Powered by Techcity

Nhộn nhịp thị trường tour du xuân

Nếu như mọi năm phần lớn khách đoàn đã “chốt sổ” tour du xuân từ trước Tết Nguyên đán, thì năm nay thị trường khách du xuân vẫn đang có chiều hướng tăng trưởng tích cực. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các đơn vị lữ hành trên địa bàn Thanh Hóa đã và đang tiếp tục xây dựng và tung ra thị trường nhiều chùm tour du xuân hấp dẫn, đồng thời đẩy mạnh khai thác khách du lịch đến với xứ Thanh trong dịp lễ hội đầu xuân.

Nhộn nhịp thị trường tour du xuânDi tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Nưa – Am Tiên (Triệu Sơn) là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình du xuân về với xứ Thanh.

Theo khảo sát của một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, nếu như giai đoạn trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn khách hàng chủ yếu chốt các tour du xuân tại một số tỉnh phía Bắc, song hiện nay các chương trình du xuân từ tháng Giêng đến hết tháng 2 âm lịch đang có chiều hướng tăng mạnh. Trong đó, tour du xuân không chỉ dừng lại ở tham quan, vãn cảnh ở các điểm đến văn hóa tâm linh truyền thống mà có sự đa dạng về sản phẩm, điểm đến. Bởi vậy, thị trường khách du xuân năm nay đang được xem là một “ẩn số” đối với các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh.

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, đơn vị lữ hành Hương Việt Travel Gold (TP Thanh Hóa) đã nhanh chóng phát triển thêm bộ sản phẩm “Du xuân đầu năm”. Trong đó bám sát theo tiêu chí là các điểm đến truyền thống được du khách yêu thích trong những năm trước đây, song đối với các tour nội tỉnh và tour kết nối về với Thanh Hóa sẽ tập trung vào các điểm đến có hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc để du khách trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán. Cùng với các tour phía Bắc với lộ trình đường bộ thuận tiện, đơn vị còn tập trung khai thác các tour miền Trung đến Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, lịch trình 2 ngày 1 đêm và 3 ngày 2 đêm vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của đông đảo khách hàng.

Nhằm nâng cao chất lượng các tour du xuân, gần đây, nhiều đơn vị đã xây dựng sản phẩm mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách, trong đó có cả các chương trình kết nối khách đến với xứ Thanh. Cụ thể, Vietravel chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng chùm tour du lịch “Khám phá xứ Thanh”, với lịch trình từ 1 đến 3 ngày, giúp du khách không chỉ dâng hương, vãn cảnh đầu xuân mà còn kết hợp sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh với hoạt động chăm sóc sức khỏe, qua đó mang đến trải nghiệm mới cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Theo Giám đốc Vietravel chi nhánh Thanh Hóa Trần Thị Nga, có hai yếu tố giúp các tour du xuân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm nay trở nên thu hút khách. Trước hết đó là điểm đến phù hợp với chi phí và mong muốn trải nghiệm của du khách. Thứ hai là công tác tuyên truyền, quảng bá về lịch sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tỉnh công bố sớm từ tháng 1/2024. Khi các hoạt động này, đặc biệt là lễ hội đầu xuân được công bố sớm về thời gian, địa điểm, quy mô… sẽ rất thuận tiện cho du khách trong việc sắp xếp thời gian, đặt dịch vụ, tham khảo thông tin điểm đến. Về phía doanh nghiệp lữ hành cũng chủ động hơn trong việc tư vấn, xây dựng lịch trình, tour du lịch phù hợp.

Ở góc độ doanh nghiệp, một số đơn vị lữ hành cho rằng các tour du xuân nói chung, du lịch văn hóa tâm linh nói riêng tại Thanh Hóa đang có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới. Do đó, những năm gần đây các doanh nghiệp lữ hành không chỉ khai thác khách nội tỉnh đi du xuân tỉnh ngoài, mà việc khai thác sản phẩm, điểm đến mới của tỉnh nhằm thu hút khách về xứ Thanh đang được hầu hết các doanh nghiệp tập trung khai thác. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, các tour du lịch đầu xuân đến Thanh Hóa mới chỉ tập trung vào hoạt động tham quan, vãn cảnh, do đó thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách còn rất thấp.

Để du lịch đầu xuân đóng góp nhiều hơn nữa vào tổng thu du lịch, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh) Vũ Văn Bình cho rằng: “Ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch cần chú trọng tăng trải nghiệm cho du khách thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là các lễ hội truyền thống đầu xuân. Làm thế nào để du khách thực sự được hòa mình vào không gian văn hóa ấy, cảm nhận được giá trị và ý nghĩa của lễ hội. Tuy nhiên, ngay thời điểm hiện nay các đơn vị lữ hành cần tập trung xây dựng các tour kết nối các tuyến, điểm du lịch văn hóa lân cận, thuận tiện về giao thông để phù hợp với nhu cầu du xuân ngắn ngày của du khách. Cùng với đó, nhanh chóng xây dựng thêm các tour đáp ứng xu hướng du lịch văn hóa gắn với trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe trong những tháng đầu năm”.

