Dự thảo nêu rõ, các bộ, cơ quan Trung ương quản lý ngành, lĩnh vực khi xây dựng dự toán cần tính tới việc rà soát lồng ghép, bãi bỏ các chế độ, chính sách chồng chéo, trùng lặp, kém hiệu quả; chỉ đề xuất ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi cân đối được nguồn thực hiện; dự kiến đầy đủ nhu cầu ngân sách nhà nước theo phân cấp thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
Về nguyên tắc xây dựng dự toán thu năm 2025, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 phải được xây dựng theo đúng các quy định của các Luật liên quan. Mặt khác, bám sát tình hình kinh tế – xã hội, tài chính trong và ngoài nước, tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, về quản lý thu. Phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2025 không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cổ tức, lợi nhuận sau thuế và chênh lệch thu, chi của Ngân hàng Nhà nước bình quân cả nước tăng khoảng 5 – 7% so với đánh giá ước thực hiện năm 2024 theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn: Bản tin THNM/TTV