Powered by Techcity

Phát triển du lịch mang đậm nét văn hóa xứ Thanh

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có về tài nguyên thiên nhiên và bề dày văn hóa lịch sử, du lịch Thanh Hóa đã và đang phát triển theo hướng xây dựng điểm đến, sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa. Qua đó không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh, góp phần xây dựng thương hiệu mà còn thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển theo hướng bền vững.

Phát triển du lịch mang đậm nét văn hóa xứ ThanhKhu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) khẳng định thương hiệu điểm đến từ giá trị văn hóa bản địa.

Nói đến xứ Thanh là nói đến sông Mã – nơi khởi phát của những huyền thoại và lịch sử của mảnh đất Thanh Hóa. Xuất phát từ điều đó, tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã” đã được đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch từ năm 2015. Sau 9 năm đi vào hoạt động, du lịch “Ngược xuôi sông Mã” ngày càng khẳng định vị thế là một trong những sản phẩm điểm nhấn trong bức tranh du lịch của tỉnh. Có thể nói, đây không phải là sản phẩm mới, song chỉ riêng cái tên “Ngược xuôi sông Mã” thôi đã khiến du khách nhận diện ngay thương hiệu du lịch xứ Thanh. Đến nay, nhiều tour du lịch nằm trong tuyến tham quan được được đông đảo du khách đón nhận như bến tàu Hoàng Long – chùa Sùng Nghiêm, đền Nghè Yên Vực (hoặc Phủ Vàng) – đền Cô Bơ; bến tàu Hoàng Long – Tượng đài nữ sinh – Thiền viện Trúc Lâm – đền Cô Bơ…

Hướng tới khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch đường sông, đồng thời mang đến cho du khách những trải nghiệm mới vào ban đêm, tháng 4/2024 Trung tâm Phát triển du lịch Sông Mã đã cho ra mắt chương trình “Du dương nghe hò Sông Mã”. Chương trình được bắt đầu khi mặt trời buông xuống và suốt hành trình du khách sẽ được lắng nghe các làn điệu như hò rời bến, hò đò ngược, hò đò xuôi, hò mắc cạn và hò cập bến, do chính các nghệ nhân địa phương thể hiện.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường thủy nội địa và Xây dựng giao thông Thanh Hóa Hoàng Văn Huy cho biết: Đến nay tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã” ngày càng được đông đảo du khách yêu thích bởi những trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Cùng với việc nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm, chúng tôi đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có đội ngũ hướng dẫn viên. Bởi, một sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa có hoàn thiện hay không phụ thuộc rất lớn vào nội dung thuyết minh và những giá trị văn hóa đặc sắc mà mình muốn truyền tải đến du khách. Và chúng tôi hy vọng rằng, chương trình “Du dương nghe hò sông Mã” sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận trọn vẹn trong hành trình khám phá tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã”.

Cùng với sản phẩm du lịch đường sông, du lịch sinh thái cộng đồng cũng là sản phẩm du lịch “sinh sau, đẻ muộn” của ngành du lịch Thanh Hóa. Những điểm đến như bản Năng Cát – thác Ma Hao (Lang Chánh); bản Hang (Quan Hóa); Pù Luông (Bá Thước); bản Mạ (Thường Xuân)… giờ đây đã trở thành cái tên quen thuộc với đông đảo du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Nếu du khách là người yêu thích khám phá, tìm hiểu sẽ tìm ra được những nét hấp dẫn riêng có của mỗi điểm đến, trong đó văn hóa truyền thống bản địa thể hiện qua từng nếp nhà sàn, trang phục, ẩm thực, lễ hội… chính là nét độc đáo làm nên giá trị điểm đến. Cũng chính nhờ có du lịch, nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mường… đã và đang được khôi phục.

Xác định phát triển du lịch mang đậm nét văn hóa là cần thiết để tạo dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh, trong những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện các dòng sản phẩm chủ lực gồm du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng. Trong đó, mỗi điểm đến hay sản phẩm du lịch đều cố gắng mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt, đặc sắc từ chính thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự phát triển đột phá về lượng khách của toàn tỉnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

PGS.TS Nguyễn Thị Thục, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhận định: “Với 1.535 di tích lịch sử – văn hóa, trong đó có những di tích mà chỉ cần nhắc đến tên là du khách đã nhận diện thương hiệu của điểm đến như di sản văn hóa Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân); di tích Đền Bà Triệu (Hậu Lộc); hang Con Moong (Thạch Thành); di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn (TP Sầm Sơn)… Cùng với đó là hệ thống di sản văn hóa phi vật thể với đa dạng trò chơi, trò diễn, lễ hội đặc sắc. Đây là những “chất liệu” quý để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” đã được công bố rộng rãi và được nhiều du khách trên cả nước biết đến. Qua đó cho thấy, văn hóa không chỉ là tài nguyên du lịch, là yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến, mà còn chính là động lực cho phát triển du lịch mang đậm bản sắc văn hóa một cách bền vững”.

