Powered by Techcity

Nhìn thẳng bất cập từ cảng biển Nghi Sơn

Hệ thống cảng biển Nghi Sơn được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển hạ tầng nhanh nhất tại Việt Nam, hiện đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thương hàng hóa và nguồn thu thuế vào ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Nhưng, cần sớm giải quyết những bất cập hiện nay để mở ra cơ hội mới….

Nhìn thẳng bất cập từ cảng biển Nghi SơnTàu hàng quốc tế cập cảng biển Nghi Sơn.

“Gà đẻ trứng vàng” thu ngân sách

Với lợi thế và tiềm năng đặc biệt, hệ thống cảng biển Nghi Sơn có sức hút với hàng hóa xuất – nhập khẩu đến tận các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Hòa Bình… Chưa kể, khi hệ thống giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện, hàng hóa của Bắc Lào, Nam Thái Lan cũng thuận lợi vận chuyển đường bộ đến với cảng biển Nghi Sơn.

Thống kê từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, hiện nay có hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện thủ tục xuất – nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn. Các chính sách thu hút doanh nghiệp xuất – nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, nhất là Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa về hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container, đã thu hút thêm được nhiều doanh nghiệp đến với hệ thống cảng biển Nghi Sơn. Hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải container quốc tế đến Cảng Nghi Sơn với tần suất 1 chuyến/tuần. Hiện các đơn vị khai thác cảng cũng thu hút thành công một số doanh nghiệp tỉnh Nghệ An xuất khẩu hàng hóa qua cảng.

Trong những năm gần đây, tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng biển Nghi Sơn hàng năm đạt trên 41 triệu tấn, bằng cả cảng biển của Nghệ An và Hà Tĩnh cộng lại. Số liệu 6 tháng đầu năm 2023 của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cho thấy, tổng kim ngạch hàng hóa xuất – nhập khẩu làm thủ tục qua cảng biển Nghi Sơn đạt 4,244 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 779 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 3,5 tỷ USD.

Hàng hóa xuất khẩu qua cảng biển Nghi Sơn hiện chủ yếu là đá xây dựng các loại, clinker, dăm gỗ, xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng các loại, hải sản, sản phẩm may mặc, chế phẩm lọc hóa dầu. Hàng hóa nhập khẩu qua cảng chủ yếu là dầu cọ tinh luyện, sản phẩm dầu thô, than đá, sắt thép phế liệu, giấy phế liệu, máy móc thiết bị, thạch cao, nguyên phụ liệu cho ngành may mặc và da giày…

Con số thu ngân sách nhờ thuế xuất – nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn trong những năm gần đây cũng tăng trưởng nhanh, bởi năm 2017 mới đạt 1.430 tỷ đồng, năm 2018 đã đạt 6.362 tỷ đồng, năm 2020 đạt hơn 10.400 tỷ đồng và năm 2022 đã đạt tới gần 20.000 tỷ đồng, chiếm tới 93% tổng thu ngân sách của Hải quan Thanh Hóa và bằng gần 40% tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Thống kê mới nhất từ Cục Hải quan Thanh Hóa, 7 tháng năm 2023 số tiền thuế xuất – nhập khẩu hàng hóa thu về cho ngân sách đạt hơn 9.637 tỷ đồng. Mỗi chuyến tàu hàng xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cảng có thể thu về ngân sách tỉnh hàng tỷ đồng. Đặc biệt, mỗi chuyến tàu chở dầu thô nhập khẩu của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có thể mang về hàng chục tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu. Thời gian gần đây, nguồn thu thuế hàng hóa xuất – nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn luôn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng thu ngân sách toàn tỉnh hàng năm.

Chưa khai thác hết tiềm năng

Nghi Sơn là cảng biển nước sâu, được che chắn bởi dãy Biện Sơn nên lặng gió, ít sóng và đặc biệt ít bị bồi lắng như nhiều cảng biển khác tại Việt Nam. Theo thiết kế, cảng biển Nghi Sơn có thể đón tàu có tải trọng từ 70.000 đến 100.000 DWT.

