lịch phát triển trên mảnh đất này.Hạc Thành những năm đầu thế kỷ XX. Ảnh: Tư liệuMiền trầm tích văn hóaCách đây...

Gieo những “mùa hoa” trên “cánh đồng” du lịch

Bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao lập thân lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, nhiều bạn trẻ xứ Thanh đã nêu cao ý chí, nhiệt huyết, mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch với mong muốn đóng góp sức mình cùng nhau xây dựng, lan tỏa “hương sắc bốn mùa” xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt.Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những đóa hoa cúc họa mi đẹp...

Khởi sắc lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Thanh Hóa

Thời gian qua, hoạt động lý luận phê bình văn học nghệ thuật (LLPBVHNT) Thanh Hóa có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Một trong những dấu ấn đậm nét nhất là việc 4 tác giả của Thanh Hóa được trao tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nhà phê bình Trịnh Vĩnh Đức (thứ 3 từ trái sang) nhận tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nếu VHNT...

Du lịch Thanh Hóa có gì hút khách trong tháng cuối cùng của năm?

Từ trung tuần tháng 12, không khí chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm trở nên khẩn trương, nhộn nhịp tại khắp các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Lôi cuốn và hấp dẫn nhất vẫn là hai sự kiện Giáng sinh và Tết Dương lịch. Nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ trong tháng cuối cùng của năm 2024.Lễ thắp sáng cây thông Noel...

Phát triển du lịch gắn với chợ truyền thống

Chợ truyền thống là trung tâm của các hoạt động thương mại và văn hóa ở các vùng quê. Những năm gần đây, nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động mua bán, cách thức phục vụ khách hàng, nên nhiều chợ truyền thống đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.Chợ Bái Thượng, xã Xuân Bái (Thọ Xuân).Từ xưa đến nay, chợ phiên phố Đoàn, xã Lũng Niêm...

Quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách

Việc quảng bá, xúc tiến du lịch đã, đang được tỉnh Thanh Hóa tập trung theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách. Trong đó, trọng tâm là hướng đến các thị trường có nguồn khách lớn, với mức tăng trưởng nhanh trong nước và quốc tế.Quảng bá du lịch Thanh Hóa tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024.Năm 2024, du lịch là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế...

Gặp mặt cán bộ quân đội, công an nghỉ hưu, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm...

Sáng 19/12/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức gặp mặt cán bộ Quân đội, Công an nghỉ hưu, Anh hùng lực LLVT Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Các...

Đọc sách cũ trong thời đại số

Khi mà sách, báo điện tử ngày càng lên ngôi, nhiều người vẫn giữ thói quen đọc và sưu tầm sách, báo cũ. Với họ, đây vừa là niềm vui, cũng là một nét đẹp văn hóa rất riêng giữa “nhịp sống số”.Nhiều cuốn sách và tài liệu quý đã nhuốm màu thời gian được gìn giữ cẩn thận tại Thư viện Hà Duyên Đạt.Thư viện Hà Duyên Đạt của gia đình ông Hà Duyên Sơn ở xã Xuân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất