No menu items!


Powered by Techcity

Níu chân du khách bằng cảnh quan xanh

Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch của tỉnh Thanh Hóa có bước phát triển mạnh mẽ thể hiện ở lượng khách và tổng thu du lịch ngày càng gia tăng. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài việc làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, thì công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp luôn được coi là nhân tố quyết định.

Níu chân du khách bằng cảnh quan xanh - sạch – đẹpĐội vệ sinh môi trường đang chăm sóc cây xanh trong khuôn viên Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân).

Đến khu du lịch bản Mạ (Thường Xuân) những ngày cuối năm, ấn tượng của chúng tôi là không khí trong lành, thoáng đãng, đường đi lối lại có nhiều cây xanh, cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Từ nhiều năm nay, bản Mạ đã và đang là địa điểm thu hút rất đông du khách tìm đến tham quan, trải nghiệm. Anh Vi Văn Ngọ, chủ homestay tại bản Mạ cho biết: “Những năm gần đây, xu hướng của du khách là đi du lịch tìm về thiên nhiên, những nơi có không khí trong lành, thoáng đãng. Nắm bắt được nhu cầu đó nên hầu hết các hộ làm du lịch cộng đồng tại bản Mạ đã nhanh chóng xây dựng, hình thành không gian sinh hoạt, nghỉ ngơi mang hơi hướng tự nhiên, xanh mát. Đồng thời, để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn, hạn chế rác thải, tại các homestay đều lắp đặt thùng rác và có biển chỉ dẫn du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, bản Mạ đã thành lập các đội vệ sinh môi trường tổ chức luân phiên thu gom, vận chuyển rác đến nơi quy định, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách.

Ông Lê Hữu Giáp, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thường Xuân cho biết: “Thường Xuân có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cùng hệ thống sông, suối, thác rất phong phú và những công trình văn hóa tâm linh có ý nghĩa lịch sử. Bởi vậy, nơi đây có rất nhiều tiềm năng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch như, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch tâm linh, du lịch lòng hồ… Do đó, để thu hút du khách ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, các khu, điểm du lịch trong huyện đều chú trọng đến việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường, lắp đặt thùng rác, biển chỉ dẫn bỏ rác đúng nơi quy định. Từ đó, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách đến tham quan. Cùng với đó, công tác thông tin, truyền thông về bảo vệ môi trường du lịch cũng được huyện chú trọng thực hiện thông qua hệ thống các biển quảng cáo, băng rôn, khẩu hiệu trên các đường phố, tại các khu, điểm du lịch. Huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch gắn với việc tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân, các hộ kinh doanh du lịch.

Thanh Hóa hiện có trên 1.500 di tích lịch sử – văn hóa. Các di tích này là nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn quý giá để phát triển loại hình du lịch tâm linh. Chính vì vậy, các địa phương, ban quản lý di tích trên địa bàn tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích để thu hút du khách đến tham quan, chiêm bái. Điển hình là tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân) những năm qua luôn thu hút được đông đảo du khách đến tham quan. Theo Trưởng Ban Quản lý di tích lịch sử Lam Kinh Nguyễn Xuân Toán cho biết: “Để đảm bảo cảnh quan của khu di tích luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, chúng tôi luôn quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải, bố trí thùng rác hợp lý, đảm bảo mỹ quan trong khu di tích, thân thiện với môi trường. Đồng thời, thành lập đội vệ sinh môi trường chuyên cắt tỉa, chăm sóc cây xanh, thu gom, vận chuyển rác xung quanh khu di tích đến nơi tập kết rác thải. Nhờ đó, cảnh quan môi trường ở khu di tích luôn sạch sẽ, thoáng đãng, hấp dẫn du khách”.

Thời gian qua, cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, thì công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch được người làm du lịch, các địa phương quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc của chính những người trong cuộc thì cần hơn nữa sự vào cuộc của các cấp, ngành trong tỉnh, của cả người dân và du khách đến tham quan. Ngoài ra, cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường cho Nhân dân, những hộ kinh doanh du lịch.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

Nguồn

Cùng chủ đề

Trang trại tuần hoàn không rác thải

Trong bối cảnh môi trường đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, nông nghiệp bền vững trở thành xu hướng tất yếu. Tại Thanh Hóa, mô hình trang trại tuần hoàn không rác thải đang dần minh chứng hiệu quả không chỉ trong việc bảo vệ môi trường mà còn nâng cao năng suất và thu nhập cho người dân. Những mô hình này mang lại cơ hội phát triển nông nghiệp sạch, giảm thiểu ô nhiễm...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Chuyển đổi số trong lễ hội truyền thống

Những năm gần đây tỉnh Thanh Hóa đã có những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực văn hóa, du lịch, đặc biệt là khâu tổ chức và quản lý các lễ hội truyền thống. Việc chuyển đổi số trong lễ hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và nâng tầm trải nghiệm của du khách.Du khách quét QRcode tìm hiểu về Di tích lịch sử văn...