Nhìn thẳng bất cập từ cảng biển Nghi SơnHàng hóa tập kết để chờ hãng tàu vận chuyển xuất khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam Nghiêm Minh Tiến đã ví von rằng: “Hệ thống cảng biển Nghi Sơn là món quà thiên nhiên ban tặng cho Thanh Hóa mà khó có địa phương nào có được”.

Đại diện cho ngành hàng có 90% sản lượng sản phẩm bột sắn xuất khẩu bằng đường biển này, ông Tiến đánh giá cao những chính sách khuyến khích, thu hút hãng tàu vận tải và doanh nghiệp xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn. Chỉ tính riêng tinh bột sắn, 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình đã có 5 nhà máy chế biến, đang duy trì xuất khẩu khoảng 50 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, số hàng hóa này xuất khẩu qua cảng biển Nghi Sơn còn ít, mà chủ yếu qua Cảng Hải Phòng. Trớ trêu thay, quãng đường từ 5 nhà máy này về Nghi Sơn chỉ từ 70 đến trên dưới 100 km, trong khi ra Cảng Hải Phòng phải vận chuyển quãng đường hơn 200 km (?!).

Đó là chưa kể, một số nhà máy sắn ở Lào do các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, mỗi năm xuất khẩu 300.000 tấn bột sắn, đều vận chuyển bằng đường bộ qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), sau đó đi qua Nghi Sơn để ra Hải Phòng.

“Vừa qua, chúng tôi cũng mới tiếp xúc với tham tán thương mại Việt Nam tại Lào, nói về hàng hóa từ Lào về cảng biển Nghi Sơn thì họ còn khá “lơ mơ”, chỉ biết nhiều đến Hải Phòng. Có thể công tác quảng bá của Thanh Hóa chưa tốt, họ chưa thấy hết được những ưu điểm và các chính sách khuyến khích của tỉnh”, ông Tiến nói.

Giám đốc Cảng Quốc tế Nghi Sơn Phan Đào Vũ thông tin: Từ đầu năm 2023 đến nay lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container qua cảng chúng tôi đạt 10.000 TEU. Tuy nhiên qua khảo sát, số lượng hàng hóa xuất khẩu bằng container của 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cùng thời điểm là khoảng 250.000 TEU. Đó là chưa tính hàng hóa của các tỉnh khác như Hà Tĩnh, Ninh Bình, Hòa Bình… hoàn toàn có thể về Nghi Sơn. Như vậy, tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu qua cảng biển Nghi Sơn đang rất nhỏ so với tiềm năng.

Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn, thì hệ thống cảng biển Nghi Sơn gồm có 51 bến và khu bến, trong đó có 10 bến container, 21 bến tổng hợp, còn lại là các bến và khu bến chuyên dụng. Đến tháng 8-2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện cảng biển Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, lượng hàng hóa trung chuyển qua cảng trong 6 tháng đầu năm 2023 mới đạt 22,8 triệu tấn. Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều năm qua lượng hàng hóa qua cảng mới chỉ đạt trên dưới 50% công suất bốc xếp.

Chỉ ra bất cập và hiến kế từ doanh nghiệp

Theo Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam Nghiêm Minh Tiến, phải mạnh dạn chỉ ra những tồn tại để tỉnh Thanh Hóa và các bên liên quan cùng chung tay đưa cảng biển Nghi Sơn phát triển. Không chỉ tinh bột sắn mà các sản phẩm từ lâm sản xuất khẩu cũng ít qua Cảng Nghi Sơn. Nguyên nhân là bởi nếu qua cảng biển Nghi Sơn phải chờ tàu hoặc vỏ container có khi mất 10 đến 15 ngày, đã đánh mất đi cơ hội và nhiều yêu cầu về thời gian từ phía đối tác nước ngoài – yếu tố rất quan trọng trong giao thương quốc tế. Khi đơn hàng bị kéo dài, chắc chắn có thêm nhiều rủi ro cho cả người mua và người bán.

Nhiều doanh nghiệp có hàng hóa xuất – nhập khẩu còn quan tâm đến tính chuyên nghiệp trong các khâu dịch vụ liên quan qua cảng.