Có thể nói, mặc dù thị trường du lịch đang có sự phát triển đa dạng về sản phẩm, tour, tuyến, song du lịch văn hóa tâm linh vẫn được xác định là sản phẩm chủ đạo trong hành trình du xuân của đông đảo khách hàng. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.500 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh và kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú, đặc biệt là hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có lễ hội truyền thống mùa xuân đặc sắc. Đây là nguồn tài nguyên và lợi thế để các đơn vị lữ hành đẩy mạnh khai thác thêm nhiều chương trình tour du xuân hấp dẫn, thu hút khách về với xứ Thanh trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Hoài Anh

Nguồn

Cùng chủ đề

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Chuyển đổi số trong lễ hội truyền thống

Những năm gần đây tỉnh Thanh Hóa đã có những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực văn hóa, du lịch, đặc biệt là khâu tổ chức và quản lý các lễ hội truyền thống. Việc chuyển đổi số trong lễ hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và nâng tầm trải nghiệm của du khách.Du khách quét QRcode tìm hiểu về Di tích lịch sử văn...

Phát triển sản phẩm lưu niệm thủ công gắn với hoạt động du lịch miền núi

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn, khuyến khích chi tiêu và lan tỏa hình ảnh du lịch cộng đồng khu vực miền núi xứ Thanh. Trong đó, các sản phẩm lưu niệm thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số luôn tạo nên sức hút đặc biệt đối với đông đảo du khách.Quầy hàng lưu niệm tại khu nghỉ dưỡng PuLuong Retreat (Bá Thước) với...

Siết chặt quản lý du lịch văn hóa tâm linh

Du lịch văn hóa tâm linh là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa. Đặc biệt, vào dịp đầu xuân hay các dịp lễ hội trong năm, rất đông người đổ về các điểm du lịch văn hóa tâm linh mỗi ngày để dâng hương, vãn cảnh.Nhân dân hành lễ tại đền Sòng Sơn (thị xã Bỉm Sơn).Đền Sòng Sơn (thị xã Bỉm Sơn) là một trong những điểm đến...

Cùng tác giả

Đặc sắc chương trình “Tri ân đồng đội”

Tối 16/4, Hiệp hội Doanh nghiệp - doanh nhân (DNDN) cựu chiến binh (CCB) tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu nghệ thuật “Tri ân đồng đội” nhân kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh...

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội đọc sách

Chiều 16/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Ngày hội đọc sách, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ IV, năm 2025 với chủ đề “Văn hóa đọc - Kết nối cộng đồng”.Các đại biểu dự Ngày hội đọc sách.Ngày hội đọc sách được tổ chức trong 2 ngày (16-17/4), với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích, hấp dẫn như: Phục vụ xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện...

Giao ban Cụm thi đua số 5 Hiệp hội Doanh nghiệp

Chiều 16/4, Cụm thi đua số 5, Hiệp hội Doanh nghiệp - doanh nhân (DNDN) cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.Các đại biểu dự hội nghị. Dự hội nghị có Thượng tướng Bế Xuân Trường, Chủ tịch Trung ương Hội CCB Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Hiệp hội DNDN CCB Việt Nam; lãnh...

Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030

Chiều 16/4, tại Hà Nội, Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ 4, Việt Nam năm 2025 có chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm” chính thức được khai mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu thông điệp chính sách; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khai mạc.Thủ tướng Phạm Minh Chính đón các...

[Bản tin 18h] Dự kiến mức thu phí các đoạn cao tốc qua địa bàn Thanh Hóa

16/04/2025 18:00 (Baothanhhoa.vn) - Những thông tin chi tiết: Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết...

Cùng chuyên mục

Hấp dẫn chương trình nghệ thuật quần chúng và chiếu phim lưu động

Tối 15/4, tại huyện Thường Xuân, Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Văn hóa, Điện ảnh Thanh Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật quần chúng và chiếu phim lưu động chào mừng thành tựu 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025).Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trìnhTại chương trình, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện Thường Xuân đã được...

Chuyện về những người hiến tặng hiện vật

Những năm qua, phong trào hiến tặng hiện vật cho các bảo tàng, đơn vị nghiên cứu văn hóa - lịch sử ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những người đã dành toàn bộ kỷ vật và cả những phần thưởng cao quý của cuộc đời mình trong những năm tháng chiến tranh, với mong muốn trao truyền lại lịch sử cho thế hệ mai sau.Nhiều...

Mảnh đất còn lưu giữ nhiều hiện vật đặc sắc

Thanh Hóa là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời, trong dặm dài đấu tranh dựng nước và giữ nước, các thế hệ đi trước đã để lại một kho tàng các di sản văn hóa, các hiện vật, tư liệu lịch sử đồ sộ, có giá trị cao. Bởi vậy, việc gìn giữ, quản lý, bảo tồn các di sản, nhất là các hiện vật, tư liệu lịch sử đã và đang được nhiều địa phương,...

Công bố Quyết định Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, địa điểm khởi...

Chiều 14/4, tại hội trường UBND thị trấn Nưa (Triệu Sơn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định số 5158/QĐ-UBND ngày 27/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia Địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu (gồm Núi Nưa, Đền Nưa, Am Tiên) giai đoạn...

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025  

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025 cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Hoằng Trạch tại buổi lễ phát động.Các đại biểu...

Nhiều hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc

Hướng tới việc xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. Qua đó, từng bước nâng cao dân trí, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho con người, đẩy mạnh xây...

Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2025

Sáng ngày 10/4/2025, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Hội nghị thi đua yêu nước biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo (ĐBCG) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025. Các đại biểu tham dự hội nghị. Dự hội nghị có...

Tin nổi bật

Tin mới nhất