Phát triển sản phẩm lưu niệm thủ công gắn với hoạt động du lịch miền núi

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và lan tỏa hình ảnh du lịch cộng đồng khu vực miền núi xứ Thanh. Trong đó, các sản phẩm lưu niệm thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn tạo nên sức hút đặc biệt đối với đông đảo du khách.Quầy hàng lưu niệm tại khu nghỉ dưỡng PuLuong Retreat (Bá Thước) với...

Cùng tác giả

Ngọc Lặc nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP

Là huyện miền núi có nguồn nông sản khá dồi dào, nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm OCOP, những năm qua huyện Ngọc Lặc đã đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các sản phẩm nông sản đặc trưng thành sản phẩm OCOP.Sản phẩm miến dong Hương Ngọc của HTX Dịch vụ nông nghiệp thương mại và xây dựng Thành Công.Được sự hỗ trợ của...

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Sáng 17/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận số 132- KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.Dự tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Lương Tam...

Đánh giá mô hình liên kết sản xuất giống khoai tây FL2215 chuyên phục vụ chế biến

Sáng 17/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Công ty CP Logistics Viettrans và Công ty TNHH thực phẩm PepsiCo Việt Nam tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình liên kết sản xuất giống khoai tây FL2215 chuyên phục vụ chế biến tại huyện Nông Cống.Các đại biểu tham quan mô hình canh tác khoai tây tại xã Tượng Sơn (Nông Cống).Vụ đông 2024-2025, Công ty CP Logistics Viettrans đã liên kết với...

Công tác thi đua khen thưởng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách 

Ngày 17/4, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) tổ chức hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020-2025. Tham dự có các đồng chí: Dương Quyết Thắng, Ủy viên BCH Đảng bộ Chính phủ, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch HĐQT NHCSXH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành,...

Kinh tế tư nhân – Bứt phá, khẳng định vị thế

Kinh tế tư nhân đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của nền kinh tế, thể hiện qua những đóng góp quan trọng vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, mở rộng thị trường. Để phát huy tối đa tiềm năng của khu vực này, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa tập trung đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ các rào cản thể...

Cùng chuyên mục

“Tuần văn hóa TP Thanh Hóa

“Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An” năm 2025 sẽ diễn ra tại Công viên Hội An trong 7 ngày liên tục, từ tối 25/4 đến 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao hấp dẫn.Một hoạt động tại “Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An”. Ảnh tư liệuTheo kế hoạch, lễ khai mạc diễn ra vào 20h ngày 25/4, sẽ trình chiếu clip “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc...

Hấp dẫn chương trình nghệ thuật quần chúng và chiếu phim lưu động

Tối 15/4, tại huyện Thường Xuân, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Văn hóa, Điện ảnh Thanh Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật quần chúng và chiếu phim lưu động chào mừng thành tựu 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025).Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trìnhTại chương trình, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã được...

Chuyện về những người hiến tặng hiện vật

Những năm qua, phong trào hiến tặng hiện vật cho các bảo tàng, đơn vị nghiên cứu văn hóa - lịch sử ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những người đã dành toàn bộ kỷ vật và cả những phần thưởng cao quý của cuộc đời mình trong những năm tháng chiến tranh, với mong muốn trao truyền lại lịch sử cho thế hệ mai sau.Nhiều...

Mảnh đất còn lưu giữ nhiều hiện vật đặc sắc

Thanh Hóa là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời, trong dặm dài đấu tranh dựng nước và giữ nước, các thế hệ đi trước đã để lại một kho tàng các di sản văn hóa, các hiện vật, tư liệu lịch sử đồ sộ, có giá trị cao. Bởi vậy, việc gìn giữ, quản lý, bảo tồn các di sản, nhất là các hiện vật, tư liệu lịch sử đã và đang được nhiều địa phương,...

Công bố Quyết định Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, địa điểm khởi...

Chiều 14/4, tại hội trường UBND thị trấn Nưa (Triệu Sơn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định số 5158/QĐ-UBND ngày 27/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia Địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu (gồm Núi Nưa, Đền Nưa, Am Tiên) giai đoạn...

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025  

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025 cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Hoằng Trạch tại buổi lễ phát động.Các đại biểu...

Nhiều hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc

Hướng tới việc xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. Qua đó, từng bước nâng cao dân trí, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho con người, đẩy mạnh xây...

Tin nổi bật

Tin mới nhất