“Cũng hàng bột sắn đưa đến cảng, nhưng ở Nghi Sơn mỗi container chỉ đóng được trung bình 17,3 tấn, trong khi chúng tôi đưa đi Hải Phòng, họ đóng được 18 tấn trong mỗi container. Theo đó, chi phí cho cả lô hàng sẽ giảm đi. Điều đó cho thấy kỹ năng tổ chức quản trị dịch vụ cũng như tính chuyên nghiệp của các khâu liên quan ở Nghi Sơn cần phải cải thiện”, đại diện Hiệp hội Sắn Việt Nam so sánh.

Phải từng bước đa dạng hóa ngành hàng và sản phẩm dịch vụ liên quan nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn. Tỉnh Thanh Hóa cũng nên có chiến lược cụ thể để kích hoạt, kêu gọi hàng hóa xuất – nhập khẩu trong vùng ảnh hưởng về với Nghi Sơn. Ví như, tỉnh Nghệ An đang có tới 6 nhà máy sắn, thường xuyên xuất khẩu bột sắn với sản lượng khoảng 250.000 tấn mỗi năm, nếu kêu gọi tốt, họ sẽ xuất qua cảng biển Nghi Sơn bởi lợi thế vận chuyển gần hơn nhiều đi Hải Phòng.

Một điều đáng tiếc khác là trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa có cả trăm doanh nghiệp may mặc và giày da nên lượng hàng xuất khẩu lớn, nhưng đa phần lại chấp nhận chuyên chở đi xa hơn để ra Cảng Hải Phòng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn Lê Hồng Phong: “Chúng tôi đã tiếp cận và kêu gọi, đặc biệt là gặp gỡ Tập đoàn Hồng Phú có hàng chục nhà máy may tại Thanh Hóa, ban đầu họ cũng quan tâm, nhưng sau lại chuyển hẳn ra Hải Phòng. Nguyên nhân là từ Cảng Hải Phòng có rất nhiều hãng tàu chở hàng container đi nhiều cảng trên thế giới. Còn từ Nghi Sơn đi chỉ có hãng CMA – CGM chở hàng container đi một số cảng của châu Á nên không đáp ứng được yêu cầu của họ. Điều này đặt ra cho Nghi Sơn là phải thu hút thêm nhiều hãng tàu”.

Là khách hàng quen thuộc, nhưng Chủ tịch Hiệp hội Đá Thanh Hóa Nguyễn Văn Thọ cũng thẳng thắn chỉ ra 2 nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp chưa mặn mà xuất khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn. Đó là, giá mỗi container hàng có thời điểm còn cao hơn so với Cảng Hải Phòng từ 300 đến 500 USD. Nguyên nhân là do hãng tàu quốc tế về Nghi Sơn không có nhiều hàng nhập nên không đủ vỏ container để đóng hàng xuất. Các doanh nghiệp không những phải chờ mất thời gian mà còn mất thêm chi phí do hãng tàu thuê thêm một chuyến tàu chở vỏ container từ Hải Phòng hoặc các cảng khác về để đóng hàng. Hiện Thanh Hóa cũng chưa có doanh nghiệp chuyên vận tải container trên đất liền để vận chuyển hàng từ các nhà máy về cảng. Các công ty có hàng hóa xuất khẩu luôn bị động, chịu giá cao khi vận chuyển đến cảng, trong khi có lần lại phải thuê doanh nghiệp từ Hải Phòng về trung chuyển hàng hóa đi Nghi Sơn. Từ đó, ông Thọ cũng mong muốn tỉnh Thanh Hóa khuyến khích thu hút các công ty chuyên vận tải container trên đất liền để hạ giá thành và giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong vận chuyển hàng hóa đến với cảng biển Nghi Sơn.

Muốn có nhiều hãng tàu về với cảng biển Nghi Sơn thì phải có nhiều hàng hóa xuất – nhập khẩu qua đây theo quy luật có cầu ắt sẽ có cung. Do vậy, trong thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng và cả tỉnh nói chung, về lâu dài tỉnh nên chú trọng và định hướng thu hút các nhà máy sản xuất ngành hàng có tỷ lệ xuất và nhập khẩu cao. Khi có nhiều hàng hóa xuất – nhập khẩu thì tình trạng mất cân đối giữa nguồn nhập và nguồn xuất, giữa hàng rời và hàng container sẽ được khắc phục, đồng thời sẽ dần giải quyết được bài toán thiếu vỏ container khiến doanh nghiệp phải mất thêm thời gian và chi phí thuê chở từ các cảng khác về như hiện nay.

Nếu sớm giải quyết được thách thức này, cũng chính là mở ra cơ hội cho cảng biển Nghi Sơn, bởi hiện nay nhiều cảng biển ở khu vực Đông Bắc Á như Thượng Hải, Thanh Đảo, Phòng Thành (Trung Quốc) hay nhiều cảng của Nhật Bản, Hàn Quốc phát triển mạnh, có sự kết nối khắp thế giới. Hàng hóa xuất khẩu ở miền Bắc hiện chủ yếu trung chuyển qua các cảng này, theo đó cần kêu gọi thêm hãng tàu mở tuyến để kết nối Nghi Sơn với nhiều cảng ở châu Á này thì mới thu hút được nhiều doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa thông quan qua Nghi Sơn.

Với nhiều nỗ lực tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng nhìn thẳng những tồn tại để khắc phục, Thanh Hóa đang từng bước hoàn thiện hạ tầng và nâng cao năng lực của hệ thống cảng nước sâu đầy tiềm năng của mình. Những chính sách hỗ trợ để thu hút hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như vận tải hàng hóa đến với cảng biển Nghi Sơn đang phát huy tác dụng, mang theo kỳ vọng đưa cảng biển Nghi Sơn thành mắt xích quan trọng trong vận chuyển hàng hải quốc tế.

Bài và ảnh: Lê Đồng

Nguồn

Cùng chủ đề

ĐBQH Phạm Thị Xuân (Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) tham gia góp ý về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự...

Chiều 25/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).Tham gia góp ý, ĐBQH Phạm Thị Xuân, công chức Huyện ủy Quan Hóa (Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) cơ bản nhất trí với dự...

Ngày hội quảng bá nông sản an toàn

260 gian hàng với gần 1.000 chủng loại sản phẩm đang được trưng bày, giới thiệu tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.Đợt “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2024” diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.Hoạt động “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2024” thu hút 216 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, chủ...

Kết nối cung – cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Sáng 24/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024.Các đại biểu tham dự hội nghị.Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); các sở, ban, ngành, huyện, thị...

ĐBQH Võ Mạnh Sơn (Đoàn ĐBQH Thanh Hoá) góp ý về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)

Sáng 24/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).Tham gia góp ý về địa vị pháp lý của Công đoàn Việt Nam (tại Điều 1 dự thảo Luật), ĐBQH Võ Mạnh Sơn, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh...

Kỷ niệm 63 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961

Đường Hồ Chí Minh trên biển là kỳ tích “có một không hai” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Hơn 6 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiếc “tàu không số” đầu tiên rời bến chở vũ khí, hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam, nhưng dấu ấn khai mở con đường và những chiến công hiển hách của đoàn “tàu không số” vẫn còn vang vọng cho đến hôm...

Cùng tác giả

Tóm tắt quá trình công tác tân Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh

Chiều 25/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, chỉ định đồng chí Thượng tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020 - 2025.Mai Huyền Nguồn: https://baothanhhoa.vn/tom-tat-qua-trinh-cong-tac-tan-bi-thu-tinh-uy-thanh-hoa-nguyen-doan-anh-228573.htm

Đặc sắc chương trình nghệ thuật hội nghị kết nối cung

Trong khuôn khổ của Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024, Ban tổ chức đã tổ chức chương trình ca, múa nhạc nghệ thuật phục vụ Nhân dân và du khách đến tham quan, mua sắm ở khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh.Chương trình nghệ thuật với các bài hát, múa: Về với xứ Thanh, Hát về...

ĐBQH Phạm Thị Xuân (Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) tham gia góp ý về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự...

Chiều 25/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).Tham gia góp ý, ĐBQH Phạm Thị Xuân, công chức Huyện ủy Quan Hóa (Đoàn ĐBQH Thanh Hóa) cơ bản nhất trí với dự...

Phong trào rèn luyện thể chất ở không gian thể thao cộng đồng

Biết rõ những lợi ích do tập luyện thể thao mang lại, nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian hoặc điều kiện để đăng ký các gói tập luyện ở những phòng tập hay sân tập thể thao chuyên nghiệp. Việc thuê một sân bóng đá đã mất khoảng 200.000 – 300.000 đồng/giờ, tuy giá thuê sân không rẻ, nhưng vào mùa cao điểm (mùa nắng), việc tìm được một sân tập phù hợp với nhu cầu...

[Bản tin 18h] Temu chính thức có “động thái” sau phản ánh chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

(Baothanhhoa.vn) - Bản tin hôm nay sẽ chuyển tới quý vị những thông tin đáng chú ý sau: Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ ba, nhiệm kỳ 2021-2026; Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa về thành tích điều tra, xử lý vi phạm trong quản lý đất đai; Bộ Giáo dục và Đào tạo rút đề xuất miễn học...

Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến về chống khai thác IUU

Chiều 25/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị lần thứ XI Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các bộ, ngành và các địa phương ven biển trên cả nước.Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên,...

Phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản và sản...

Trong khuôn khổ của Hội nghị trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024, sáng 25/10, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo “Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa”.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức...

Ngày hội quảng bá nông sản an toàn

260 gian hàng với gần 1.000 chủng loại sản phẩm đang được trưng bày, giới thiệu tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.Đợt “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2024” diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.Hoạt động “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa, năm 2024” thu hút 216 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, chủ...

Tổ chức rà soát, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý

Ngày 24/10/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 66/2024/QĐ-UBND quy định việc rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.(Ảnh minh họa)Theo đó, UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện rà soát, lập danh mục các...

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học

Việc ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ (KH&CN) vào phát triển sản xuất đã khẳng định được ưu thế vượt trội và yếu tố quyết định trong việc nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, sản lượng và tăng giá trị của sản phẩm.Khu sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa).Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, huyện Hoằng Hóa đã...

Công bố danh sách khách hàng trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý III/2024

Ngày 24/10, tại Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra buổi bấm số lựa chọn ngẫu nhiên số hóa đơn quý III/2024 trong chương trình quay thưởng “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế tổ chức định kỳ. Với sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, đã tìm ra chủ nhân của các số hóa đơn may mắn.Cụ thể, 1 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng thuộc...

Quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động tại các doanh nghiệp FDI

Chiều 24/10, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban giữa LĐLĐ tỉnh với các doanh nghiệp (DN) FDI tại Thanh Hóa về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, quan hệ lao động và hoạt động công đoàn tại các DN. Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị.Các đại biểu dự hội nghị giao ban.Tính đến ngày 20/10/2024, 37...

Bấm số lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý III/2024

Ngày 24/10, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình bấm số lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý III/2024.Toàn cảnh buổi lễ.Chương trình được triển khai dựa trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, bảo đảm hóa đơn có đầy đủ thông tin của người mua và được lập từ ngày 1/7/2024 đến 30/9/2024. “Hóa đơn may mắn” áp dụng trên phạm vi toàn tỉnh, dành cho tất cả...

Chính thức thương mại hóa mạng 5G

Viettel là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G chính thức tại Việt Nam. Với thông điệp “Cuộc sống mới” Viettel kỳ vọng 5G sẽ mở ra các dịch vụ mới phục vụ con người, kết nối con người, kết nối vạn vật, đồng thời tạo ra các công cụ, nền tảng để xã hội cùng phát triển.Anh Nguyễn Thọ Phú (bên trái) trải nghiệm mạng 5G tại cửa hàng của Viettel Thanh Hóa.Theo quy định, đối...

Nơi kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Ngành nông nghiệp Thanh Hóa đang hướng tới phát triển toàn diện và chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, với năng suất và chất lượng ngày càng cao. Cùng với ban hành nhiều kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; các hoạt động giao lưu, kết nối cung cầu đang được tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh nhằm xây dựng thêm nhiều kênh tiêu thụ,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất