Các em học sinh được nhập vai vào câu chuyện và nhân vật, biến nội dung trong cuốn sách thành những tiết mục sinh động qua hình thức kể chuyện kết hợp sân khấu hóa. Hơn thế, từ mỗi câu chuyện, các em biết liên hệ thực tế, rút ra bài học kinh nghiệm ý nghĩa. Đó chính là điểm nổi bật của Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách, xây dựng văn hóa đọc cho các em học sinh.
Phần thi kể chuyện theo sách của học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa).
Có mặt tại Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách (gọi tắt là hội thi), do Thư viện tỉnh tổ chức, mỗi người đều được nghe những câu chuyện quen thuộc về các anh hùng, các nhân vật lịch sử, những câu chuyện bi tráng về chủ đề chiến tranh, tình yêu quê hương, đất nước… bằng một hình thức mới, thông qua lời kể truyền cảm, sinh động của các em học sinh. Không những vậy, thông điệp, bài học kinh nghiệm các em liên hệ từ câu chuyện đã trở thành những bài học quý cho thế hệ trẻ.
Mang đến hội thi, các em học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) đã kể chuyện về anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh – một nhân vật được nhắc đến trong cuốn Danh nhân Thanh Hóa, tập 1, của nhóm tác giả Hoàng Tuấn Phổ, Văn Lang, Nguyễn Anh, do Nhà Xuất bản Thanh Hóa xuất bản. Câu chuyện về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh và cuộc khởi nghĩa Bà Triệu đã được các em học sinh kể bằng chất giọng truyền cảm, hào hùng kết hợp với hình thức sân khấu hóa, âm thanh, đạo cụ sinh động khiến cho các tình tiết của câu chuyện dễ nhớ, dễ đi vào lòng người.
Tham gia kể chuyện tại hội thi, em Cao Phương Ngân, lớp 8D, Trường THCS Cù Chính Lan, cho biết: “Để chuẩn bị cho hội thi, em đã tìm đọc và khám phá cuốn sách Danh nhân Thanh Hóa. Cùng với đó, em đã đọc các sách, tài liệu về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh và cuộc khởi nghĩa Bà Triệu để có thêm hiểu biết và cảm nhận tốt hơn về nhân vật, câu chuyện mình sẽ kể. Sau khi tham gia hội thi, em thấy bản thân cần nỗ lực học tập, tích cực tự học, tự rèn luyện, nhất là rèn luyện việc đọc sách để trau dồi kỹ năng, kiến thức cho bản thân, xứng đáng là con cháu của anh hùng Triệu Thị Trinh”.
Còn đối với em Nguyễn Hoàng Linh San, lớp 7H Trường THCS Cù Chính Lan, việc tham gia hội thi kể chuyện theo sách đã cho em nhiều trải nghiệm thú vị. Nguyễn Hoàng Linh San cho biết: “Em đã đọc cuốn sách Danh nhân Thanh Hóa trong khoảng 1 tuần. Cuốn sách đã cho em hiểu thêm về lịch sử của dân tộc, biết cha ông ta đã anh dũng, thông minh chống giặc ngoại xâm, mang lại sự hòa bình cho đất nước. Qua câu chuyện về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh đã dạy em bài học về lòng dũng cảm và ý chí quyết tâm trong mọi việc.
Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan, cô giáo Lê Thị Hoa cho biết: “Hội thi là một sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Đến với hội thi, các em không chỉ được hòa mình vào những trang sách mà còn được tìm hiểu về nhiều cuốn sách khác qua phần thể hiện của các đội bạn. Điều này đã khích lệ đam mê đọc sách, thói quen đọc sách của các em học sinh. Nhận thấy sức lan tỏa từ hội thi kể chuyện theo sách và các hoạt động khuyến đọc, Trường THCS Cù Chính Lan cũng đã khuyến khích các em học sinh, giáo viên tích cực đọc sách. Mỗi lớp thực hiện xây dựng tủ sách. Các em học sinh đều được tham gia góp sách, xây dựng mô hình sách của lớp. Nhà trường còn tổ chức hội thi trưng bày và giới thiệu sách, kể chuyện theo sách trong nhà trường cho các em học sinh, giáo viên và phụ huynh tham gia. Qua đó, nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh về vai trò của việc đọc sách, thói quen đọc sách”.
Đến với hội thi bằng phần kể chuyện về cuốn sách “Truyền thuyết dân gian về Lê Lợi và khởi nghĩa Lam Sơn ở xứ Thanh” Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân đã giành giải xuất sắc. Phần thi được 25 học sinh thể hiện một cách sinh động, hào hùng làm nổi bật lên khí phách, ý chí, nghị lực phi thường của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và tầm vóc của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Nói về Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân Trịnh Thị Tiến, cho biết: “Nhận thấy Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách là một hoạt động ý nghĩa góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, do đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thọ Xuân đã triển khai kế hoạch tổ chức hội thi đến tất cả các trường học trên địa bàn huyện; khuyến khích các trường tích cực tham gia hội thi. Sau đó, phòng phối hợp với các trường lựa chọn các em học sinh tham gia hội thi. Việc tham gia hội thi đã lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách của các em học sinh”.
Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Thanh Hóa, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cho biết: “Hội thi đã thu hút các em học sinh tại cấp tiểu học và THCS đến từ 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến với hội thi, các em có cơ hội được thể hiện năng khiếu của bản thân, được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng. Hội thi cũng góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời trong mỗi cá nhân, góp phần nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”.
Bài và ảnh: Thùy Linh
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/lan-toa-van-hoa-doc-trong-cong-dong-nhin-tu-hoi-thi-thieu-nhi-ke-chuyen-theo-sach-236108.htm