Bài và ảnh: Hoài Anh

Nguồn

Cùng chủ đề

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Chuyển đổi số trong lễ hội truyền thống

Những năm gần đây tỉnh Thanh Hóa đã có những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực văn hóa, du lịch, đặc biệt là khâu tổ chức và quản lý các lễ hội truyền thống. Việc chuyển đổi số trong lễ hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và nâng tầm trải nghiệm của du khách.Du khách quét QRcode tìm hiểu về Di tích lịch sử văn...

Phát triển sản phẩm lưu niệm thủ công gắn với hoạt động du lịch miền núi

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và lan tỏa hình ảnh du lịch cộng đồng khu vực miền núi xứ Thanh. Trong đó, các sản phẩm lưu niệm thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn tạo nên sức hút đặc biệt đối với đông đảo du khách.Quầy hàng lưu niệm tại khu nghỉ dưỡng PuLuong Retreat (Bá Thước) với...

Siết chặt quản lý du lịch văn hóa tâm linh

Du lịch văn hóa tâm linh là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, vào dịp đầu xuân hay các dịp lễ hội trong năm, rất đông người đổ về các điểm du lịch văn hóa tâm linh mỗi ngày để dâng hương, vãn cảnh.Nhân dân hành lễ tại đền Sòng Sơn (thị xã Bỉm Sơn).Đền Sòng Sơn (thị xã Bỉm Sơn) là một trong những điểm đến...

Cùng tác giả

Xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn chưa như kỳ vọng

Vị trí thuận lợi mang tính chất kết nối vùng, lại được hậu thuẫn bởi nhiều chính sách kích cầu từ tỉnh, Cảng Nghi Sơn từng được đặt hy vọng như “bệ phóng” cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, kết quả thực tế vẫn chưa như kỳ vọng khi lượng hàng hóa, nhất là hàng container qua cảng còn khá khiêm tốn.Xuất khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.Lợi...

Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (Kèm theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII):Phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: TTXVN)I- Các đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập1....

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 14/4/2025

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 14/4/2025 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-14-4-2025-245494.htm

Bế mạc Giải Pickleball trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ X

Ngày 13/4, Ban Tổ chức Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ X tổ chức bế mạc và trao giải cho các vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu Giải Pickleball trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ X, năm 2025.Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải nội dung đồng đội nam.Giải thu hút gần 200 VĐV, HLV đến từ 16 đơn vị gồm các huyện, thị xã,...

Đón Bằng công nhận Lễ hội Đình Thi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 13/4, huyện Như Xuân tổ chức Lễ hội Đình Thi và đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.Các đồng chí: Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục di sản Văn hóa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao bằng công nhận Lễ hội Đình Thi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo huyện Như Xuân.Các đại biểu dự lễ hội.Dự buổi lễ có...

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025  

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025 cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Hoằng Trạch tại buổi lễ phát động.Các đại biểu...

Nhiều hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc

Hướng tới việc xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. Qua đó, từng bước nâng cao dân trí, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho con người, đẩy mạnh xây...

Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2025

Sáng ngày 10/4/2025, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Hội nghị thi đua yêu nước biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo (ĐBCG) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025. Các đại biểu tham dự hội nghị. Dự hội nghị có...

Đẩy mạnh kết nối hành trình du lịch xanh Ninh Bình – Thanh Hóa

Chiều 10/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 (TP Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Hành trình du lịch Xanh”.Toàn cảnh hội nghị.Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt...

Tập huấn, truyền thông về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp 

Trong 2 ngày 9 và 10/4, Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá tổ chức tập huấn, truyền thông về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp cho 240 cán bộ, hội viên và phụ nữ tại điểm du lịch thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành) và khu du lịch làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hoá).Giảng viên truyền thông tại Khu du lịch thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành).Trong khuôn khổ chương...

Đoàn văn công Quân khu 4 tổ chức chương trình nghệ thuật “Tự hào là người lính”  

Tối 9/4, Tại Trung đoàn 762, Đoàn văn công Quân khu 4 tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tự hào là người lính” để phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa.Toàn cảnh chương trìnhChương trình nghệ thuật gồm các tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương, đất nước, Quân đội, LLVT Quân khu, truyền thống đơn vị. Các tác phẩm đã được dàn dựng...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất